Giải mã bí ẩn khi say rượu bị đỏ mặt, phát ban

Gene đột biến là nguyên nhân khiến say rượu bị đỏ mặt, phát ban

Phát hiện mới trong điều trị ung thư vú

Dùng thuốc điều trị đái tháo đường với TPCN có gây hạ đường huyết?

"Khỏe để yêu thương" cùng 800 ước nguyện hồng của bệnh nhi ung thư

Dùng chim bồ câu để chẩn đoán ung thư

Điều này có nghĩa là nếu bố bạn bị đỏ mặt khi uống rượu, bạn cũng có khả năng lớn thừa hưởng điều này. Các nhà nghiên cứu Phần Lan đã xác định được một đột biến gene khiến con người dễ bị bốc đồng và liều lĩnh khi say rượu, cũng là nguyên nhân khiến bạn đỏ mặt khi say rượu.

Uống rượu say khiến nhiều người có các hành vi quá khích so với bình thường

Hiện tượng uống rượu đỏ mặt đã trở thành một bí ẩn trong rất nhiều năm qua. Chỉ cần một lượng rượu nhỏ cũng có thể khiến những người mang gene đột biến này bị đỏ mặt, phát ban. TS. Tikkanen - Đại học Helsinki, Phần Lan cùng các đồng nghiệp đã xác định được các thụ thể serotonin 2B khiến những người này uống rượu bị phát ban.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về sự bốc đồng, liều lĩnh, đỏ mặt và phát ban của những người nghiện rượu và những người thân của họ và phát hiện đặc điểm chung từ những người này: Đột biến gene.

Có rất nhiều người bị đỏ mặt sau khi uống rượu nhưng phát ban khi say rượu chỉ xuất hiện trong khoảng 2,2% dân số Phần Lan.

Đỏ mặt khi uống rượu - nguy cơ ung thư cao hơn nhiều

Trong một tạp chí uy tín về y tế, TS. Philip J. Brooks - Viện quốc gia về Nghiện rượu và Lạm dụng đồ uống có cồn (NIAAA) viết: “Những người thiếu hụt enzyme ALHD2 thực sự có nguy cơ mắc ung thư thực quản nếu họ uống rượu”. Theo các nghiên cứu, một người bị thiếu hụt enzyme ALDH2 nếu uống 2 cốc bia/ngày có nguy cơ bị ung thư thực quản cao gấp 10 lần so với những người bình thường (không bị thiếu hụt).

TS. Akira Yokoyama và đồng sự (Nhật Bản) cũng đã chỉ ra rằng những người có một bản sao của thể enzyme không hoạt động có nguy cơ phát triển ung thư thực quản cao hơn 6 - 10 lần những người bình thường, nếu uống cùng một lượng rượu. Đặc biệt, những người có thể enzyme không hoạt động nếu uống 33 ly rượu (594ml) mỗi tuần sẽ có nguy cơ ung thư thực quản cao gấp 89 lần những người không uống.

Thật không may, mối liên hệ giữa hiện tượng đỏ mặt tưởng chừng như bình thường này với căn bệnh ung thư quái ác lại được rất ít người biết đến. Nhiều người châu Á đã quá quen với tình trạng này mà không hề nhận ra đó có thể là báo động đỏ đối với sức khỏe của họ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư