Bộ Y tế cam kết thay đổi toàn diện bộ mặt ngành y

Lãnh đạo 4 bệnh viện lớn đầu ngành của Hà Nội ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Bệnh viện Bạch Mai chú trọng hỗ trợ y tế biển đảo

Khoa Nhi BV Bạch Mai giải trình vụ bé 8 tuổi tử vong

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen 18 y bác sỹ có nguy cơ phơi nhiễm HIV

Bộ Y tế: Đề xuất giao trách nhiệm quản lý chất thải bệnh viện cho 1 phòng cụ thể

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: Thực hiện phong cách, thái độ chuẩn mực của người cán bộ y tế không những là tinh thần, trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cán bộ y tế. Bộ trưởng đề nghị tập huấn 100% các điều dưỡng, nữ hộ sinh trước mắt và nhân viên nhận hồ sơ, kể cả gác cổng bảo vệ, người trông giữ xe…, triển khai thanh kiểm tra và có khen thưởng kịp thời để động viên các cán bộ y tế nhưng cũng có kỷ luật, xử phạt rõ ràng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi hội nghị triển khai cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”

Bộ Y tế đã quán triệt, hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh 8 nội dung tập trung thực hiện tại đơn vị hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của các cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niểm tin và sự hài lòng của người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

Tại hội nghị, Bộ Y tế đã đưa ra 4 Bệnh viện lớn đầu ngành đang trong tình trạng quá tải là Bạch Mai, Việt - Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện K để ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Anh-Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai: Ngoài cam kết bằng văn bản, thái độ phục vụ người bệnh cần được nâng cao từ nhận thức của từng cán bộ nhân viên y tế thì mới có hiệu quả 

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Chúng tôi thấy rằng cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa về tinh thần thái độ phục vụ, vì giữa biết bao nhiêu thành công, cứu sống người bệnh nhưng chỉ một chút gắt gỏng của người nhân viên y tế cũng gây sự phiền hà cho người nhà của họ. Và ngoài ký cam kết, cái chính là nhận thức, vận động phong trào để đi sâu vào nhận thức của từng cán bộ nhân viên, điều đó tôi cho mới có hiệu quả".

Theo ông Phạm Văn Tác – Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết: Trước mắt, Bộ Y tế sẽ thí điểm ở 4 bệnh viện và tập huấn luôn cho các y bác sỹ. Để chương trình đạt được hiệu quả tốt sẽ  phải thay đổi từ từ, từ nhận thức của cán bộ y tế, thay đổi nhận thức mới thay đổi hành vi. Ngoài ra, các cán bộ lãnh đạo của bệnh viện cũng phải thay đổi công tác quản lý và khám chữa bệnh. Giảm tải cho các cán bộ y tế. Nếu áp lực nhiều quá cũng khiến nhân viên y tế khó có thể niềm nở. Ông Tác cũng thừa nhận trong ngành y tế vẫn có nhiều “con sâu là rầu nồi canh”.

Bộ y tế xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ của các cán bộ y tế văn minh, thân thiện theo phương châm: “Người bệnh đến niềm nở; Người bệnh ở tận tình; Người bệnh về dặn dò chu đáo”

Một góp ý của ông Trương Quý Dương – Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tại lễ cam kết: Lý do sau khi ngành y tế đã tuyên truyền, vận động rất nhiều trong thời gian rất dài nhưng những vấn đề tồn tại vẫn còn một phần là do thiếu những chế tài cụ thể. Chúng ta cần những chế tài sẽ là công cụ giúp cho các lãnh đạo bệnh viện thực hiện cam kết sau này hiệu quả hơn.

Sau ký kết, các bệnh viện sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả những khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. Lộ trình là tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết, muộn nhất đến 2016 phải ký kết xong. Nếu nội dung của kế hoạch được thực hiện theo đúng cam kết, đây sẽ là một sự thay đổi lớn toàn diện bộ mặt của ngành y Việt Nam

Các hoạt động này sẽ được triển khai thực hiện ngay từ tháng 6 và thanh tra, kiểm tra, giám sát thường xuyên từ tháng 8 năm nay.

62 nhân viên y tế bị xử phạt qua đường dây nóng: Thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiến hành nhắc nhở, rút kinh nghiệm 2.092 trường hợp; xử lý kỷ luật 62 trường hợp; cắt thi đua 62 trường hợp; 79 trường hợp được khen thưởng; 2 nhân viên y tế bị xử lý kỷ luật qua đường dây nóng. 6 tháng đầu năm 2015, có tổng số 8.441 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Trong đó chỉ có 3.159 cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận.

8 nội dung của “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”:
- Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa nhân viên y tế và người bệnh
- Thành lập phòng công tác xã hội tại từng bệnh viện
- Thay đổi trang phục nhân viên y tế
- Thực hiện tốt đường dây nóng nhằm tăng cường, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người bệnh
- Duy trì, củng cố hòm thư góp ý xử lý các ý kiến phản ánh của người dân;
- Triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”
- Xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm: “Người bệnh đến niềm nở; Người bệnh ở tận tình; Người bệnh về dặn dò chu đáo”
- Ký cam kết và thực hiện các nội dung đã cam kết.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn