Cảnh báo triệu chứng lạ ở trẻ dưới 5 tuổi nhiễm biến thể Omicron

Triệu chứng mới của biến thể Omicron ở trẻ nhỏ có nguy hiểm?

Đảm bảo dinh dưỡng mùa dịch

Điều trị thành công ca nhiễm biến thể Omicron

Tình người trong đại dịch

"Cú nước rút" của chiến dịch tiêm vaccine chống giặc COVID-19

Nhìn lại 2021: “Đòn cân não” trong chiến dịch chống giặc COVID-19

Các nhà khoa học Mỹ đã xác định được một triệu chứng mới khi trẻ dưới 5 tuổi nhiễm biến thể Omicron của COVID-19 là tiếng ho khan dữ dội có thể khiến các bậc cha mẹ sợ hãi khi nghe thấy.

Theo Tiến sỹ Buddy Creech, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm trẻ em tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville (Mỹ), một số bệnh nhân COVID-19 ở nhóm tuổi nhỏ nhất đã xuất hiện những cơn họ khan giống như bị viêm thanh khí phế quản, đặc trưng bởi âm thanh giống như "tiếng sủa". Hiện tượng này là vì "đường thở của trẻ nhỏ rất hẹp nên dễ bị viêm nhiễm hơn". Tiến sỹ Creech nói, cách để bảo vệ trẻ nhỏ nhất là những người xung quanh chúng đều phải tiêm chủng đầy đủ.

Croup (viêm thanh khí phế quản) - một bệnh nhiễm trùng dây thanh quản, khí quản và ống phế quản, là một bệnh phổ biến và dễ điều trị, vì vậy các bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên quá hoảng sợ.

Các bậc cha mẹ nên lưu ý về hiện tượng ho khan dữ dội ở trẻ nhỏ

Các bậc cha mẹ nên lưu ý về hiện tượng ho khan dữ dội ở trẻ nhỏ

Tiến sỹ Amy Edwards, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Đại học Rainbow Babies Cleveland (Mỹ) cho biết: "Mặc dù tiếng ho có thể khiến cha mẹ sợ hãi khi nghe nhưng điều này không có nghĩa là trẻ nhỏ có bất kỳ vấn đề nào về phổi.".

Bà nhấn mạnh: "Phương pháp điều trị chính là giữ cho đường hô hấp trên của trẻ luôn thông thoáng cho đến khi tình trạng viêm nhiễm thuyên giảm".

Theo dữ liệu của Học viện Nhi khoa Mỹ, kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, gần 7,9 triệu trẻ em nước này đã được chẩn đoán mắc COVID-19. Tuy nhiên, triệu chứng của các em có xu hướng nhẹ hơn người lớn. Biến thể Omicron được nhiều người coi là có các triệu chứng nhẹ hơn so với Delta và các biểu hiện giống như cảm lạnh, người lớn không thấy ho thường xuyên. Các triệu chứng Omicron ở trẻ em được ghi nhận cho đến nay các bậc phụ huynh nên chú ý đó là:

- Sốt cao

- Ho liên tục trong nhiều giờ

- Trẻ mất hoặc thay đổi khứu giác hoặc vị giác

- Mệt mỏi kèm theo ghẹt mũi hoặc chảy nước mũi

- Đau đầu, đau họng

- Chán ăn, đau nhức cơ thể

 
Nguyễn An (Theo Thesun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ