Phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 trong gia đình khi F0 cách ly tại nhà

Để bảo vệ người thân, F0 cách ly tại nhà nên và không nên làm gì?

Đồng Nai tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Nhiều tỉnh, thành chính thức lùi lịch tựu trường vì dịch COVID-19

Tiền Giang, Long An giãn cách một số khu vực đến giữa tháng 9

Việt Nam tiếp nhận 250.800 liều vaccine COVID-19 do Cộng hòa Czech tài trợ

Cách ly người nhiễm khỏi những người khác

Theo Hướng dẫn chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại nhà của Bộ Y tế, gia đình cần bố trí cho người bệnh phòng ngủ và phòng vệ sinh riêng, nếu không có thì đánh dấu không gian riêng cho người nhiễm. Các thành viên cần luôn giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người nhiễm.

Trong quá trình theo dõi tại nhà, người nhiễm KHÔNG thực hiện những việc sau: Ăn uống cùng với người khác; Di chuyển ra khỏi khu vực cách ly; Tiếp xúc gần với người khác; Dùng chung bát đĩa, ly uống nước, bộ dụng cụ ăn, khăn tắm hoặc chăn ga với những người khác trong nhà.

Người nhiễm COVID-19 cần sử dụng vật dụng cá nhân, bát đĩa... riêng khi điều trị tại nhà

Với gia đình có vật nuôi, người nhiễm không nên tiếp xúc với vật nuôi vì có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 lây lan sang động vật. Đồng thời, không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình.

Rửa tay thường xuyên

Rửa tay là biện pháp hàng đầu nhằm giảm thiểu lây nhiễm COVID-19. F0 điều trị tại nhà cũng như các thành viên khác cần rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước trong tối thiểu 30 giây hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn (nồng độ tối thiểu 60%).

Thời điểm rửa tay gồm: Trước và sau khi nấu ăn; Trước và sau khi ăn uống; Sau khi ho, hắt hơi, xì mũi; Sau khi chạm vào các vật dụng, bề mặt; Sau khi đi vệ sinh; Sau khi thu dọn rác thải.

Rửa tay bằng xà phòng:


Cách rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn (nước rửa tay khô):

1. Bơm một lượng dung dịch rửa tay khô bằng đồng xu vào bàn tay.

2. Chà hai bàn tay vào nhau, xoa khắp bề mặt các ngón tay, ngón tay cái, lòng bàn tay và mu bàn tay, kẽ ngón tay cho tới khi cảm thấy tay khô (khoảng 30 giây).

3. Để khô tự nhiên, bàn tay phải khô hoàn toàn trước khi chạm vào các vật dụng.

Dung dịch rửa tay khô cần được cất ngoài tầm với của trẻ em. Do cồn có thể gây kích ứng và dễ bắt lửa, người dân cần tránh sử dụng, bảo quản dung dịch rửa tay chứa cồn gần bếp lửa, nơi có nhiệt độ cao. 

Đeo khẩu trang đúng cách

Trong gia đình F0 điều trị tại nhà, không chỉ người nhiễm mà người chăm sóc và tất cả các thành viên khác đều cần sử dụng khẩu trang. Lựa chọn tốt nhất là sử dụng loại khẩu trang y tế sử dụng một lần. Riêng trẻ dưới 2 tuổi và người gặp khó khăn khi thở, người không có khả năng tháo bỏ khẩu trang không nên đeo khẩu trang.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người chăm sóc phải đeo khẩu trang khi ở cùng phòng hoặc không gian với người nhiễm và những người khác. Người nhiễm phải đeo khẩu trang càng thường xuyên càng tốt, ngay cả khi được cách ly, để giảm thiểu nguy cơ lây truyền virus cho những người khác. Các thành viên khác trong hộ gia đình phải đeo khẩu trang mỗi khi họ ở chung phòng hoặc không gian với người khác.

Cách đeo khẩu trang:

1. Rửa tay kỹ bằng xà phòng hoặc nước rửa tay khô trong 30 giây.

2. Lấy khẩu trang, một tay cầm vào một cạnh bên.

3. Đặt khẩu trang lên mặt. Mặt trước của khẩu trang (sẫm màu hơn) nằm bên ngoài; Cạnh có giải nẹp mũi bằng kim loại ở phía trên.

4. Một tay giữ mặt trước khẩu trang cố định trên mặt, một tay luồn một bên dây đeo qua tai sau đó làm ngược lại với bên kia.

5. Chỉnh khẩu trang: Dùng hai đầu ngón tay trỏ ấn chỉnh thanh kim loại trên mũi sao cho ôm sát sống mũi và mặt. Dùng hai ngón tay cái và trỏ cầm mép dưới của khẩu trang kéo nhẹ xuống dưới, đưa vào trong để khẩu trang bám sát vào mặt dưới cằm.

6. Tháo khẩu trang: Tháo khẩu trang bằng cách chỉ chạm vào dây đeo, dùng hai tay cầm phần dây đeo khẩu trang từ sau hai tai, tháo khỏi tai, giữ tay cầm dây đeo đưa khẩu trang ra phía trước và bỏ vào thùng chất thải. Không chạm vào phần trước của khẩu trang. Vệ sinh tay trước và sau khi tháo khẩu trang.

Phòng ngừa lây nhiễm khi mua thực phẩm, vật dụng thiết yếu khác

Trong quá trình F0 cách ly tại nhà, các thành viên gia đình có thể đặt mua hàng trực tuyến với dịch vụ nhận hàng ở cửa, cổng hoặc nhờ người bên ngoài nhận giúp. Ưu tiên nhận hàng không tiếp xúc, nếu phải tiếp xúc, đề nghị để hàng bên ngoài nhà, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người giao hàng.

Bạn cần rửa tay ngay sau khi nhận hàng, mở gói hàng. Tuyệt đối không phun chất khử trùng dùng trong khử khuẩn bề mặt, quần áo... lên thực phẩm, dù là phun ở bên ngoài.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn