Làn sóng Omicron đang lan rộng ở Đông Nam Á, tăng kỷ lục ở Philippines

Một quan chức y tế Philippines cảnh báo, Omicron có thể trở thành chủng trội ở Philippines vào cuối tháng 1 này.

Việt Nam ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm biến thể Omicron

Thêm 14 ca nhập cảnh nhiễm biến thể Omicron, Bộ Y tế ra công điện khẩn

WHO cảnh báo về "cơn sóng thần" khi Delta và Omicron cùng ập đến

Việt Nam có ca nhiễm Omicron đầu tiên, phương án ứng phó thể nào?

Bộ Y tế Philippines ngày 3/1 cho biết, trong vòng 24h qua, nước này ghi nhận 4.600 ca mắc COVID-19, trong đó riêng Thủ đô Manila chiếm hơn 3.000 ca. Đây là số ca nhiễm trong ngày cao nhất ở Philippines kể từ hôm 24/10/2021.

Tỷ lệ người dân dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Philippines hiện đã lên tới 10,8%, tăng mạnh so với tỷ lệ chưa đầy 1% một tuần trước đó. Tỷ lệ này cũng cao gần gấp 3 lần mức 5% để mở cửa nền kinh tế theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo Straitstimes, số ca COVID-19 tăng nhanh trở lại ở Philippines được cho chủ yếu do Omicron - một biến chủng mới của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan cao hơn Delta. Bộ Y tế Philippines cho biết, Omicron hiện đã chiếm gần 30% số mẫu giải trình tự gene ở nước này. Một quan chức y tế Philippines cảnh báo, Omicron có thể trở thành chủng trội thay thế Delta sau 3-4 tuần nữa.

Thứ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeir cho rằng, với số ca nhiễm mới tăng gấp 5 lần chỉ trong vòng 2 tuần, Philippines một lần nữa đối mặt nguy cơ lây nhiễm cao. Tiến sĩ Edsel Salvana, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là cố vấn của Bộ Y tế Philippines cũng nhận định, mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng rằng Omicron là tác nhân chính kéo theo làn sóng bùng phát hiện tại, nhưng chắc chắn rằng Omicron đang lây lan trong cộng đồng.

"Điều này dựa trên sự gia tăng nhanh chóng theo cấp số nhân các ca bệnh, đặc biệt là ở những người đã được tiêm chủng và những người đã được tiêm phòng nhắc lại" - Tiến sĩ Edsel Salvana nói thêm.

Với 2,85 triệu ca COVID-19 và hơn 51.000 ca tử vong, Philippines là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do COVID-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Số ca COVID-19 mới bắt đầu tăng nhanh trở lại sau khi Philippines nới lỏng các biện pháp hạn chế. Các trung tâm thương mại, nhà hàng, rạp chiếu phim bắt đầu đông đúc trở lại khi người dân ở Philippines tổ chức các hoạt động mừng Giáng sinh, Năm mới sau 2 năm bị hạn chế.

Phần lớn các ca mắc mới tập trung ở khu vực đô thị Manila, nơi tập trung 16 thành phố với hơn 13 triệu dân. Ngày 2/1, Manila có 3.317 ca nhiễm mới, tăng cao so với chỉ 97 ca vào ngày 20/12/2021. Như vậy, chỉ trong 2 tuần qua, khu vực này đã ghi nhận tổng cộng 10.292 ca COVID-19 mới.

Tuy nhiên, với khoảng 95% dân số khu vực này đã tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine COVID-19, chính phủ Philippines vẫn hy vọng rằng, đa số các ca bệnh ở thể nhẹ và trung bình, hệ thống bệnh viện sẽ không "quá tải" bởi những bệnh nhân nặng.

Thứ trưởng Y tế Philippines cũng cho biết, bệnh nhân COVID-19 hiện lấp đầy khoảng 30% giường bệnh, đây chủ yếu là những bệnh nhân nặng chưa tiêm chủng vaccine hoặc mới tiêm một mũi.

Để ứng phó với tình hình dịch phức tạp trở lại, từ ngày 3/1 đến ngày 15/1, chính quyền thủ đô Manila nâng mức cảnh báo dịch bệnh từ cấp độ 2 lên cấp độ 3. Ở cấp độ này, các lớp học trực tiếp sẽ tạm ngưng hoạt động. Các cơ sở kinh doanh trong nhà chỉ được hoạt động tối đa 30% công suất, cơ sở ngoài trời được hoạt động tối đa 50% công suất và khách tới phải tiêm chủng đầy đủ. Các điểm du lịch, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, phòng tập thể thao…cũng sẽ giảm hoạt động. Chính quyền có thể phong tỏa cục bộ một khu dân cư, tòa nhà hoặc tuyến phố để ngăn dịch bệnh bùng phát.

Biến thể Omicron bắt đầu lan rộng tại khu vực Đông Nam Á 

Người dân tiêm vaccine COVID-19 ở Manila, Philippines vào ngày 3/1 - Ảnh: EPA-EFE

Người dân tiêm vaccine COVID-19 ở Manila, Philippines vào ngày 3/1 - Ảnh: EPA-EFE

Theo thống kê của trang Worldometers, tính đến hết ngày 3/1, các nước trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận thêm 23.379 ca mắc mới COVID-19 và 244 ca tử vong. Tổng số ca bệnh ở khu vực này tới nay vượt 14.972.000 trường hợp và 305.588 ca tử vong.

Trong 24 giờ qua, 9/10 nước trong khối ASEAN ghi nhận ca COVID-19 mới, 8 quốc gia ghi nhận các ca tử vong mới vì COVID-19 là Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam.

Tối 3/1, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, tính đến nay cả nước đã ghi nhận 24 ca COVID-19 biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cụ thể tại Hà Nội 1 ca, Quảng Nam 14 ca, TP.HCM 5 ca, Hải Dương 1 ca, Hải Phòng 1 ca, Thanh Hóa 2 ca.

Trong khi đó, chính phủ Thái Lan đã một lần nữa yêu cầu các cơ quan nhà nước và tư nhân cho phép nhân viên làm việc tại nhà ít nhất 14 ngày vì số ca nhiễm Omicron ở nước này đã tăng lên tới 1.500 ca tính đến ngày đầu tiên của năm mới.

“Xứ sở chùa Phật Ngọc” trong ngày 3/1 ghi nhận thêm trên 2.900 ca bệnh mới và 18 người tử vong. Giới chức Y tế Thái Lan cho biết, mặc dù số ca nhiễm Omicron tăng đột biến nhưng tình hình dịch bệnh tại nước này vẫn trong tầm kiểm soát và không có bất kỳ trường hợp nào nghiêm trọng do nhiễm biến thể mới. Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Thanakorn hôm 2/1 thông tin, các cơ quan nhà nước và tư nhân đang được yêu cầu cho phép nhân viên làm việc tại nhà sau kỳ nghỉ năm mới nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron vốn có khả năng truyền nhiễm cao.

Trong khi đó, dịch bệnh tại Lào đang diễn biến khó lường, tổng số ca bệnh đã vượt 100.000, số ca mắc mới đang trên đà giảm những cũng vượt 600 ca mỗi ngày, số ca tử vong tại Lào trong 24 giờ qua là 11 người, theo TTXVN.

Xét về tổng số ca mắc và tử vong, ổ dịch nghiệm trọng nhất Đông Nam Á vẫn là Indonesia do dịch bệnh đã kéo dài nhiều tháng ở mức nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong vòng vài tuần qua, điểm nóng này đang hạ nhiệt nhanh chóng, khi số ca mắc và tử vong đã giảm đáng kể.

Còn tại Campuchia, trong vòng 24 giờ qua, Bộ Y tế nước này cho biết đã ghi nhận 6 trường hợp nhiễm biến thể Omicron ( bằng phương pháp PCR), nâng tổng số ca nhiễm Omicron lên con số 75. Tính đến hiện tại, Campuchia đã ghi nhận 120.516 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 3.014 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn