7 thói quen nhỏ giúp duy trì sức khỏe trong năm mới

Duy trì những thói quen lành mạnh giúp bạn sống khỏe mỗi ngày

6 thói quen sai lầm khiến việc làm bánh của bạn thất bại

Mẹo nhỏ giúp bạn uống đủ nước mỗi ngày

4 thói quen buổi tối của những người sống thọ

Lời khuyên cho người có thói quen trì hoãn giấc ngủ

Cứ mỗi dịp năm mới, nhiều người bắt đầu viết cam kết đầu năm (New Year's resolutions) với những mục tiêu như giảm cân, tiết kiệm tiền, đi du lịch nước ngoài… Tuy nhiên, chỉ riêng về khía cạnh sức khỏe, bạn rất khó duy trì động lực để ăn kiêng, tập luyện hay giảm béo.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, đạt được những mục tiêu nhỏ sẽ kích thích não bộ sản sinh ra những hormone giúp bạn thấy tự tin và có động lực từ bên trong. Vì vậy, để có năm 2024 với sức khỏe tốt, bạn có thể bắt đầu với những thói quen nhỏ dễ thực hiện sau đây:

Bắt đầu ngày mới với một cốc nước

Chúng ta đã quá quen thuộc với những lời khuyên như uống 2 lít nước hay 8 ly nước mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn đong đếm lượng nước đã uống trong cả ngày dài.

Một biện pháp giúp kích thích bạn uống đủ nước là bắt đầu buổi sáng mỗi ngày với một cốc nước. Bạn hãy đặt cốc nước ngay bên cạnh máy pha cà phê hoặc bàn ăn sáng, và uống nước trước tiên.  

Mỗi ngày ăn thêm một loại rau

Thêm một loại rau vào mỗi bữa ăn giúp bạn cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể

Thêm một loại rau vào mỗi bữa ăn giúp bạn cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể

Rau củ quả là thực phẩm giàu chất xơ và vi chất cần thiết cho sức khỏe. Để tạo thói quen ăn rau chăm chỉ hơn, bạn hãy đảm bảo có thêm một loại rau trong thực đơn nấu ăn mỗi ngày. Một vài gợi ý bao gồm: Thêm rau cải bó xôi vào món sinh tố, thêm bông cải xanh vào các món xào…

Vận động 5 phút mỗi ngày

Nếu bạn thuộc nhóm không ưa thích tập thể dục, trong năm 2024, hãy cố gắng dành 5 phút mỗi ngày để vận động. Bạn có thể đi lại tại chỗ khi nấu ăn, đi dạo quanh nơi ở. Đặt ra mục tiêu nhỏ giúp bạn có động lực rời khỏi chỗ ngồi để tập luyện hơn.

Từ thói quen nhỏ này, bạn có thể dễ dàng kéo dài thời lượng ra 10 phút, 15 phút đi bộ mà không hề cảm thấy vất vả.

Lên kế hoạch tập luyện vào Chủ Nhật

Vào ngày Chủ Nhật hàng tuần, bạn hãy dành ra 5 phút để sắp xếp lịch tập luyện cho tuần sau. Bạn có thể dùng lịch bàn hoặc điện thoại cho công việc này. Dù là buổi tập yoga tại nhà, đi bộ ngoài trời hay tới phòng tập, việc đặt ra ngày – giờ cụ thể giúp bạn có động lực hoàn thành.

Dành thời gian làm việc với bản thân

Ghi chép nhật ký giúp bạn thấu hiểu bản thân và hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần

Ghi chép nhật ký giúp bạn thấu hiểu bản thân và hỗ trợ cải thiện sức khỏe tinh thần

Có một sự kết nối lành mạnh với chính mình là bước đầu tiên giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần và cả những mối quan hệ với mọi người xung quanh. Bạn có thể thử sức với thói quen đơn giản như viết ghi chép cá nhân (journaling), đọc sách vào thời gian rảnh rỗi.

Ví dụ, sắp xếp sẵn bút, sổ nhật ký đặt cạnh giường để ghi chép nhanh suy nghĩ, cảm xúc trước khi đi ngủ; Đặt sách ngay trên bàn trà, cạnh điều khiển tivi.

Giãn cơ đều đặn

Duy trì tư thế kém lành mạnh khi làm việc, học tập khiến bạn dễ bị đau mỏi vai gáy, nhức thắt lưng. Để có năm mới khỏe khoắn, bạn có thể duy trì thói quen giãn cơ hàng ngày. Mỗi ngày, bạn có thể chọn ra một vị trí, vùng cơ thể dễ đau nhức để thả lỏng. Tham khảo một vài động tác giãn cơ đơn giản như:

Với vùng cổ: Ngả đầu sang trái, giữ vài nhịp thở, rồi thực hiện tương tự với bên phải.

Với vai: Ngay khi ngồi làm việc trước máy tính, bạn có thể xoay bả vai về sau, chuyển động tròn trong khi giữ cánh tay cố định.

Dành 5 phút thư giãn mỗi tối

Để giải tỏa stress và đẩy lùi những thói quen xấu về đêm như ăn khuya, uống rượu, bạn nên dành vài phút chăm sóc bản thân vào buổi tối. Trong khoảng 5 phút, bạn có thể thiền định, ngồi hít thở sâu, hoặc viết nhật ký. Nếu có nhiều thời gian hơn, bạn có thể hoàn thành chu trình chăm sóc da ban đêm như đắp mặt nạ. 

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp