TP.HCM: Sốt xuất huyết hoành hành, cộng đồng vẫn thờ ơ

Hơn 6.000 trường hợp đã mắc bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm

Gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết do... lọ hộp vứt quanh nhà

Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục tăng

Dịch sốt xuất huyết gia tăng khi mùa mưa tới

Hà Đông xuất hiện 7 ổ dịch sốt xuất huyết Dengue

Thông tin từ bác sỹ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, cho biết, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng mạnh, chuẩn bị bước vào đỉnh dịch. Từ tuần thứ 28 và 29 của năm 2015, bệnh bắt đầu tăng, đến tuần 31, sốt xuất huyết đã xuất hiện trên 139 phường xã, đến đầu tháng 8, bệnh tăng ở mức 47% so với cùng kỳ năm 2014.

Cộng dồn từ đầu năm đến nay, trên toàn thành phố có tới 6.104 trường hơn mắc sốt xuất huyết. Riêng trong tháng 7 vừa qua ghi nhận 848 ca phải nhập viện điều trị. Ổ bệnh sốt xuất huyết đang xuất hiện rất nhiều nơi gây khó khăn cho công tác dập dịch. Nhiều quận huyện đã trở thành “điểm đen” của sốt xuất huyết như: Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Tân, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè…

Phân tích chuyên môn của BS Nguyễn Trí Dũng chỉ ra, bệnh sốt xuất huyết trong năm nay “nóng” là do mùa dịch năm trước kết thúc muộn, kéo sang đầu năm 2015. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan là do công tác phòng chống dịch bệnh chưa hiệu quả khiến việc kiểm soát ổ dịch gặp rất nhiều khó khăn. Trong lúc ngành y tế nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống và dập dịch thì người dân lại có tâm lý thờ ơ, xem thường sự nguy hiểm của bệnh nên không chủ động hợp tác.

Thực tế kiểm tra tại các quận huyện ghi nhận, có quá nhiều công trình, nhà cửa bỏ hoang trở thành nơi sinh trưởng, phát triển của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhiên, ngành y tế không thể xác định được chủ sở hữu của những điểm hoang phế nên không thể tìm ra giải pháp xử lý triệt để. Người dân hiện đang phòng dịch theo kiểu đối phó, khi có mặt của lực lượng chức năng, các hộ gia đình đều tỏ vẻ hợp tác, nhưng khi đi kiểm tra lại thì lu khạp chứa nước lại đầy lăng quăng, vật dụng phế thải đọng nước mưa ngổn ngang khắp nơi.

Một lực lượng khác tiếp tay cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết hoành hành phải kể đến các công trình xây dựng. Chủ đầu tư, chủ thầu gần như bỏ ngoài tai những tuyên truyền, vận động phòng chống sốt xuất huyết của ngành y tế. Công trình xây dựng dở dang, vật dụng chứa nước ngổn ngang, trở thành những điểm nguy cơ cao bùng phát dịch.

Nghị định 176 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế quy định rõ: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi thải, bỏ các chất, vật dụng có khả năng làm lây lan bệnh truyền nhiễm gây dịch; Phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng đối với hành vi không có khu rửa tay, nhà tiêu hợp vệ sinh trong cơ quan, cơ sở y tế, trường học và cơ sở công cộng khác.

Luật đã quy định rõ về hình thức xử lý đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm. Thực tế việc vô tình hoặc cố ý sai phạm trong công tác phòng chống dịch đang diễn ra tràn lan khiến sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng. Tuy nhiên, ông Bùi Minh Trạng - Chánh thanh tra Sở Y tế thành phố thừa nhận, đến nay chúng tôi vẫn chưa xử phạt bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào liên quan đến sự tắc trách trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Những quy định của pháp luật mới chỉ dừng lại ở mức cảnh báo “sẽ bị phạt” để người dân “sợ” mà tuân thủ chứ chưa được thực thi. Điều đó đã khiến cộng đồng nhờn Luật.

Khẳng định, nếu không có giải pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả, bệnh sốt xuất huyết sẽ là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng, BS Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rốt ráo triển khai phòng chống dịch. Một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động không có lăng quăng không có muỗi, không có bệnh sốt xuất huyết. Mặt khác cần kết hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế để xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn