Chế độ ăn không gluten có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Các thực phẩm không chứa gluten đang dần trở nên phổ biến hơn

Khám phá trào lưu "nói không với gluten"

Tạm biệt chế độ kiêng khem Gluten!

4 loại dầu ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Suy giảm thính lực vì đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) đã tiến hành khảo sát chế độ ăn uống của gần 200.000 người trong khoảng thời gian 30 năm. Hầu hết những người tham gia nghiên cứu chỉ ăn ít hơn 12gr gluten/ngày. Đây không phải là một lượng lớn, khi 1 lát bánh mì cũng chỉ chứa khoảng 4,8gr gluten.

Trong thời gian này, các nhà nghiên cứu đã xác định được khoảng 16.000 trường hợp phát triển bệnh đái tháo đường, đa phần thuộc vào nhóm những những người ăn rất ít hoặc không ăn gluten.

Chế độ ăn không gluten có thể làm tăng cao nguy cơ mắc đái tháo đường

Chế độ ăn không gluten (gluten free) đồng nghĩa với việc bạn phải hạn chế các loại thực phẩm như bánh mì, mì ống, ngũ cốc, các loại bánh (kể cả bánh ngọt), trừ khi chúng được chế biến bởi các loại bột “không chứa gluten” như bột gạo và bột ngô.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người theo chế độ ăn không/ít gluten cũng ăn ít chất xơ trong các thực phẩm này (như bánh mì, ngũ cốc, mì ống). Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng cao sự phát triển của đái tháo đường type 2.

Tuy nhiên, kể cả khi không tính đến lượng chất xơ tiêu thụ, nguy cơ mắc đái tháo đường ở những người này vẫn giữ nguyên ở mức cao. Theo đó, 20% những người tham gia nghiên cứu ăn nhiều gluten nhất lại có nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2 thấp hơn 13%.

Tác giả nghiên cứu Geng Zong cho biết: “Các thực phẩm không chứa hoặc chứa ít gluten thường có ít chất xơ và các chất dinh dưỡng vi lượng khác. Điều này khiến chúng trở thành các thực phẩm kém dinh dưỡng. Chính vì vậy những người không mắc các bệnh Celliac nên xem xét lại việc hạn chế lượng gluten trong chế độ ăn để có thể phòng ngừa các bệnh mạn tính, đặc biệt là bệnh đái tháo đường type 2”.

Trên thế giới, có một tỷ lệ nhỏ dân số không thể ăn gluten do mắc các bệnh bất dung nạp gluten hay bệnh Celiac. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chế độ ăn kiêng gluten đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Chính vì vậy, các nhà nghiên cứu cho rằng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu để xác định liệu gluten có đóng vai trò chủ chốt trong việc giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường hay không.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)

Gợi ý thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng