Chế độ ăn cho người bệnh sau mổ van tim

Sau thay van tim, bạn nên chọn thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu

Tổng quan về bệnh tim to, bệnh cơ tim phì đại

Tổng quan về suy mạch vành: Đây có phải một bệnh nguy hiểm?

Bệnh hở van tim và tim to có trị khỏi không?

Xơ vữa, hẹp mạch vành 50% có nặng không, cần phẫu thuật chưa?

Sau khi mổ van tim, thay van tim, bạn có thể thấy mình ăn mất ngon, mất cảm giác thèm ăn. Nguyên nhân có thể do việc phẫu thuật và các loại thuốc bạn uống ảnh hưởng tới vị giác. Thêm vào đó, việc ăn quá no còn gây khó tiêu, khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Do đó, bạn nên ăn chia nhỏ các bữa ăn, thay vì ăn 3 bữa chính/ngày như bình thường.

Cụ thể về các loại thực phẩm nên ăn, nên tránh bạn hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Sau mổ van tim nên ăn gì?

Lúc này, người bệnh nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, thịt nạc và ít chất béo bão hòa nhất có thể.

- Thịt nạc, trứng, cá hoặc các thực phẩm giàu protein khác thay thế thịt như các loại đậu và các loại hạt. Đặc biệt, sau phẫu thuật thay van tim, bạn nên cố gắng ăn 2 phần cá/tuần, tốt nhất là các loại cá béo giàu acid béo omega-3 như cá hồi, cá thu hoặc cá mòi tốt cho tim.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Bạn có thể ăn các loại gạo lứt, quinoa, lúa mạch, yến mạch…

Sau khi thay van tim, bạn nên chuyển sang ăn nhiều rau củ, trái cây tươi

- Các sản phẩm từ sữa ít béo.

- Thực phẩm giàu chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa) như các loại quả hạch, các loại hạt, quả bơ và cá béo. Tuy nhiên, nên nhớ lượng chất béo tổng thể không nên chiếm quá 30% tổng lượng calorie hàng ngày.

- Uống đủ nước, nhưng nên hạn chế các loại nước ngọt nhiều đường, hạn chế rượu bia.

Nhìn chung, sau phẫu thuật thay van tim, bạn nên cố gắng ăn 2 phần trái cây, 5 phần rau củ mỗi ngày. Nếu có thể, bạn cũng nên ăn 4 phần các loại ngũ cốc nguyên hạt, hoặc tùy theo nhu cầu năng lượng của mình.

Một loại thực phẩm khác nữa mà người bệnh sau mổ van tim nên bổ sung, đó là thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe trái tim. Trong dòng này, có rất nhiều loại nhưng không phải loại nào cũng đem đến hiệu quả tốt. Thực phẩm bổ sung dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần có tác dụng tăng cường sức khỏe tim, tăng cường lưu thông máu nhằm làm giảm áp lực lên van tim và bảo tồn chức năng van tim.

Đặc biệt, sản phẩm hỗ trợ cần phải được kiểm chứng lâm sàng hiệu quả và kết quả được đăng tải trên tạp chí dinh dưỡng trị liệu quốc tế để bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các thực phẩm nên tránh

- Cắt giảm lượng muối ăn vì điều này giúp giảm huyết áp, ngăn tình trạng tích nước trong cơ thể. Để làm được điều này, bạn cần giảm tối đa lượng muối ăn nạp vào cơ thể hàng ngày bằng cách:

+ Nói không với các loại thịt nguội, soup đóng hộp, các loại thực phẩm chế biến sẵn…

+ Không dùng đồ chấm, nước mắm, nước tương chấm trong các bữa ăn.

+ Không dùng mì chính khi chế biến, nên chế biến các món ăn bằng cách hấp/luộc thay vì chiên/xào.

- Tránh các thực phẩm nhiều đường vì chúng nhiều calorie “rỗng”, có thể gây tăng cân.

- Tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa vì chúng có thể làm tăng nồng độ cholesterol máu, không tốt cho người bệnh van tim. Cụ thể, bạn cần tránh các loại bánh kẹo ngọt, thịt mỡ, da, phủ tạng động vật, thực phẩm chế biến sẵn, các sản phẩm từ sữa nguyên kem…

- Hạn chế một số loại thực phẩm giàu vitamin K (như măng tây, bông cải xanh, rau chân vịt, cải xoăn), trà xanh, các loại trái cây họ cam quýt… nếu bạn đang phải dùng thuốc chống đông máu kháng vitamin K. Các loại thực phẩm này có thể làm giảm tác dụng của thuốc chống đông máu.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Dùng cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, hồi hộp do suy tim; Giảm cholesterol, giảm nguy cơ hình thành huyết khối, xơ vữa động mạch, tăng lưu thông máu.

Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bị suy tim, người có triệu chứng tim mạch (do tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành....) và người có nguy cơ tim mạch như người cao tuổi, có tiền sử gia đình bị tim mạch.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng