Những thói quen xấu đang làm hại thận không phải ai cũng nhận ra

Bạn có thể cải thiện chức năng thận bằng cách tránh một số thói quen xấu

10 biện pháp tự nhiên giúp đánh tan sỏi thận, sỏi tiết niệu

Làm sao ngăn ngừa biến chứng thận, suy thận do đái tháo đường?

4 loại trái cây tốt cho người suy thận

Dấu hiệu nhận biết suy thận là gì?

Thận là cơ quan có vai trò quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, giúp duy trì sức khỏe tổng thể. Theo đó, thận không chỉ có nhiệm vụ loại bỏ các độc tố mà còn có nhiệm vụ lọc máu và trung hòa acid trong cơ thể. Chưa kể, thận cũng đóng một vai trò lớn trong việc hấp thụ các khoáng chất.

Chính vì vậy, thận bị suy yếu, tổn thương có thể gây ra ảnh hưởng tới tất cả các chức năng khác trong cơ thể. Tuy nhiên, tổn thương thận thường không có triệu chứng cảnh báo sớm. Tình trạng này tiến triển dần theo thời gian và thường chỉ được phát hiện khi thận đã bị tổn thương nghiêm trọng.

Các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn như lượng đường huyết cao, tăng huyết áp… là hai nguyên nhân chính khiến thận bị tổn thương. Tuy nhiên, bạn cũng nên cẩn thận với những thói quen xấu đang làm hại thận, gây tổn thương thận dưới đây:

Thường xuyên nhịn tiểu

Thường xuyên nhịn tiểu là thói quen xấu có thể gây tổn thương thận

Nhiều khi bạn đang vội di chuyển trên đường, hoặc đang bận làm việc gì đó mà buộc phải nhịn tiểu. Tình trạng này diễn ra không thường xuyên sẽ không gây ra vấn đề gì quá nghiêm trọng.

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên nhịn tiểu, đặc biệt là nhịn tiểu trong khoảng thời gian dài, sỏi thận có thể hình thành. Thói quen này cũng có thể làm tăng áp lực lên bàng quang và về lâu dài sẽ dẫn tới suy thận.

Ăn quá nhiều muối

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây tổn thương thận. Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng tình trạng tích nước trong cơ thể, gây tăng huyết áp và điều này có thể ảnh hưởng xấu tới thận.

Do đó, để cải thiện chức năng của thận, bạn nên hạn chế lượng muối trong các bữa ăn hàng ngày. Điều này không những tốt cho thận mà còn giúp bạn cải thiện sức khỏe tổng thể.

Không ngủ đủ giấc

Trong suốt cả ngày, thận cũng như các cơ quan khác đã phải làm việc vất vả để giữ cơ thể hoạt động hiệu quả. Chỉ tới khi bạn ngủ, các cơ quan mới có thời gian nghỉ ngơi, tự phục hồi.

Nhìn chung, một người trưởng thành sẽ cần ngủ đủ 7 - 9 tiếng/đêm. Thiếu ngủ, không ngủ đủ giấc có thể dẫn đến các tác động tiêu cực cho sức khỏe tổng thể, làm tăng nguy cơ suy yếu thận.

Ăn nhiều thịt đỏ

Ăn nhiều thịt đỏ (thịt bò, lợn…) có thể khiến thận phải làm việc vất vả hơn bình thường để đáp ứng nhu cầu trao đổi chất. Chưa kể, ăn nhiều các loại thịt đỏ cũng góp phần làm tăng huyết áp, một trong những yếu tố gây tổn thương thận.

Do đó, bạn nên hạn chế các loại thịt đỏ, thay vào đó bằng các thực phẩm giàu protein có nguồn gốc thực vật như các loại đậu, hạnh nhân… để giữ thận khỏe mạnh hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu