Thói quen ăn sáng giúp ổn định đường huyết

Ăn sáng đúng cách giúp giữ đường huyết ổn định trong ngày

Bác sĩ chia sẻ dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường

Chế độ ăn cho người bệnh suy thận và đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên và không nên ăn gì mỗi ngày?

Tác hại của ăn quá nhiều đường đến sức khỏe tinh thần

Lợi ích của thói quen ăn sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là trong quá trình kiểm soát đường huyết. Theo chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski-Wade, đồng thời là chuyên gia giáo dục và chăm sóc bệnh đái tháo đường tại Mỹ, ăn sáng giúp điều hòa quá trình chuyển hóa đường trong máu, từ đó cải thiện tình trạng kháng insulin và giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc bỏ bữa sáng có thể khiến đường huyết tăng giảm đột ngột trong ngày. Ngoài ra, người đói bụng cồn cào khó có thể đưa ra lựa chọn lành mạnh, thường ăn nhiều carbohydrate đơn giản làm đường huyết tăng cao.

Kiểm soát đường huyết giúp ổn định nhiều bệnh lý mạn tính đi kèm như tim mạch, bệnh thận, bệnh lý về mắt do đái tháo đường.

Thực đơn bữa sáng kiểm soát đường huyết

Những nguồn tinh bột trong bữa sáng nên được kết hợp cùng protein, chất béo

Những nguồn tinh bột trong bữa sáng nên được kết hợp cùng protein, chất béo

Bắt đầu ngày mới với một bữa ăn cân bằng, đủ chất là cách tốt nhất để ổn định đường huyết. Tuy nhiên, đa số những món ăn sáng nhanh gọn như ngũ cốc, bánh mì, bánh ngọt… hay bún, phở đều chứa nhiều carbohydrate dưới dạng tinh bột và đường.

Cách tốt nhất để giữ đường huyết cân bằng sau khi ăn sáng là kết hợp carbohydrate với chất béo, protein và chất xơ từ thực vật. Nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Nutrients cho thấy, bữa sáng giàu protein giúp ngăn chặn các đợt đường huyết tăng vọt trong ngày như sau bữa trưa và bữa tối.

Nghiên cứu tổng quan năm 2020 đăng tải trên tạp chí PLoS Medicine của Thư viện Khoa học Công cộng cho thấy, chế độ ăn giàu chất xơ là trụ cột trong quá trình kiểm soát bệnh đái tháo đường. Không chỉ giúp cải thiện đường huyết, ăn nhiều chất xơ còn giúp ổn định mỡ máu, giữ cân nặng khỏe mạnh, giảm hiện tượng viêm và nguy cơ tử vong sớm.

Bạn có thể xây dựng thực đơn bữa sáng cân bằng, đủ 3 nhóm chất carbohydrate – protein – chất béo theo gợi ý sau:

- Chọn thực phẩm giàu chất xơ cho bữa sáng như: Bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, bánh ngũ cốc giàu chất xơ và ít đường, yến mạch.

- Thêm nhiều rau củ quả vào bữa sáng như: Thêm quả mọng vào món sữa chua hoặc cháo yến mạch, rán trứng cùng rau củ, ăn bánh mì cùng quả bơ.

Sữa chua ăn cùng các loại hạt bổ sung protein và chất béo lành mạnh cho bữa sáng cân bằng

Sữa chua ăn cùng các loại hạt bổ sung protein và chất béo lành mạnh cho bữa sáng cân bằng

- Ăn thêm các loại hạt giàu protein, chất xơ và chất béo tốt cho sức khỏe. Chuyên gia Palinski-Wade gợi ý bạn rắc hạt lạc, hạnh nhân rang đập vụn vào sữa chua hoặc ngũ cốc. Bạn cũng có thể thêm các loại hạt này vào các món bánh ngọt. Bơ làm từ hạt dùng để phết bánh mì hoặc ăn cùng trái cây.

- Với các món bánh ngọt ăn sáng như bánh muffin, bánh kếp: Nên dùng trái cây xay nhuyễn thay cho dầu hoặc bơ. Hỗn hợp trái cây giúp bổ sung chất bơ, giảm lượng chất béo bão hòa trong bữa sáng.

- Bữa sáng cần có một nguồn thực phẩm cung cấp protein như: Trứng, sữa, sữa chua, đậu phụ, đậu đen…

Người bệnh đái tháo đường tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia để có thực đơn ăn uống phù hợp nhất với thể trạng. Bên cạnh chế độ ăn, việc dùng thuốc đúng chỉ định và tập thể dục đều đặn cũng góp phần ổn định đường huyết.

 
Quỳnh Trang (Theo Eatingwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng