Ung thư: Nghèo thì đành chịu chết!

Ung thư là một trong những căn bệnh có chi phí điều trị "cao ngất ngưởng"

Ung thư vú không lo... mất vú

7 căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ

Đeo bao cao su để ngừa ung thư cổ tử cung

Mầm súp lơ xanh giúp ngăn ngừa bệnh ung thư?

Bệnh nhân ung thư Việt Nam đang phải chịu gánh nặng tài chính nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao vì chuẩn đoán muộn. Có đến 55% bệnh nhân ung thư ở Việt Nam tử vong sau một năm được phát hiện bệnh, trong khi những người còn sống thì gần 1/2 gánh chịu hệ lụy thảm họa tài chính do chi phí điều trị cao.

Đây là kết quả của nghiên cứu chi phí điều trị ung thư tại các nước khu vực Đông Nam Á, được thực hiện trên 9.500 bệnh nhân ung thư ở 8 quốc gia trong khu vực, trong đó có 20% bệnh nhân ung thư Việt Nam.

Ở Việt Nam số mắc ung thư mới hàng năm tăng khoảng 70%. Qua nghiên cứu (số bệnh nhân Việt Nam tham gia nghiên cứu trên 1.900 người, là bệnh nhân ung thư đang điều trị tại các bệnh viện Bạch Mai, K và Ung bướu TP.HCM) cho thấy tỉ lệ bệnh nhân được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thấp (5% phát bệnh ở giai đoạn 1, 19% ở giai đoạn 2) là nguyên nhân làm tỉ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam rất cao, cao hơn nhiều so với các nước phát triển. 

GS. Mai Trọng Khoa – Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay, ung thư không nên chỉ được nhìn nhận dưới góc độ sức khỏe mà còn là vấn đề liên quan đến kinh tế hộ gia đình, xã hội và cả nền kinh tế quốc gia. Chi phí điều trị ung thư được coi là khó khăn về tài chính khi chiếm hơn 30% thu nhập tổng hộ gia đình.

Chính vì thế, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đầu tư nhiều hơn vào việc phát hiện sớm một số loại ung thư phổ biến, từ đó làm giảm chi phí điều trị ung thư cho cá nhân, hộ gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ tài chính cho bệnh nhân ung thư thông qua bảo hiểm y tế (dự phòng và điều trị), dịch vụ công, các chương trình hỗ trợ cho người bệnh để tạo điều kiện cho người dân có cơ hội được phát hiện sớm bệnh ung thư và giảm chi phí điều trị.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn