Cai thuốc, bạn sẽ được lợi gì?

Không hút thuốc là cách để bảo vệ sức khỏe trái tim của bạn

Thuốc lá và cái chết của những người nổi tiếng

Trung Quốc kiên quyết dẹp vấn nạn thuốc lá ở Bắc Kinh

Không hút thuốc lá đang trở thành 'chuẩn mực mới'

Không hút thuốc lá đang trở thành 'chuẩn mực mới'

Lợi ích 1: Cải thiện sức khỏe ngay lập tức. "Trong vòng vài giờ sau khi cai thuốc, nhịp tim và huyết áp của bạn sẽ trở lại mức bình thường", Michael Miller - Giáo sư Khoa Tim mạch, Dịch tễ học và Y tế công cộng tại Đại học Y Maryland (Mỹ) cho biết. Đặc biệt, TS. Miller - tác giả của cuốn sách “Chữa lành trái tim của bạn” được xuất bản năm ngoái có viết: "Một con số đáng ngạc nhiên, chỉ sau một ngày cai thuốc, bạn đã cắt giảm nguy cơ đau tim lên tới 50%".

Lợi ích 2. Giảm nguy cơ tử vong, đặc biệt là ở phụ nữ. Phụ nữ thường có cơ thể nhỏ hơn so với nam giới, vì vậy những tác động xấu của việc hút thuốc lên trái tim phụ nữ có xu hướng nguy hiểm hơn. Cụ thể, nữ hút thuốc ở độ tuổi dưới 60 có nhiều khả năng hơn nam giới bị hinh thành các mảng bám trong lòng và thành động mạch, điều này ảnh hưởng tới sự lưu thông máu và sau cùng là tử vong. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc ở độ tuổi dưới 45 sẽ bị đau tim cao gấp 7 lần so với nam giới hút thuốc ở cùng độ tuổi.

Lợi ích 3: Bỏ thuốc lá đồng nghĩa với việc dừng cung cấp chất độc hại cho tim. Theo David Harris - giáo sư khoa tim tại Đại học Y Cincinnati (Ohio), các độc tố có trong khói thuốc lá chẳng hạn như asen, benzen, formaldehyde… có thể tàn phá các mạch máu trong cơ thể, làm giảm lưu lượng máu đến tim và làm hư hại cơ tim.

Lợi ích 4: Bỏ hút thuốc không chỉ giúp bảo vệ quả tim của bản thân. Một nghiên cứu được công bố trong tháng 3/2015 Tạp chí Circulation thuộc Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khi trẻ em hít phải khói thuốc thụ động từ cha mẹ hút thuốc, chúng có nguy cơ cao gấp 4 lần phát triển mảng bám trong động mạch (có thể dẫn đến đột quỵ) so với trẻ em có cha mẹ không hút thuốc.

Lợi ích 5: Giảm tỷ lệ nhập viện. Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 3/2015 với sự tham gia của 267.000 người đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi trên 45, nếu bạn là người hút thuốc, bạn sẽ có nguy cơ phải nhập viện vì suy tim sung huyết, biến chứng đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) hoặc đau thắt ngực gần gấp đôi so với người không hút thuốc.

Lợi ích 6: Ngưng hút thuốc làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Tim, Phổi và Huyết học Quốc gia gần đây đã kiểm tra dữ liệu từ 6.814 người và phát hiện ra rằng người hút thuốc gia tăng nguy cơ gấp 3 lần bị xơ vữa động mạch so với người không hút thuốc.

J. Taylor Hays - giáo sư y khoa tại Bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota cho biết, cách hiệu quả nhất để bỏ hút thuốc là kết hợp hỗ trợ hành vi với thuốc. Cụ thể, hãy bắt đầu bằng cách đặt cuộc hẹn với một chuyên gia có kinh nghiệm trong việc cai thuốc lá. Họ có thể sử dụng một phương pháp tiếp cận theo ba hướng giúp bạn cai thuốc. Nó bao gồm: Tư vấn về hành vi, loại thuốc thích hợp và liệu pháp thay thế nicotine.
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn