Chế độ ăn kiêng low-carb có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Lợi ích và tác hại của các chế độ ăn kiêng low-carb vẫn còn nhiều tranh cãi

Người bệnh rung nhĩ không nên bỏ qua những thực phẩm này

Những cách làm tim đập chậm lại khi bị nhịp tim nhanh

Bị bệnh nhịp tim nhanh điều trị như thế nào?

Đây là 7 nguyên nhân khiến tim đập nhanh sau khi ăn ít ai ngờ tới

Các nhà khoa học từ Đại học Sun Yat-Sen (Quảng Châu, Trung Quốc) đã tiến hành phân tích số liệu của 13.852 người trưởng thành trong vòng 20 năm. Theo các nhà khoa học, đây là nghiên cứu đầu tiên và lớn nhất từ trước tới nay đánh giá mối quan hệ giữa lượng carbohydrate tiêu thụ và nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người tiêu thụ lượng carbohydrate thấp có nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ cao hơn 18% so với những người tiêu thụ carbohydrate ở lượng vừa phải.

Chế độ ăn low-carb có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim

Các nhà khoa học cho rằng, việc tiêu thụ ít rau củ, trái cây và ngũ cốc trong các chế độ ăn kiêng low-carb có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim. Nguyên nhân là bởi các thực phẩm chứa carbohydrate có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Do đó, loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm - một trong những điều kiện gây bệnh rung nhĩ.

Ngoài ra, chế độ ăn kiêng low-carb cũng khiến người bệnh buộc phải thay thế thực phẩm giàu carbohydrate bằng các thực phẩm giàu protein, chất béo. Bổ sung quá nhiều hai chất này có thể gây ra tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể và từ đó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như rung nhĩ.

“Vẫn còn cần thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa nhằm xác nhận mối quan hệ giữa lượng tiêu thụ carbohydrate và bệnh rung nhĩ. Tuy nhiên, với những ảnh hưởng tiềm tàng tới căn bệnh rối loạn nhịp tim nguy hiểm này, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chế độ ăn kiêng low-carb phổ biến (điển hình như chế độ ăn Keto) nên được xem xét thận trọng hơn”, BS. Xia Xiaongong - tác giả nghiên cứu cho biết.

Giảm cân là điều cần thiết với những người mắc bệnh tim mạch thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, giảm cân bằng cách ăn kiêng quá mức chưa hẳn là tốt. Tốt hơn hết, hãy xây dựng cho bản thân chế độ ăn khoa học, đủ dinh dưỡng và tham khảo lời khuyên của bác sỹ để đảm bảo sức khỏe.

Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp nhất. Căn bệnh này có thể khiến nhịp tim của bạn tăng vọt lên đến 250 - 300 nhịp/phút, kèm theo trống ngực, chóng mặt, mệt mỏi mạn tính. Không chỉ vậy, về lâu dài, nếu không được điều trị tốt thì rung nhĩ có thể tiến triển thành suy tim và làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 5 lần.

Chính vì vậy, khi mắc bệnh này, người bệnh không những phải tuân thủ việc điều trị của bác sỹ mà còn cần hết sức chú ý đến chế độ ăn uống và lối sống.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim

Với thành phần chính là Khổ sâm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương là sản phẩm dành hỗ trợ cho người bị rối loạn nhịp tim, với công dụng:

- Hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim nhanh, giảm triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực.

- Phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương lâu dài còn giúp cho những người bị rối loạn nhịp tim, người bệnh tim mạch, bệnh mạch vành, sau biến cố tim mạch… kiểm soát nhịp tim dễ dàng và hiệu quả hơn.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch