Giảm tuổi thọ vì 11 yếu tố quen thuộc

Những điều đơn giản chúng ta vẫn làm trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ

Nghiện xem tivi có nguy cơ chết sớm

Leo một tầng cầu thang, tăng 10 giây tuổi thọ

Sống có mục đích, tuổi thọ cao hơn

Giấc ngủ giúp tăng khả năng sáng tạo của não

1. Thời gian độc thân kéo dài

Việc khó khăn tìm kiếm tình yêu của cuộc đời khiến bạn tốn kém khá nhiều thời gian của cuộc sống, ảnh hưởng đến tuổi thọ của chính bạn. Một nghiên cứu của trường Y Harvard cho thấy rằng, cộng đồng có tỷ lệ giới tính nam - nữ lệch đáng kể có tuổi thọ ngắn hơn. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng, những người không kết hôn có thể tăng nguy cơ tử vong sớm đến 32% so với những người có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.

2. Ngồi lâu

Những nhà nghiên cứu người Australia đã chỉ ra rằng việc ngồi quá 3 tiếng/ngày sẽ làm giảm 2 năm tuổi thọ của bạn. Nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, những người ngồi đến mức “mọc rễ” quá 11 tiếng mỗi ngày có tỷ lệ tử vong tăng 40% so với những người chỉ ngồi 4 tiếng/ngày. Vì vậy, hãy chủ động đứng dậy nhiều hơn và giảm thời gian ngồi lâu một chỗ.

Cô đơn, ít bạn bè, không chịu lập gia đình có thể rút ngắn tuổi thọ của chúng ta  

3. Ít bạn bè

Những người ít giao tiếp xã hội có tỷ lệ tử vong cao hơn so với những đối tượng khác. Đây là điều kết luận rút ra từ nghiên cứu của Đại học Brigham Young và Đại học North Carolina tại Chapel Hill (Mỹ). Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, sự cô đơn kéo dài có thể có hại cho tuổi thọ của bạn như hút 15 điếu thuốc mỗi ngày. Việc giao tiếp xã hội, giao lưu với bạn bè giúp chúng ta giải tỏa stress, thúc đẩy sức khỏe của não bộ đỡ lão hóa và nhờ đó giúp tăng tuổi thọ.

4. Nghiện xem tivi

Theo các nhà nghiên cứu Harvard, việc xem tivi 2 tiếng/ngày có thể dẫn đến tăng nguy cơ tử vong sớm, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Các tác động tiêu cực của việc nghiện xem tivi dường như trùng với tác động tiêu cực tiềm tàng của việc ngồi quá nhiều, nhưng xem tivi quá nhiều có thể khiến cho các tác động tiêu cực của việc ngồi thậm chí còn tồi tệ hơn. 

5. Ăn những thực phẩm không lành mạnh

Điều này là sự thật hiển nhiên, nhưng điều đáng nói là rất đông người dân đang vướng phải sai lầm này. Nghiên cứu thực tế cho thấy việc ăn quá nhiều thịt đỏ (một trong những loại thực phẩm không lành mạnh) sẽ làm rút ngắn tuổi đời đến 20%. Ngoài ra, ăn nhiều thịt đỏ còn có nguy cơ cao dẫn đến những bệnh khác như ung thư, bệnh về tuyến tiền liệt, viêm khớp…

Không có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, ít bạn bè khiến bạn bị cô đơn cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ 

6. Thất nghiệp

 Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu Canada sau 40 năm phân tích dữ liệu từ 20 triệu người ở 15 quốc gia, những người thất nghiệp có thể dẫn đến nguy cơ tử vong tăng 63%. Một phát hiện khác ở Mỹ cũng đã cho thấy rằng, những người lớn tuổi bị mất việc làm trong cuộc suy thoái có thể bị giảm 3 năm tuổi thọ. Nghiên cứu cụ thể đối với phụ nữ da trắng ở Mỹ, 2 yếu tố liên quan chặt chẽ đến tỷ lệ tử vong cao hơn là việc hút thuốc lá và không việc làm.

7. Đi làm hoặc đi học quá xa

Việc đi lại trong khoảng hơn 1 tiếng khiến bạn tăng áp lực, bị stress và có liên quan đến các tác động tiêu cực tương tự như việc ngồi nhiều. Việc đi lại quá xa tốn thời gian sẽ chiếm mất những thời gian nghỉ ngơi, giao lưu bạn bè và giảm khả năng tham gia các hoạt động xã hội khác. Do đó, điều này cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn.

8. Không ham muốn… sex

Một nghiên cứu ở nam giới thấy rằng không đạt cực khoái trong một thời gian dài có khả năng có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao hơn 50% so với những người đạt cực khoái thường. Kết quả này đã được tìm thấy ngay cả khi kiểm soát các yếu tố như tuổi tác, hút thuốc và tầng lớp xã hội. Thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cực khoái cũng có một vài lợi ích đối với sức khỏe.

Những rắc rối trong đời sống tình dục ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như tuổi thọ của bạn

9. Không có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp

Bỏ lỡ các kết nối mạnh mẽ với các đồng nghiệp cũng có thể có khả năng có nghĩa là bỏ lỡ việc kéo dài tuổi thọ và khả năng tử vong gấp 2,4 lần. Đây là kết luận từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv, Israel.

10. Ngủ quá ít hoặc ngủ quá nhiều

Các nghiên cứu của trường Y Harvard đã cho thấy, việc ngủ không đủ 5 tiếng/ngày hoặc ngủ quá 9 tiếng/ngày sẽ khiến tuổi thọ giảm. Việc thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều đều có liên quan tới nguy cơ bị bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, mất trí nhớ, vấn đề nhận thức và trí nhớ, tăng cân và tử vong sớm. Do đó, nên đều đặn đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày để đảm bảo sức khỏe.

Tâm lý sợ chết khiến bạn có nguy cơ bệnh tim tăng dẫn đến tăng tỷ lệ tử vong

11. Tâm lý sợ chết

Đây là một nghịch lý nhưng lại là một sự thật đáng nói tới. Việc sợ hãi cái chết có thể dẫn đến căn bệnh ám ảnh sợ chết (Thanatophobia) khiến tuổi thọ bị rút ngắn. Vì việc sợ chết khiến bạn tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch từ 3 - 5 lần (theo nghiên cứu của Mỹ sau cuộc khủng bố ngày 11/9/2001). Tuy nhiên, đối với người sợ chết ở mức độ nhẹ thì sẽ có những tác động tích cực đến sức khỏe như việc tăng cường luyện tập, cải thiện chế độ ăn, hướng tới ăn uống lành mạnh. Còn tâm lý sợ chết thái quá lại có tác động tiêu cực đối với sức khỏe và tuổi thọ.

Linh Nguyễn H+ (theo Huffington Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức