Chăm sóc bệnh nhân suy tim độ 3 thế nào để làm chậm tiến triển bệnh

Người bệnh suy tim độ 3 sẽ bắt đầu thấy khó thở, sưng phù chân, mệt mỏi nhiều

Bị hở van tim 3 lá 1/4 cần lưu ý điều gì?

Chế độ ăn cho người bệnh sau mổ van tim

Vôi hóa van tim, thiếu máu tim điều trị thế nào?

Tổng quan về bệnh tim to, bệnh cơ tim phì đại

Suy tim độ 3 là gì?

Theo định nghĩa của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Trường Tim mạch Hoa Kỳ (ACC), suy tim là một căn bệnh tiến triển dần và xấu đi theo thời gian. Theo đó, suy tim được chia thành 4 giai đoạn chính, tương ứng với mức độ tiến triển của bệnh.

Suy tim độ 3 được xác định khi người bệnh đã bị suy tim tâm thu, các triệu chứng như hụt hơi, mệt mỏi, giảm khả năng vận động… cũng bắt đầu rõ rệt, nghiêm trọng hơn.

Suy tim độ 3 được đánh giá là giai đoạn bệnh chuyển từ trung bình sang nặng. Ở giai đoạn này, người bệnh suy tim sẽ gặp phải những hạn chế rõ ràng trong sinh hoạt hàng ngày, ngay cả những hoạt động bình thường cũng có thể khiến bạn thấy mệt mỏi, tim đập nhanh hoặc khó thở. Người bệnh thường chỉ cảm thấy thoải mái khi nghỉ ngơi.

Những điều cần lưu ý khi chăm sóc cho người bệnh suy tim độ 3

Do các triệu chứng bắt đầu xuất hiện rõ rệt hơn và thực tế người bệnh suy tim độ 3 có xu hướng phải nhập viện thường xuyên hơn, người nhà sẽ cần chú ý tới việc chăm sóc người bệnh suy tim cho phù hợp để giúp giảm nhẹ triệu chứng, giảm tần suất nhập viện.

Người bệnh thấy chán ăn, khó tiêu phải làm sao?

Người bệnh suy tim độ 3 nên chú ý cắt giảm muối ăn trong chế độ ăn uống

Để giảm bớt các triệu chứng chán ăn, khó tiêu, người bệnh suy tim độ 3 cần được cung cấp chế độ ăn uống theo những mục tiêu sau:

- Chế độ ăn phải bao gồm nhiều loại trái cây, rau củ tươi.

- Nên ăn thịt nạc như thịt gà (đã lọc bỏ da), cá.

- Nên cho người bệnh dùng sữa và các sản phẩm từ sữa ít béo.

- Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, nhiều chất xơ.

- Hạn chế natri dưới 1.500mg/ngày.

- Hạn chế đường, chất béo bão hòa, rượu bia.

Thay vì dùng muối và các loại nước sốt (có chứa nhiều natri) để nêm nếm thức ăn, người nhà nên dùng các loại gia vị, thảo mộc tự nhiên như tỏi, cần tây, hương thảo, gừng, rau húng, mùi tây, vỏ cam quýt… để thêm hương vị cho món ăn, giúp người bệnh suy tim độ 3 ăn uống ngon miệng hơn.

Người bệnh suy tim nên chuyển sang dùng các loại gia vị, thảo mộc tự nhiên

Người bệnh suy tim thường thấy chán ăn do khó nuốt, khó tiêu… do đó bạn nên chọn làm các món soup, canh, các món mềm để người bệnh dễ ăn và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Người bệnh thấy khó thở, phù chân phải làm sao?

Trên thực tế, tình trạng khó thở, sưng phù chân… thường là do tình trạng giữ nước trong cơ thể (cụ thể là tại phổi và chân) gây nên. Do đó, việc hạn chế muối ăn trong chế độ ăn uống thường ngày là rất quan trọng. Nguyên nhân là bởi ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể giữ nước, từ đó khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh suy tim độ 3 cũng cần giám sát lượng chất lỏng mình bổ sung hàng ngày. Nên nhớ, chất lỏng có thể tới từ nước lọc, nước trái cây, trà, cà phê, chất lỏng trong các loại thực phẩm…

Do đó, người thân nên giúp người bệnh ghi chép lại lượng nước uống trong ngày. Điều này sẽ giúp người bệnh không vô tình bổ sung quá nhiều chất lỏng, từ đó dẫn tới nguy cơ triệu chứng tăng nặng phải nhập viện.

Để tránh tình trạng người bệnh thấy quá khát nước, bạn có thể khuyên người nhà uống nước thường xuyên hơn nhưng chỉ uống ngụm nhỏ. Nhai kẹo cao su không đường cũng có thể giúp ích trong việc giảm cơn khát.

Nếu người bệnh suy tim bị khô miệng, người nhà có thể chú ý vệ sinh răng miệng cho người bệnh nhiều hơn, cho người nhà dùng nước súc miệng để khắc phục tình trạng này.

Chăm sóc về mặt tinh thần

Để tránh việc người bệnh suy tim độ 3 thấy căng thẳng, mất tinh thần, người thân nên cố gắng để người bệnh chủ động thực hiện các hoạt động thường ngày trong khả năng của họ. Bạn cũng nên chú ý thường xuyên trò chuyện, tâm sự với họ để giúp người bệnh giải tỏa căng thẳng, áp lực bệnh tật.

Có cách nào để tăng cường chức năng tim cho người bệnh suy tim độ 3?

Bên cạnh các thuốc điều trị, các biện pháp hỗ trợ, chăm sóc tinh thần thì một giải pháp giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh suy tim độ 3 được chuyên gia đánh giá cao, đã có kiểm chứng lâm sàng là sử dụng thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ.

Nghiên cứu tại bệnh viện lớn ở Hà Nội cho thấy, kết hợp phác đồ điều trị suy tim chuẩn kết hợp sản phẩm hỗ trợ sẽ giúp giảm triệu chứng suy tim, giảm độ suy tim và giảm tần suất nhập viện vì suy tim tiến triển.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd/Agingcare)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già