Vì sao Hà Nội chưa cho F0, F1 cách ly tại nhà?

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) - Ảnh: Hà Nội Mới

Tại sao tiêm đủ 2 mũi vaccine vẫn mắc COVID-19?

Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm COVID

Đảm bảo an toàn để học sinh được trở lại trường

Bạc Liêu đổi màu về "vùng cam", TP.HCM cập nhật cấp độ dịch

Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục ghi nhận các ca mắc mới thuộc 13 chùm ca bệnh, ổ dịch phức tạp. Trong đó, ổ dịch tại Ninh Hiệp (Gia Lâm) vẫn còn ghi nhận nhiều ca mắc mới trong cộng đồng. Tính đến hết ngày 8/11, toàn thành phố hiện có 125 điểm phong tỏa cùng với 867 trường hợp F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế.

Trước tình hình số ca mắc và lượng người liên quan F0 tăng lên nhanh chóng, một số chuyên gia cho rằng, Hà Nội nên sớm có phương án cách ly F1điều trị F0 không triệu chứng/triệu chứng nhẹ tại nhà.

Theo Lao Động, ông Khổng Minh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định: “Quan điểm của thành phố Hà Nội là giữ nguyên việc cách ly tập trung F1 và việc điều trị tập trung F0. Đặc thù của Hà Nội khác các tỉnh”.

Ông Tuấn lý giải, Hà Nội vẫn đủ nguồn lực để tổ chức cách ly tập trung với số lượng như hiện nay. Khi số lượng F0 gia tăng đến mức độ nào đó mới tính đến việc cách ly tại nhà bởi với đặc thù “đất chật người đông”, sẽ khó đảm bảo đủ an toàn khi thực hiện việc này.

Phó Giám đốc CDC Hà Nội thông tin thêm, tới đây, thành phố sẽ không đưa những trường hợp F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động. Các quận, huyện, xã, phường đều phải có địa điểm để điều trị F0 không triệu chứng.

Theo báo cáo của Sở Y tế, dự kiến Hà Nội sẽ thành lập 508 trạm y tế lưu động, có 20 trạm y tế xã lưu động được đặt tại khu công nghiệp, khu chế xuất. Hiện nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã xây dựng kế hoạch, phương án chỉ đạo trong việc triển khai mô hình trạm y tế lưu động, quận Ba Đình đã diễn tập tại phường Giảng Võ.

Tính từ ngày 27/4 đến hết ngày 8/11, Hà Nội ghi nhận tổng số 5.104 ca dương tính với SARS-CoV-2. Qua giám sát người trở về từ các tỉnh, thành khác, ngành y tế ghi nhận 100 trường hợp dương tính, trong đó có 61 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

 
Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn