Suýt mất chân do tắc động mạch cấp tính

Các mảng xơ vữa động mạch là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng thiếu máu chi

Giải Nobel Y sinh 2023 khẳng định giá trị của công nghệ mRNA

Một em bé 18 tháng tuổi được nối liền bàn tay bị đứt rời

Lần đầu tiên điều trị thành công ung thư hạch bằng 2 kỹ thuật cao

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thành lập Khoa Phụ sản

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nam bệnh nhân bị đau chân âm ỉ từ khoảng một tháng trước nhưng 3 ngày trước khi vào viện thì đau tăng lên. Bệnh nhân 63 tuổi, nhập viện trong tình trạng hai chân đã không thể tự di chuyển, tiên lượng ban đầu đến 90% cần phải cắt bỏ chi. Qua khai thác thông tin từ người nhà, bệnh nhân có tiền sử hút thuốc trong nhiều năm liền (cả thuốc lá, thuốc lào).

ThS.BSNT Nguyễn Anh Huy - Trung tâm Tim mạch cho hay, bệnh nhân có biểu hiện thiếu máu chi bán cấp tính khá rõ ràng. Kết quả xét nghiệm và chụp mạch cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn phần chậu, đùi, cẳng chân… nên các bác sĩ chỉ định quyết định mổ cấp cứu.

Sau khi siêu âm, nghi ngờ đây là một huyết khối mới, các bác sĩ quyết định mổ với sự phối hợp của ekip can thiệp tim mạch và ngoại khoa. Trước phẫu thuật, bệnh nhân được đánh giá xem cơ phía dưới còn sống hay không để đi đến quyết định lựa chọn vị trí hợp lý nhất giúp luồn những dụng cụ đặc biệt vào và lấy ra huyết khối.

Ekip phẫu thuật và can thiệp tại Bệnh viện Đại học Y phối hợp lấy huyết khối cho bệnh nhân

Ekip phẫu thuật và can thiệp tại Bệnh viện Đại học Y phối hợp lấy huyết khối cho bệnh nhân

ThS.BSNT Nguyễn Anh Huy nhận định: "Đây là ca bệnh có sự phối hợp đặc biệt giữa 2 ekip can thiệp và phẫu thuật, là xu hướng chung của thế giới trong thời gian hiện tại nhằm đạt được hiệu quả tối ưu cho người bệnh. Trước đây, người ta có thể sử dụng nhiều phương pháp khác (chỉ phẫu thuật hoặc can thiệp) nhưng tính hiệu quả sẽ khó đạt được bằng phương pháp phối hợp này."

Sau 3 ngày, bệnh nhân chuyển biến tốt, tiên lượng có thể giữ lại được chân. Hiện tại sau phẫu thuật, người bệnh đã có thể ngồi dậy, nói chuyện với mọi người xung quanh.

Từ ca bệnh này, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần thay đổi thói quen sinh hoạt để giảm nguy cơ xơ vữa, tắc động mạch. Không hút thuốc, nếu đã hút thì nên bỏ thuốc ngay hôm nay. Mọi người cần thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt ở độ tuổi ngoài 60. Việc tập luyện thể thao với cường độ cao chưa hẳn tốt, mà cần có những bài tập theo tư vấn của bác sĩ, phù hợp với từng thể trạng.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn