Cần bao nhiêu ngày để hình thành thói quen mới?

Xây dựng thói quen mới cần bao nhiêu ngày?

Mẹo nhỏ giúp duy trì thói quen đại tiện mỗi ngày

Thói quen lành mạnh buổi sáng giúp hạ huyết áp

Thói quen ăn sáng giúp ổn định đường huyết

7 thói quen nhỏ giúp duy trì sức khỏe trong năm mới

Một nghiên cứu mới, được đăng trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (Proceedings of the National Academy of Sciences - PNAS) tháng 4/2023 cho thấy, không có khung thời gian cố định nào liên quan đến việc hình thành thói quen.

TS. Colin Camerer là tác giả của nghiên cứu , đồng thời là nhà kinh tế học hành vi tại Viện Công nghệ California (the California Institute of Technology) cho biết, "bạn có thể đã nghe phải mất khoảng 21 ngày để hình thành một thói quen, nhưng ước tính này không dựa trên bất kỳ cơ sở khoa học nào. Nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ ý tưởng rằng tốc độ hình thành thói quen khác nhau tùy theo hành vi và nhiều yếu tố khác".

Không có khung thời gian chung cho tất cả mọi người để hình thành một thói quen

Để xác định thông thường mọi người mất bao lâu để hình thành thói quen, TS. Camerer và đồng nghiệp đã sử dụng các công cụ học máy và bộ dữ liệu lớn khách quan của hàng nghìn người. Các nhà nghiên cứu thu thập thông tin của hơn 30.000 người đến phòng gym và 3.000 nhân viên bệnh viện rửa tay trong ca trực. Sau đó, họ sử dụng máy học để xác định thời gian cần thiết để những hành vi đó trở thành thói quen. 

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, trung bình có thể mất tới 6 tháng để thiết lập một thói quen tập thể dục mới. Nhưng đối với những nhân viên bệnh viện rửa tay khi làm việc, chỉ mất vài tuần để tạo thói quen. Điều đó nói lên rằng không có khung thời gian chung cho tất cả mọi người để xây dựng thói quen.

Mức độ khó của thói quen và sự quyết tâm của mỗi người là khác nhau

Mức độ khó của thói quen và sự quyết tâm của mỗi người là khác nhau

PGS.TS Anastasia Buyalskaya tại trường HEC Paris, và là đồng tác giả nghiên cứu này, cho biết trong một thông cáo báo chí, "không có con số kỳ diệu nào cho việc hình thành thói quen". Thay vào đó, nghiên cứu cho thấy khung thời gian để tạo thói quen phụ thuộc vào từng cá nhân, loại thói quen muốn hình thành và môi trường xung quanh. 

Theo tiến sĩ tâm lý học Ernesto Lira de la Rosa, và là cố vấn truyền thông của tổ chức Hope for Depression Research Foundation, các cá nhân có thể hình thành thói quen mới rất nhanh chóng. Có thể mất 1 tháng để hình thành một thói quen mới nhưng đòi hỏi phải thực hiện hành vi đó một cách nhất quán trong suốt khung thời gian. Một số người có thể hình thành thói quen trong vòng chưa đầy 1 tháng, hay những người khác có thể cần tới 3 hoặc 6 tháng để hình thành thói quen mới.

Nhiều yếu tố đóng vai trò trong việc hình thành thói quen

TS tâm lý học Nicholas Crimarco tại Trung tâm Y tế Irving, Đại học Columbia, Mỹ) cho biết, có một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thiết lập và duy trì thói quen mới của mỗi người. Một số yếu tố chính gồm mức độ khó của hành vi mới, hành vi đó có thể bổ ích như thế nào.

Ví dụ, một thói quen đầy thách thức sẽ thể đòi hỏi mức độ động lực và tính nhất quán cao hơn. Nếu thói quen mới quá khó khăn, mọi người có thể khó cam kết duy trì theo thời gian. Hơn nữa, nếu thói quen không gắn liền với phần thưởng thì bạn khó có thể duy trì động lực hoặc thực hiện thói quen một cách nhất quán.

Tìm bạn đồng hành giúp cả hai có thêm nhiều niềm vui và động lực để hình thành thói quen

Tìm bạn đồng hành giúp cả hai có thêm nhiều niềm vui và động lực để hình thành thói quen

TS Crimarco nói thêm rằng, các yếu tố môi trường như sự hỗ trợ xã hội cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện hành vi mới của một người. Không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ bạn bè và gia đình có thể khiến quá trình xây dựng thói quen khó khăn hơn.

Động lực cá nhân cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và duy trì những thói quen mới. Lira de la Rosa giải thích, động lực có thể đến từ bên trong hoặc bên ngoài, nhưng động lực bên trong thường quan trọng hơn để hình thành một thói quen mới vì bạn đã đầu tư công sức vào hình thành thói quen và động lực này tồn tại lâu hơn động lực bên ngoài (ví dụ, hình thành một thói quen mới để làm hài lòng người khác). 

Tính nhất quán cũng là yếu tố ảnh hưởng đến hình thành thói quen. TS Aimee Keith và là nhà quản lý lâm sàng tại Pathlight Mood & Anxiety Center cho biết, "thói quen và mọi hành vi học tập đều bị tác động bởi tính nhất quán. Tôi càng kiên định với một thói quen thì nó sẽ hình thành càng nhanh. Càng không nhất quán, hành vi sẽ càng yếu đi.”

Hiểu và giải quyết các yếu tố này có thể cho phép các cá nhân đặt ra các mục tiêu thực tế, triển khai kế hoạch để vượt qua những thách thức có thể gặp phải và tăng cơ hội đạt được sự nhất quán cũng như duy trì lâu dài. 

TS Lira de la Rosa cho biết thêm, một điều quan trọng là bạn cần nghĩ đến sự dễ dàng của thói quen mới, cách tốt nhất để tạo thói quen và những trở ngại sẽ cần vượt qua.

Theo các chuyên gia, những sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải khi hình thành thói quen mới gồm: Đặt mục tiêu không thực tế; Chọn một thói quen không phù hợp với giá trị cốt lõi; Vội vàng tạo thói quen; Hướng tới sự hoàn hảo; Thiếu sự tự động viên.

Để hình thành và duy trì một thói quen mới, các chuyên gia khuyên bạn nên:

- Xác định xem thói quen có thực tế và quan trọng hay không.

- Theo dõi tiến trình thực hiện của bạn.

- Tăng sự kết nối và hỗ trợ từ những người xung quanh.

- Có sự kiên nhẫn và lòng trắc ẩn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh