Cắt bỏ tử cung và buồng trứng có gây mệt mỏi, đau nhức xương?

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoàn toàn có tác dụng phụ lâu dài

Cho xương khớp ăn gì để tránh loãng xương?

Bị loãng xương: Dễ lưng còng, cong vẹo cột sống!

Rối loạn nội tiết – "Thủ phạm" gây mất kinh, vô kinh

Đã mãn kinh 5 năm có nên bổ sung thêm nội tiết tố?

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế cho biết:

Chào chị!

Xin chia sẻ những nỗi lo lắng và mệt mỏi của chị! Tôi xin giải đáp thắc mắc có phải do cắt bỏ tử cung, buồng trứng gây mệt mỏi, cáu gắt và đau nhức xương khớp hay không. Phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoàn toàn (bao gồm cả việc loại bỏ các ống dẫn trứng, tử cung, cổ tử cung cùng với buồng trứng) tuy giúp chị giảm thiểu sự phát triển của u xơ tử cung, nhưng lại có tác dụng phụ lâu dài. Những tác dụng phụ do phẫu thuật này gây ra là: Tính khí thất thường, mệt mỏi, lo âu, nhiễm trùng đường tiết niệu, đau nhức xương khớp đau nhức, gây loãng xương.

Nguyên nhân gây ra những khó chịu này là do thiếu hụt nội tiết tố. Khi buồng trứng bị cắt bỏ, lượng hormone estrogen và progesterone (vốn được buồng trứng sản xuất) không còn, chỉ còn một lượng rất nhỏ các hormone này do tuyến yên sản xuất, nhưng cũng không đủ cho các cơ quan và chức năng hoạt động bình ổn.

Thiếu hụt estrogen còn khiến cơ thể kém hấp thụ calci – khoáng chất giúp xương chắc khỏe, đẩy nhanh quá trình hủy xương, kìm hãm sự phát triển của tế bào sinh xương. Do đó, khiến xương mỏng hơn, giòn và dễ gãy.

Làm thế nào để giảm tác dụng phụ do cắt bỏ tử cung buồng trứng? Để giảm mệt mỏi, lo âu, đau nhức xương khớp, trước mắt chị nên bổ sung thêm nội tiết tố. Có thể bổ sung hormone dạng thuốc, nhưng chị phải đi khám và được bác sỹ chỉ định và kiểm soát về liều lượng. Hoặc chị nên bổ sung nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. Cách này đảm bảo an toàn và không có tác dụng phụ.

Bên cạnh đó, chị cũng nên chú ý chế độ dinh dưỡng, hạn chế uống rượu bia và cà phê. Nên tăng cường ăn nhiều rau củ quả, đặc biệt là đậu nành (đậu tương), súp lơ xanh, dưa chuột, mầm cải củ. Chăm chỉ tập luyện cũng là điều nên làm, để tăng cường sức khỏe tổng thể và phòng tránh loãng xương.

Chúc chị sức khỏe!

Vân An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị