Giảm sinh lý nữ tuổi 40 và những điều khó nói

Bước vào tuổi 40, phụ nữ sẽ phải đối mặt với nhiều biến chuyển, thay đổi lớn về tâm sinh lý

Nội tiết tố nữ - Cội nguồn của sắc đẹp và sinh lý nữ

Nội tiết tố estrogen có vai trò làm đẹp như thế nào?

3 món ngon giúp tăng cường sinh lý nữ, tăng ham muốn ái ân

DHEA - Ngọn nguồn sinh lý nữ

Giảm sinh lý nữ: Muôn điều khó nói

Suy giảm sinh lý nữ là một hội chứng phức tạp, liên quan đến nhiều nội tiết tố sinh dục. Trong đó, sự giảm sút hormone estrogen là yếu tố mang tính chất quyết định. Thông thường, hội chứng này xuất hiện rõ nhất vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh với các triệu chứng điển hình là thay đổi dáng vẻ bên ngoài, thay đổi tâm sinh lý, rối loạn chức năng tình dục…

Giảm sinh lý nữ khiến bộ máy sinh dục của nữ giới bắt đầu hoạt động kém đi. Tuy người ta nói rằng ngưỡng tuổi 40-50 là thời điểm phụ nữ “hồi xuân” nhưng thực tế, về mặt sinh lý, nội tiết tố nữ giảm khiến phụ nữ gặp vấn đề lớn trong quan hệ tình dục vì “cô bé” luôn khô hạn. Thành âm đạo trở nên mỏng hơn và cứng hơn. Vì vậy mà người phụ nữ sẽ khó đạt khoái cảm cũng như cảm thấy đau rát khi quan hệ hoặc giảm ham muốn trong quan hệ vợ chồng. Sự sụt giảm của hormone estrogen khiến người phụ nữ phải đối mặt với cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm… ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ, cơ thể mệt mỏi. Các vấn đề về tâm lý như nóng giận, cáu bẳn do mệt, do mất ngủ hay do ham muốn không được thỏa mãn trọn vẹn cùng thi nhau kéo đến.

Suy giảm nội tiết tố nữ estrogen gây ra nhiều vấn đề về tâm sinh lý nữ

Chưa kể, giảm sinh lý nữ còn khiến da, tóc và các cơ quan bắt đầu lão hóa. Làn da không còn mềm mại như trước mà rất dễ bị nám sạm nếu không được chăm sóc tốt. Các nếp nhăn, nếp chân chim xuất hiện ngày càng nhiều hơn. Làn da mềm mịn, căng mượt thuở trước biến mất. Dáng người thì trở nên sồ sề, nặng nề. Các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, mỏi gối cũng xuất hiện.

Giải pháp cho giảm sinh lý nữ tuổi 40

Thực tế, để cải thiện tình trạng giảm sinh lý nữ độ tuổi này không khó. Nó phụ thuộc vào cách người phụ nữ tự chăm sóc mình và sự chia sẻ từ người chồng.

Trước hết, bạn hãy chia sẻ với chồng về những biến đổi tâm lý và cơ thể này để cùng nhau tìm cách giải quyết. Khi đã chia sẻ mà không tìm được phương pháp, bạn hãy để bác sỹ tư vấn giúp bạn. Đây là vấn đề thường gặp ở hầu hết phụ nữ nên bạn không cần e ngại.

Thứ hai, các bài tập hàng ngày như gym, yoga, thiền hay aerobic sẽ giúp chị em có được nền tảng sức khỏe dẻo dai, phần nào áp chế được những nguy cơ sức khỏe do suy giảm nội tiết tố, giảm sinh lý nữ gây ra. Các bài tập này cũng có thể giúp chị em tìm lại được cảm giác ham muốn đang bị lấn át trong giai đoạn này.

Thứ ba, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để hạn chế giảm sinh lý nữ. Một số thực phẩm bạn nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày bao gồm: Các loại hải sản có hàm lượng kẽm cao; Trứng – giàu dinh dưỡng và các vitamin nhóm B giúp duy trì cân bằng hormone, giảm căng thẳng mệt mỏi; 5 phần rau củ quả mỗi ngày với các loại như: Kiwi, cà chua, cam, quýt, đào, chuối, măng tây, cà rốt, súp lơ, ngô, đậu… hay các thức ăn giàu carotene như ớt, cải xoăn, rau bina, cà rốt, củ cải đường, rau bồ công anh, bắp cải, bí đỏ…

Ngoài ra, với chế độ dinh dưỡng, không ít chuyên gia khuyên rằng bạn nên ăn đậu phụ, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành ít nhất 2 lần mỗi tuần. Chế độ ăn này nên được áp dụng từ sớm để cân bằng nội tiết tố estrogen trong cơ thể người phụ nữ trong suốt giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Trong đậu nành chứa một lượng lớn isoflavone tương tự như hormone estrogen nên giúp cơ thể cân bằng hormone này một cách tự nhiên và an toàn.

Bổ sung estrogen tự nhiên từ các sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa tinh chất mầm đậu nành kết hợp với các bài thuốc y học cổ truyền như Tứ vật thang cũng được coi là một lựa chọn hiệu quả giúp chị em giảm các tác dụng không mong muốn của suy giảm sinh lý nữ tuổi 40.

Hà Tuấn H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Lý do nào khiến chị em không thể “trẻ mãi không già”? - Ảnh 5

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên