Cần tiêu chuẩn hóa TPCN, thuốc và sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên

Các đại biểu tham gia Hội thảo trực tuyến

Thúc đẩy nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên

Sự thật sau nhãn các sản phẩm “có nguồn gốc tự nhiên”

Thực phẩm chức năng năm 2021: Thách thức và cơ hội

Chủ tịch VAFF: "Mỗi đơn vị là một pháo đài, mỗi thành viên là một chiến sĩ" chống COVID-19

Đây là nội dung được các diễn giả chia sẻ tại Hội thảo trực tuyến: “Thuốc và TPCN nguồn gốc thiên nhiên – Giải pháp phát triển trong giai đoạn Covid 19” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên và TRAFFIC phối hợp thực hiện.

PGS. TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chuyên gia cao cấp về Dược học cho biết: “Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, tình trạng này diễn ra rất nhiều. Đáng nói, thời điểm hiện tại, không có tiêu chí nào để có thể phân biệt được đâu là dòng sản phẩm xuất xứ từ thiên nhiên nên người tiêu dùng cũng khó khăn hơn trong việc lựa chọn cho dòng sản phẩm tốt và phù hợp với mình”.

Theo DS. Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dược phẩm Thái Minh, bản thân doanh nghiệp cũng có nhu cầu về chứng nhận sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Ông Thái gợi ý có thể trao quyền cho bên thứ 3 để đưa ra những hướng dẫn cụ thể, những tiêu chí cụ thể, phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành về công nhận, chứng nhận tiêu chuẩn, quy chuẩn.

DS. Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cũng đồng tình với quan điểm này. “Cần có bộ tiêu chí để nhận diện được thế nào là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Hiện rất nhiều doanh nghiệp đang mập mờ thông tin này ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Nhưng thực tế thì thực phẩm chức năng, do nhu cầu của người tiêu dùng và đặc tính của nhóm sản phẩm này là sử dụng thường xuyên, liên tục nên yêu cầu các sản phẩm TPCN cần có hàm lượng nguồn gốc thiên nhiên cao. Vì vậy, việc xây dựng bộ tiêu chí để nhận diện được thế nào là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên là cần thiết. Theo cá nhân tôi, hàm lượng các thành phần chính có nguồn gốc thiên nhiên cần trên 50% thì mới xem xét chứng nhận”, ông Hoàng cho biết.

DS. Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

Trong khi đó, GS. TS, Phạm Quốc Long, Phó Chủ tịch thường trực Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam thì cho biết Hội đã bước đầu ban hành Tiêu chuẩn sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên: TCCS SP011:2020. Hội đã: Đăng ký tiêu chuẩn này với cơ quan có thẩm quyền; Công bố với các thành viên và xã hội; Gửi thông báo các Hội, các cơ quan về sản phẩm thiên nhiên, Hội tiêu dùng, Hội bán lẻ,… trên thế giới để góp ý, hoàn thiện.

Các yêu cầu tiêu chuẩn gồm: Cơ sở sản xuất; Yêu cầu đối với sản phẩm, hàng hóa; Yêu cầu pháp luật về điều kiện sản xuất; Áp dụng công cụ quản lý chất lượng; Quá trình tạo sản phẩm; Quy định về các sản phẩm, hợp chất, nguyên liệu được dùng trong sản xuất; Kiểm soát việc bảo quản lưu kho sản phẩm; Quy định lưu trữ tài liệu;

Các yêu cầu về chất lượng: Quy định mức chất lượng; Yêu cầu thử nghiệm sản phẩm.

“Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam sẽ hoàn thiện Tiêu chuẩn sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tiếp đó sẽ hoàn thiện từng Tiêu chuẩn riêng cho các nhóm sản phẩm cụ thể như TPCN, mỹ phẩm, thực phẩm...", GS. TS Phạm Quốc Long cho biết.

Minh Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng