Tại sao bạn nên bỏ hút thuốc?

Hút thuốc giết chết nhiều người hơn béo phì, lạm dụng thuốc, các bệnh truyền nhiễm và tai nạn giao thông.

Cấm hút thuốc ở đám cưới, đám ma: Liệu có khả thi?

Bộ Y tế đề nghị cấm hút thuốc lá trong đám ma, đám cưới

Bị phạt 4 triệu đồng vì hút thuốc lá trên máy bay

Không hút thuốc lá đang trở thành 'chuẩn mực mới'

1. Các vấn đề về đường hô hấp

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính yếu góp phần vào sự phát triển của các chứng rối loạn hô hấp, chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen suyễn và bệnh lao (TB). Trên thực tế, hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc sẽ làm trầm trọng các triệu chứng hen suyễn ở cả người lớn và trẻ em. Khói thuốc tác động tiêu cực tới các túi khí nhỏ (phế nang) trong phổi, các hóa chất độc hại trong khói thuốc thậm chí còn làm hỏng các sợi lông ở đường hô hấp trên (cilia). Ngoài ra, chất carbon monoxide trong khói đi vào máu sẽ hạn chế khả năng vận chuyển oxy của nó. Điều này sẽ khuyến khích gây ra đờm và cản trở tới khả năng hô hấp bình thường.

2. Tăng nguy cơ ung thư phổi

Hút thuốc lá là yếu tố hàng đầu gây bệnh ung thư phổi. Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc gia năm 2009, người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gần gấp 3 lần so với những người không có thói quen này. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra, phụ nữ hút thuốc có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư phổi hơn nam giới.

3. Gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ năm 2007 đã cho thấy, hút thuốc có thể gây kháng insulin, tiền thân của bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, hút thuốc cũng làm suy giảm quá trình chuyển hóa glucose, có thể dẫn đến sự khởi đầu của bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc trong khi mang thai cũng có tỷ lệ lớn mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ và em bé có nguy cơ cao phát triển bệnh đái tháo đường sau này trong cuộc sống.

4. Thúc đẩy quá trình lão hóa da

Hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa bình thường của làn da, góp phần gây ra nếp nhăn sớm, da bị chảy xệ và xuất hiện các đốm đồi mồi. Chất nicotine trong thuốc lá gây hẹp các mạch máu, làm da của bạn không nhận đủ oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như vitamin A. Hút thuốc cũng làm giảm sản xuất collagen giữ cho da luôn săn chắc và trẻ trung.

Tăng tốc lão hóa da có thể xảy ra chỉ sau 10 năm hút thuốc. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu hút thuốc gần đây, hãy suy nghĩ về sự xuất hiện và làn da của bạn và cố gắng để bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

5. Khả năng sinh sản thấp

Một trong những lý do đằng sau khiến tỷ lệ hiếm muộn ngày càng gia tăng ở các cặp vợ chồng là do hút thuốc và bị phơi nhiễm với khói thuốc lá. Theo một nghiên cứu mới đây, nam giới hút thuốc làm tăng tỷ lệ tinh trùng bị biến dạng trong khi ở phụ nữ, nó làm giảm khả năng sinh sản bằng cách hạ thấp lượng estrogen mà cơ thể họ sản xuất. Nữ giới hút thuốc lá dễ có nguy cơ bị sẩy thai hoặc sinh con có vấn đề về sức khỏe. Hút thuốc cũng ảnh hưởng tới sự rụng trứng, làm hỏng trứng và góp phần gây ra mãn kinh sớm.

Hút thuốc làm giàm khả năng sinh sản

6. Suy giảm khả năng nhận thức

Chất nicotine trong thuốc lá có hại cho não và tăng tốc khởi phát của bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, người hút thuốc có nhiều khả năng phát triển bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu hoặc tâm thần phân liệt theo thời gian so với người không hút thuốc.

7. Gặp vấn đề về thị lực

Những người hút thuốc có nhiều khả năng gặp vấn đề về thị lực, thậm chí mất thị lực do mắc phải bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (AMD). Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, bệnh võng mạc đái tháo đường và hội chứng khô mắt.

8. Bị viêm khớp dạng thấp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals năm 2001 cho thấy rằng, hút thuốc thường xuyên gắn liền với bệnh viêm khớp dạng thấp (RA), thậm chí ở những bệnh nhân không có tiền sử gia đình mắc bệnh. Bên cạnh đó, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân chính gây bệnh loãng xương và gãy xương.

9. Làm vết thương chậm lành 

Ngoài gây nhiều bệnh, hút thuốc cũng ảnh hưởng tới khả năng tự chữa lành của cơ thể trong phẫu thuật và gãy xương. Một số hợp chất trong khói thuốc, chẳng hạn như nicotine, tar, ocid nitric, hydrogen cyanide, carbon monoxide sẽ ức chế chữa bệnh bằng cách ngăn chặn oxy được đưa vào máu, làm co mạch và gây độc tính ở hệ thống enzyme.

10. Bệnh tim và đột quỵ

Thuốc lá chứa nicotine cũng như các hóa chất độc hại khác làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Khi bạn hút thuốc, hóa chất độc hại sẽ xâm nhập vào phổi và sau đó là vào máu làm thay đổi cấu trúc tế bào. Điều này có thể gây ra tắc nghẽn dòng chảy của máu từ động mạch cảnh đến não bộ mà cuối cùng có thể dẫn đến đột quỵ.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp