Thực phẩm chức năng năm 2021: Thách thức và cơ hội

WHO khuyến cáo những ai không nên tiêm vaccine COVID-19 Moderna?

Lưu ý khi dùng toa thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người F0

Người dân tự lấy mẫu test nhanh COVID-19 tại nhà thế nào?

Bí quyết chăm sóc tóc dành cho người bệnh vảy nến da đầu

Đại dịch Covid 19 càn quét thế giới, gây hậu quả đăc biệt nghiêm trọng về sức khỏe, kinh tế, xã hội và chính trị. Hàng trăm triệu người đã và sẽ nhiễm bệnh, hàng triệu người đã tử vong và con số tử vong còn đang tăng lên!!! Khủng hoảng kinh tế, y tế và nhân đạo lan ra toàn cầu khiến chính phủ các nước phải vật lộn với cơn sóng dữ mà theo nhiều chuyên gia phải tới cuối năm 2022 mới có thể khống chế được phần nào, còn hệ lụy thì vô cùng lớn. GDP toàn cầu chứng kiến con số tăng trưởng âm, chuỗi cung ứng đổ gãy, các công ty phá sản, chứng khoán sụt giảm, thất nghiệp hàng loạt... Bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm đó còn rất lâu mới phục hồi lại đà tăng trưởng như trước khi đại dịch Covid xảy ra.

Tuy nhiên, giữa những thách thức nghiêm trọng đó, nền kinh tế vẫn có các đốm sáng ít bị ảnh hưởng thậm chí vẫn tăng trưởng dù tốc độ có chậm hơn như ngành thực phẩm chức năng (TPCN), dược phẩm, thiết bị y tế (máy thở, sát khuẩn, đồ bảo hộ, khẩu trang, kit thử, vaccine…). Và đặc biệt ngành kinh doanh trực tuyến, bán hàng online, bán hàng đa cấp lại phát triển với tốc độ cao. Kinh doanh online và cộng đồng (kinh tế chia sẻ) là xu hướng của nền công nghiệp 4.0 đã chứng tỏ sức mạnh và tính ưu việt. Đặc biệt trong đại dịch Covid, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã phát triển rất nhanh.

Vậy điều gì khiến ngành TPCN vẫn phát triển và vẫn còn dư địa rất lớn? Đó là vì TPCN đã giúp cho cộng đồng các lợi ích lớn lao về sức khỏe, đặc biệt làm tăng hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính (bệnh của thời đại này). Hơn nữa ngành TPCN dựa vào online, cộng đồng, bán hàng đa cấp, hiệu thuốc... nên rất đa dạng về kênh bán hàng, kênh quảng cáo, tiếp thị nên TPCN ngày càng phát triển.

Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), trong năm 2019, toàn bộ thị trường Việt Nam có tổng doanh số ngành TPCN gần 5 tỷ USD (lưu ý rằng TPCN là khái niệm bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường…). Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường TPCN ngày càng nhiều, góp phần vào tăng trưởng GDP của đất nước. Do tính chất đặc thù, ngành TPCN tạo ra số việc làm rất lớn do chuỗi giá trị dài (từ nghiên cứu, phát triển - R&D, nuôi trồng, thu hái, chế biến, sản xuất, lưu thông, logistics, quảng cáo…) và là sinh kế của các hộ nghèo, hộ vùng sâu vùng xa, để từ đó giúp ổn định an sinh, xã hội.

Ngành TPCN còn có nền tảng là sự phát triển của công nghệ như công nghệ sinh học (các hoạt chất như Delta-Immune tăng miễn dịch, Nattokinase phá cục máu đông, Lunasin chống ung thư, ..hay công nghệ nano, Phytosome, Lyposome, công nghệ chiết suất, công nghệ bảo quản sau thu hoạch..). Việc ứng dụng công nghệ cao vào TPCN tạo đột phá về chất lượng, hình thức mẫu mã. Và cùng với sự thông thoáng về chính sách, thủ tục hành chính của cơ quan chức năng, ngành TPCN trở thành ngành “hot” nhất hiện nay (bên cạnh mỹ phẩm).

Mỗi một sản phẩm phải trở thành THƯƠNG HIỆU mà trong đó đầu tiên là tiêu chuẩn hóa sản phẩm, hàm lượng R&D cao (ít nhất chiếm 5% giá thành). Sắp tới đây, cơ quan quản lý sẽ hướng dẫn các DN tự xây dựng tiêu chuẩn chất lượng (bên cạnh tiêu chuẩn an toàn đã có hướng dẫn ). Nghĩa là sản phẩm phải có PMF – Product Master File giống tiêu chuẩn dược phẩm (bao gồm tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm, thử độc tính, độ ổn định, quy trình sản xuất, Đảm bảo chất lượng - QA, kiếm soát chất lượng - QC và Dữ liệu an toàn nguyên liệu - MSD). Việc các doanh nghiệp sản xuất TPCN phải đạt GMP đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm , tăng uy tín trong cộng đồng.

Được biết, Hội Các sản phẩm thiên nhiên đã ra mắt bộ chứng nhận xuất xứ sản phẩm thiên nhiên cũng sẽ góp phần nâng cao vị thế cho ngành TPCN Việt Nam và hướng tới hội nhập vào ngành TPCN thế giới. Các sản phẩm phải có hàm lượng cao các hoạt chất cấu thành có nguồn gốc tự nhiên (động vật, thực vật, khoáng vật, hoạt chất sinh học…) mới được chứng nhận là sản phẩm thiên nhiên. Hội cũng đã xây dựng quy trình đánh giá để cấp chứng nhận rất đầy đủ , rất khoa học và cũng làm nổi bật được thương hiệu cho sản phẩm được chứng nhận.

Trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay ngành TPCN vẫn là một ngành có khả năng phát triển bên cạnh dược phẩm bởi các sản phẩm này cần thiết cho quá trình phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức đề kháng, tăng cường miễn dịch không đặc hiệu, hỗ trợ điều trị bệnh nhân F0. Hơn nữa với sự đa dạng trong tiếp thị như qua báo chí, truyền thông, mạng xã hội, tiếp thị liên kết, tạo cộng đồng …nên các sản phẩm TPCN được tiếp cận tốt đối với thị trường. Do tính chủ động cao trong các nguồn cung nguyên liệu , nhất là các dược liệu trong nước , các nguyên liệu công nghệ sinh học sản xuất nội địa, các vật tư trong ngành …nên không bị đứt gãy chuỗi giá trị . Các doanh nghiệp cũng tương đối chủ động trong sản xuất, lưu thông phân phối nên cho dù dịch bệnh làm gián đoạn, đứt gãy nhiều ngành sản xuất công nghiệp nhưng nhìn chung ngành TPCN vẫn là điểm sáng của nền kinh tế.

Tóm lại để ngành TPCN phát triển bền vững các DN cần làm tốt một số vấn đề :

Một là chuyển đổi số càng nhanh càng tốt.

Hai là xây dựng các tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm sản phẩm hiện đại, tiên tiến, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn của quốc gia hoặc quốc tế. Nếu có khả năng nên đánh giá tác dụng sản phẩm trên lâm sàng để khẳng định hiệu quả.

Ba là đa dạng hóa kênh tiếp thị (nhất là online) tiếp thị liên kết, tạo dựng thương hiệu sản phẩm qua hình ảnh, cảm xúc và trải nghiệm (nguyên lý 3C: chất lượng- công nghệ - cảm xúc).

Bốn là xây dựng củng cố văn hóa doanh nghiệp ngày càng vững chắc, sự yên tâm, hài lòng của nhân viên đối với DN là yếu tố nền tảng của doanh nghiệp.

Năm là liên tục đổi mới sáng tạo, áp dựng các công nghệ cao (công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghệ chiết suất, công nghệ lượng tử, công nghệ tin học…) thân thiện với môi trường.

Có được nền tảng trên các doanh nghiệp trong ngành TPCN sẽ phát triển và phát triển bền vững, góp phần vào công cuộc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, góp phần đẩy lui dịch bệnh và tạo an sinh xã hội.

DS. Nguyễn Xuân Hoàng (Minh Minh ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng