Chế độ ăn low carb giúp giảm cân: Sự thật thế nào?

Chế độ ăn low carb hiện đang được nhiều người tin chọn

Những thực phẩm cần có khi ăn kiêng Keto

Điều gì xảy ra nếu bạn không ăn carbohydrate?

Carbohydrate tốt và xấu: Bạn đã biết cách phân biệt?

Chế độ ăn không có carbohydrate: Lợi 1, hại 10

Carbohydrate là gì?

Mỗi miếng thức ăn có chứa một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng: Protein, carbohydrate và chất béo. Mặc dù nhiều loại thực phẩm có chứa tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng này, hầu hết đều nghiêng về một hoặc hai. Ví dụ, thịt có chứa protein, bánh mì chủ yếu là carbohydrate và dầu olive chủ yếu là chất béo. Cơ thể cần cả ba chất dinh dưỡng này để hoạt động.

Chế độ ăn kiêng low carb là gì?

Có nhiều chế độ ăn kiêng có thể được coi là low carb, bao gồm chế độ ăn Keto, Địa Trung Hải, Atkins hoặc Paleo, theo Kacie Vavrek - chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ). Về cơ bản, low carb nghĩa là giảm lượng carbs bạn ăn trong một ngày.

Tại sao chế độ ăn kiêng low carb giúp giảm cân?

Bạn sẽ giảm cân nếu như hạn chế các thực phẩm như yến mạch, rau củ có tinh bột, trái cây và bánh mì. Nhưng những thực phẩm này lại rất bổ dưỡng, vậy có nên bỏ hoàn toàn? 

Ăn nhiều trái cây, thực phẩm giàu protein, hạn chế carbs sẽ giúp giảm cân tốt hơn

Carbs được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng glycogen, mà cơ thể sử dụng để tạo năng lượng. Glycogen có chứa nước. Cơ thể lưu trữ nước bất cứ khi nào bạn ăn carbs. Trên thực tế, khoảng 70% cân nặng mà bạn giảm được là nước. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng low carb có thể giúp giảm cân. 

Chuyên gia Vavrek giải thích giảm lượng carbohydrate trong ngày có thể giúp bạn giảm lượng calo tổng thể. Ngoài ra, bạn có thể sẽ ăn nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn và loại bỏ đồ ăn nhẹ. Khi cắt giảm lượng carbs, chúng ta có xu hướng ăn nhiều protein và chất béo lành mạnh giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Nên ăn gì khi thực hiện chế độ ăn kiêng low carb?

Mặc dù có nhiều người thích đếm số gram carbs trong thực phẩm, nhưng chuyên gia Vavrek nói rằng bạn không cần phải quá chính xác. Cách dễ nhất là coi các thực phẩm giàu carbs, như bánh mì và gạo, như một món ăn phụ. Bạn nên ăn nhiều rau và mỗi bữa nên ăn một món chứa nhiều protein. Điều này sẽ giúp bạn cắt giảm rất nhiều calo. 

Chế độ ăn kiêng low carb có tốt cho sức khỏe?

Hiệu quả và lợi ích của chế độ ăn kiêng phụ thuộc vào việc thực hiện. Chế độ ăn kiêng low carb chứa nhiều trái cây, rau, protein và chất béo lành mạnh rất tốt cho sức khỏe. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng low carb đã giúp bệnh nhân đái tháo đường type 1 kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pediatrics.

Ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng như cá hồi, rau lá xanh và các loại hạt - tất cả đều chứa ít carbs - là một trong năm thói quen có thể giúp tăng tuổi thọ lên 12 năm, theo nghiên cứu của trường Đại học Harvard (Mỹ). 

Chế độ ăn low carb có hại gì? 

Nếu bạn cắt bỏ hoàn toàn carbs, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, vì cơ thể cần carbs để tạo năng lượng. Không chỉ mệt mỏi, bạn còn bị táo bón, khó tập trung và tâm trạng thất thường. Tiêu thụ quá ít carbs còn làm thay đổi nội tiết tố. Một vài ngày đầu khi cắt giảm carbs bạn còn có thể bị đau đầu, buồn nôn, chuột rút và mệt mỏi. 

Chế độ ăn phù hợp là chế độ ăn mà bạn có thể duy trì trong thời gian dài, có nghĩa là không nhất thiết phải thực hiện theo chế độ ăn low carb nếu bạn thấy quá mệt mỏi.
Vân Anh H+ (Theo menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng