Cần biết gì về sa sút trí tuệ để chủ động phòng ngừa?

Sa sút trí tuệ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Chống sa sút trí tuệ, Alzheimer bằng vitamin và khoáng chất

Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 50%

Đột quỵ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Béo bụng làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già

Alzheimer và sa sút trí tuệ không giống nhau

Mọi người thường nhầm lẫn Alzheimer và sa sút trí tuệ là giống nhau. Tuy nhiên trên thực tế chứng sa sút trí tuệ có nhiều loại như: Bệnh Alzheimer, chứng sa sút trí tuệ do mạch máu, chứng mất trí nhớ Lewy, chứng mất trí nhớ Frontotemporal. Bệnh Alzheimer là loại sa sút trí tuệ phổ biến nhất.

 Bệnh Alzheimer là loại phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ

Hơn 50% các trường hợp mắc sa sút trí tuệ do Alzheimer gây ra 

Hơn 50% các trường hợp sa sút trí tuệ, mất trí nhớ là do bệnh Alzheimer gây ra. Bệnh Alzheimer là căn bệnh xảy ra do sự tích tụ bất thường protein trong não và gây ảnh hưởng đến chức năng não. Một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh Alzheimer là mất trí nhớ ngắn hạn, thường xuyên thất lạc mọi thứ, gặp khó khăn trong việc tìm đúng từ khi giao tiếp hoặc gọi tên sai đồ dùng...

Không phải ai già đi cũng bị sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ chủ yếu ảnh hưởng đến người già, tuy nhiên tình trạng này không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Sa sút trí tuệ là một hội chứng xảy ra do các bệnh lý của não làm ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ, hành vi và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày.

Sa sút trí tuệ không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa

50 triệu người trên thế giới mắc chứng sa sút trí tuệ

Theo ước tính của các nhà khoa học, cứ 10 người được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ thì có 1 người dưới 65 tuổi. Hiện nay, trên thế giới có gần 50 triệu người mắc chứng sa sút trí tuệ. Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết mỗi năm có thêm gần 10 triệu ca mắc bệnh sa sút trí tuệ mới.

Người mắc chứng sa sút trí tuệ thường hay đi lang thang

Những người mắc chứng sa sút trí tuệ thường hay quên địa chỉ nhà hoặc nơi mình muốn đến nên họ hay đi lang thang và dễ bị lạc. Việc đi lang thang có thể khiến người bệnh gặp nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng như chấn thương hoặc tử vong. 

Thanh Tú H+ (Theo Evoke)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già