Cần lưu ý gì khi dùng thuốc nhuận tràng để trị táo bón?

Thuốc nhuận tràng dùng không đúng cách có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe

Bị táo bón có nên sử dụng thuốc nhuận tràng?

Uống thuốc điều trị táo bón trong thời gian dài có nguy hiểm?

Những loại thuốc nhuận tràng giúp trị táo bón vô căn ở trẻ em

Trẻ 6 tuổi bị táo bón có nên cho uống thuốc nhuận tràng?

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc nhuận tràng:

1. Không tự ý mua thuốc về dùng

Điều quan trọng nhất trước khi có ý định dùng thuốc nhuận tràng để điều trị táo bón đó là hỏi ý kiến của bác sỹ. Điều này sẽ giúp bạn biết được cách dùng thuốc sao cho phù hợp và hạn chế được nguy cơ có thể gặp phải.

Ngoài ra, nên thận trọng khi sử dụng thuốc nhuận tràng nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau: phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 6 tuổi, người đang dùng các loại thuốc khác và có tiền sử mắc các bệnh như đau dạ dày, co thắt bụng, buồn nôn, nôn mửa...

2. Hãy bắt đầu với thuốc nhuận tràng dạng lỏng

Còn được gọi là sản phẩm bổ sung chất xơ, không giống như các loại thuốc khác, thuốc nhuận tràng dạng lỏng có tác dụng giúp làm gia tăng lượng chất xơ trong đường tiêu hóa. Đây cũng là một loại thuốc được cho là an toàn để sử dụng hàng ngày, nhưng thường có tác dụng chậm hơn.

Đôi khi các loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Đầy hơi, chướng bụng,... đặc biệt là trong trường hợp người bệnh bị táo bón nặng và có chế độ ăn chứa ít chất xơ. Để giảm thiểu nguy cơ này, bạn nên uống thêm nước mỗi ngày, tăng liều lượng thuốc dần dần và tránh dùng thuốc ngay trước khi đi ngủ.

3. Sử dụng thuốc nhuận tràng dạng bôi trơn để giảm táo bón nhanh chóng

Đây là loại thuốc nhuận tràng được làm bằng dầu khoáng hoặc các chất tương tự có khả năng bôi trơn và giúp phân đi qua dễ dàng hơn. Chúng thường có hiệu lực trong vòng 8 giờ, nhưng chỉ thích hợp để điều trị trong các trường hợp cần giảm táo bón nhanh, bởi sử dụng quá mức có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin của cơ thể.

4. Hãy thử các thuốc có tác dụng thẩm thấu để làm giảm đau

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu thường cần nhiều nước để có hiểu quả

Loại thuốc nhuận tràng này sẽ giúp phân của bạn hấp thu nhiều nước hơn, từ đó trở nên mềm và dễ dàng di chuyển hơn. Thuốc có hiệu lực trong vòng 2 - 3 ngày và chúng thường đòi hỏi rất nhiều nước để có hiệu quả.

Lưu ý: Người cao tuổi, bệnh nhân đái tháo đường và những người có vấn đề về tim mạch hoặc thận cần được theo dõi thường xuyên để tránh mất cân bằng điện giải, mất nước khi dùng loại thuốc này.

5. Thuốc nhuận tràng kích thích cho những trường hợp nặng

Đây là một loại thuốc nhuận tràng có khả năng kích thích mạnh hơn so với các loại thuốc ở trên. Nó thường chỉ được bán khi được kê đơn. Thuốc có thể giúp giảm táo bón trong vòng 6 - 12 giờ bằng cách gây co thắt cơ trong ruột của bạn. Do đó, chúng thường hiếm khi được sử dụng trừ khi thực sự cần thiết, bởi việc sử dụng lặp đi lặp lại nhiều có thể khiến bạn bị hỏng ruột và phụ thuộc vào thuốc để đi tiêu.

6. Hãy đi khám ngay nếu thuốc nhuận tràng không hiệu quả

Nếu bạn đã sử dụng các loại thuốc nhuận tràng không theo toa trong vòng 3 ngày mà không thấy thuyên giảm, hãy đến gặp bác sỹ ngay lập tức. Bác sỹ có thể sẽ đưa ra cho bạn một biện pháp phù hợp hơn để điều trị trong thời gian dài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể được kiểm tra để phát hiện xem có các vấn đề sức khỏe nào khác nghiêm trọng hơn hay không như: Tắc ruột, bệnh đại tràng dài hay có sự xuất hiện của khối u...

Quang Tuấn H+ (Theo Wikihow)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại

Cốm Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm không chỉ giúp giải quyết tận gốc chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa