Đối tượng nào cần thận trọng với cúm A?

Triệu chứng ban đầu của bệnh nhân nhiễm cúm A là viêm đường hô hấp trên

Các loại tinh dầu giúp trị cảm lạnh, cảm cúm an toàn, hiệu quả

Giải đáp những thắc mắc thường gặp về bệnh cúm A

Các bệnh truyền nhiễm trở lại bất thường sau dịch COVID-19

Giao mùa, phòng bệnh gì?

Triệu chứng điển hình của bệnh cúm A

Thời gian gần đây, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) tiếp nhận nhiều trường hợp đến thăm khám có dấu hiệu của bệnh cúm A.

Trao đổi với báo chí, TS.BS Đặng Thị Thúy – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, cúm A là một dạng cúm mùa - bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường xảy ra vào mùa Đông Xuân, khi chuyển giao giữa hai mùa. Bệnh cúm A gây ra bởi các chủng của virus cúm A, phổ biến nhất là H1N1.

Bình thường, vào mùa Hè, bệnh cúm mùa ít xuất hiện, rất hiếm khi mới gặp một ca bệnh. Loại virus này thường phát triển mạnh vào mùa đông xuân ở điều kiện thời tiết lạnh, nồm ẩm.

Triệu chứng ban đầu của người mắc cúm A tương tự như những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khác: Sốt, viêm long đường hô hấp (như ho, hắt hơi, sổ mũi), đau họng…

Người bị cúm A có thể sốt cao lên tới 39-40 độ C

Người bị cúm A có thể sốt cao lên tới 39-40 độ C

Ngoài ra, người mắc cúm A thường sốt cao 39-40 độ C, da sung huyết, họng đỏ, sung huyết toàn bộ. Trẻ em có thể mệt mỏi, ăn kém, quấy khóc, các trường hợp nặng có thể có khó thở.

Đa số các trường hợp nhiễm cúm A sẽ được kê đơn thuốc về điều trị ngoại trú. Nếu có biểu hiện biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản, người bệnh được chỉ định nhập viện để điều trị.

Biến chứng nguy hiểm do cúm A

Cúm mùa thường tiến triển lành tính, người bệnh có thể hồi phục trong vòng một tuần mà không cần phải chăm sóc y tế. Tuy nhiên, bệnh cúm A cũng có thể gây ra các biến chứng nặng và nguy hiểm, đặc biệt với người mắc bệnh lý mãn tính về tim mạch và hô hấp.

Biến chứng viêm phổi do cúm A thường gặp ở trẻ em, người trên 65 tuổi, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh mạch vành, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch. Một số trường hợp mắc cúm A có thể tiến triển nặng với các triệu chứng như sốt cao, khó thở, tím tái. Đặc biệt, biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh cúm A là gây nên phù não và suy đa phủ tạng, tỷ lệ tử vong rất cao.

Phụ nữ mang thai nếu mắc cúm A có thể bị viêm phổi hoặc sảy thai. Mắc cúm trong 3 tháng đầu có thể gây ra biến chứng ở thai nhi, nhất là bệnh lý về hệ thần kinh trung ương, tuy nhiên không gây quái thai.

Các đối tượng dễ bị biến chứng của cúm A như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai nên được đưa đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn cách chăm sóc và điều trị phù hợp.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm