Cây hoàn ngọc - Khắc tinh của các vấn đề tiêu hóa

Cây hoàn ngọc thường được sử dụng để chữa nhiều bệnh như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, lỵ

Cây thuốc lạ cứu sống người bị hỏng 2 quả thận

Giải độc bằng cây thuốc quanh nhà

Trị ho cho trẻ bằng cây thuốc quanh nhà

Những cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu

Theo dân gian, cây hoàn ngọc thường được sử dụng để chữa nhiều bệnh như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, lỵ, táo bón, đau bụng; Cầm máu, chấn thương chảy máu; Đau dạ dày, chảy máu dạ dày, ruột, viêm loét đại tràng, phục hồi sức khỏe cho người ốm yếu...

Đặc biệt, cây hoàn ngọc còn có tác dụng kháng nấm, đặc biệt là loại E.Coli, một trong những “thủ phạm” gây bệnh đường ruột. Từ lâu cây hoàn ngọc đã được người dân sử dụng để trị các bệnh đường ruộtCách dùng để trị bệnh trong dân gian đơn giản là lấy lá tươi chấm muối nhai, giã nát để lấy nước uống hoặc nấu canh.

Để chữa viêm nhiễm đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, tá tràng... người bệnh có thể nhai mỗi lần 7 – 9 lá tươi, ngày 2 - 3 lần và dùng liền từ 5 – 7 ngày. Lá của cây hoàn ngọc có vị chát, hơi chua, có thể ăn kèm với thịt, cá như một loại rau gia vị để giúp cho việc tiêu hóa tốt, tránh đầy bụng, sôi bụng, đau bụng.

Ngoài ra, theo y học hiện đại, cây hoàn ngọc là loại dược liệu đã được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ từ lá, đến thân, rễ. Đến nay, theo tổng kết các công trình khoa học, lá cây có thể điều trị hơn 25 chứng bệnh. Công trình khoa học do Thái Lan nghiên cứu còn cho thấy khả năng điều trị đái tháo đường và các bệnh huyết áp từ loại cây này.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng đã bắt đầu xuất hiện các sản phẩm thực phẩm chức năng có chiết xuất từ cây hoàn ngọc có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về tiêu hóa. Người bệnh có thể tham khảo và kết hợp sử dụng các loại sản phẩm này để tăng hiệu quả chữa bệnh. Tuy nhiên, cần tìm hiểu kỹ thông tin về các sản phẩm này, tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.
Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất