Cuộc chiến với vi khuẩn “ăn thịt người”

Những người tiếp xúc với đất và nước bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudomallei là đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Whitmore

Một nữ sinh nhiễm vi khuẩn "ăn thịt người" tử vong, Bộ Y tế ra khuyến cáo

Cảnh giác với "vi khuẩn ăn thịt người"

Cảnh giác với "vi khuẩn ăn thịt người"

Bùng phát “vi khuẩn ăn thịt người” sau bão lũ, cách phòng ngừa ra sao?

Căn bệnh do "vi khuẩn ăn thịt người" gây ra nguy hiểm như thế nào?

20 ngày chạy ECMO cứu bệnh nhân nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

Theo thông tin từ khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cách đây hơn 1 tháng, bệnh nhân nam (38 tuổi là thầy giáo ở trường tiểu học vùng cao tại Sơn La) vào viện vì lý do sốt ngày thứ hai kèm theo đau khớp hai bên và mệt mỏi nhiều. Chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận.

Bệnh nhân đã được nhanh chóng hồi sức tích cực bằng nhiều biện pháp tối ưu bao gồm: Truyền dịch, kháng sinh mạnh, thở máy, lọc máu liên tục. Mặc dù vậy, bệnh nhân đáp ứng rất kém với các biện pháp điều trị tích cực ban đầu, tình trạng nhiễm trùng tiếp tiến triển toàn thân.

Tin xấu hơn đến với các bác sĩ điều trị đó là kết quả cấy máu của bệnh nhân ra vi khuẩn Burkholderia pseudomallei - vi khuẩn “ăn thịt người” gây bệnh Whitmore. PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ: “Theo y văn, những trường hợp nhiễm Burkholderia pseudomallei có sốc nhiễm khuẩn thì tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, vi khuẩn sẽ lan tràn khắp cơ thể tạo thành nhiều ổ áp xe toàn thân và đáp ứng rất kém với kháng sinh.”

Tình thế lại càng khó khăn muôn phần hơn nữa khi bệnh nhân là thầy giáo nghèo ở vùng cao, bố bệnh nhân vừa mất do ung thư, mà chi phí hồi sức hàng ngày có thể lên tới hàng chục triệu.

Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị thành công cho thầy giáo mắc bệnh Whitmore

Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị thành công cho thầy giáo mắc bệnh Whitmore

Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn toàn viện dưới sự chủ trì của PGS Đào Xuân Thành – Phó giám đốc Bệnh viện, cùng PGS Hoàng Bùi Hải - Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực. Các chỉ số lâm sàng và các thang điểm tiên lượng trong y văn đều cho thấy tỷ lệ tử vong gần như là 100%.

Dưới sự chỉ đạo chuyên môn của lãnh đạo bệnh viện và lãnh đạo khoa, cùng sự của Phòng Công tác xã hội đã góp sức kêu gọi hỗ trợ kinh phí (hơn 100 triệu đồng) từ các nhà hảo tâm, các bác sĩ đã vững tin hơn và quyết tâm hơn điều trị cho bệnh nhân.

Phác đồ kháng sinh được điều chỉnh, kỹ thuật tim phổi nhân tạo VV-ECMO được triển khai. Khi đang chạy ECMO, điều trị huyết khối bằng chống đông, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng, sốc mất máu do chảy máu dạ dày nhiều lần. Có những tua trực phải tiến hành nội soi cầm máu lúc nửa đêm, truyền nhiều lít chế phẩm máu, tưởng như bệnh nhân không thể vượt qua được.

Với kinh nghiệm đã hồi sức thành công rất nhiều bệnh nhân nặng trong hàng tháng trời, các bác sĩ quyết tâm không bỏ cuộc. Cuối cùng, sau hơn 20 ngày chạy VV-ECMO, 5 lần soi dạ dày cấp cứu, bệnh nhân bắt đầu được kết ECMO và cai dần thở máy.

Sau 1 tháng rưỡi điều trị, bệnh nhân đã bỏ được máy thở. BS Nguyễn Lân Hiếu cho biết: “Thật may mắn các đồng nghiệp của chúng tôi ở bệnh viện tỉnh Sơn La đã tiếp nhận bệnh nhân về bệnh viện tỉnh để điều trị thuốc kháng sinh uống và chăm sóc trong giai đoạn phục hồi tiếp theo.”

Phòng bệnh Whitmore ra sao?

Theo Cục Y tế Dự phòng, vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước. Đường xâm nhập vào cơ thể người của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei thường nhất là qua da bị trầy, có vết thương hở. Khoảng 80% người bệnh có một hoặc nhiều bệnh nền như đái tháo đường, nghiện rượu, bệnh phổi, thận mạn tính…

Whitmore là bệnh nhiễm trùng nặng, có tỷ lệ tử vong cao và một số trường hợp diễn tiến tối cấp, tử vong nhanh nếu bệnh nhân không được chẩn đoán sớm, chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. May mắn là bệnh có thể điều trị khỏi bằng kháng sinh đặc hiệu. 

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh Whitmore. Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh, vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín - uống chín… Khi nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn