Mẹo nhỏ giúp duy trì thói quen đại tiện mỗi ngày

"Bỏ túi" những mẹo nhỏ giúp bạn có thói quen đại tiện đều đặn

7 lý do tiềm ẩn khiến bạn bị đại tiện ra máu

Đại tiện bất thường, coi chừng viêm loét đại tràng

Đại tiện phân màu đen: Đừng coi thường!

Điều gì xảy ra khi bạn nhịn đại tiện?

Tuân thủ lịch trình ngủ nhất quán

Đi ngủ cùng một thời điểm mỗi đêm có lợi trong thói quen đại tiện. Theo chuyên gia dinh dưỡng Tanya Zuckerbrot, những thay đổi trong thói quen ngủ có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể - yếu tố vốn kiểm soát chu kỳ ngủ/thức và quá trình tiêu hoá của chúng ta. Bất kỳ thay đổi nào trong chu kỳ giấc ngủ đều có khả năng gây ra những thay đổi của nhu động ruột, dẫn đến chậm trễ đi đại tiện.

Ưu tiên bổ sung chất xơ

Chất xơ tạo điều kiện hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Chất xơ tạo điều kiện hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Chất xơ thúc đẩy quá trình tiêu hoá đều đặn, có lợi cho đường ruột, có vai trò quan trọng đối với duy trì thói quen đại tiện. Đặc biệt, chất xơ hoà tan giúp hình thành khối phân, thì chất xơ không hoà tan khi di chuyển qua đường tiêu hóa có khả năng hấp thu nước nên giảm thời gian truyền qua đường ruột, dễ làm mềm phân, nhờ đó giúp việc đại tiện trở nên dễ dàng hơn.

Nhịn ăn gián đoạn

Việc nhịn ăn gián đoạn, còn được gọi là ăn uống có giới hạn thời gian, có thể giúp điều hoà quá trình tiêu hoá. Biện pháp này giúp hệ tiêu hoá được nghỉ ngơi. Chế độ nhịn ăn gián đoạn điển hình là 16:8, theo đó, thời gian nhịn ăn là 16 giờ và khoảng thời gian giữa giờ ăn là 8 giờ. Bạn có thể ăn bữa đầu tiên trong ngày từ 9-12h trưa, sau đó ăn bữa tiếp theo từ 17-20h.

 
Nguyễn Thanh (Theo MindBodyGreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa