4 lầm tưởng phổ biến về bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là một trong những nguyên nhân gây mù lòa

Nghiên cứu mới: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến thị lực

Uống trà hàng ngày giúp giảm nguy cơ tăng nhãn áp

Những mẹo đơn giản giúp cải thiện bệnh tăng nhãn áp

Những cách đơn giản giúp ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp hay còn gọi là "kẻ trộm thị lực thầm lặng", là một bệnh về mắt phức tạp có thể gây tổn thương cho dây thần kinh thị giác, lâu dần sẽ dẫn đến mất thị lực và mù lòa. Tuy nhiên, có rất nhiều lầm tưởng xung quanh tình trạng này khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh tăng nhãn áp có thể đẩy nhanh quá trình giảm thị lực, thậm chí dẫn đến mù lòa. Hiện nay, chưa có phương pháp điều trị triệt để bệnh, tuy nhiên, với việc được theo dõi và dùng loại thuốc phù hợp theo chỉ định của bác sỹ nhãn khoa bạn có thể bảo vệ mắt khỏi nguy cơ bị mù vĩnh viễn.

Bác sỹ nhãn khoa người Ấn Độ Harsh Kumar chia sẻ: "Là một bác sỹ nhãn khoa tôi đặc biệt khuyến khích bạn nên quan tâm đến sức khỏe mắt của mình bằng việc khám mắt thường xuyên. Tôi quan sát thấy rằng cứ 8 người trên 40 tuổi thì có 1 người nghi ngờ mắc bệnh tăng nhãn áp hoặc mắc bệnh tăng nhãn áp. Vì vậy, người lớn nên thực hiện kiểm tra mắt toàn diện 2 năm/lần. Riêng đối với người trên 40 tuổi và có tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp nên tăng tần suất kiểm tra".

Dưới đây là 4 lầm tưởng thường gặp về bệnh tăng nhãn áp mà bạn nên biết:

1. Bệnh tăng nhãn áp chỉ ảnh hưởng đến người già

 

Mặc dù những người trên 60 tuổi có nguy có mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở cao hơn so với những người ở độ tuổi 40, nhưng vẫn có các loại bệnh tăng nhãn áp khác có thể ảnh hưởng đến những người trẻ, trong đó có cả trẻ sơ sinh. Sự phát triển bất thường của mắt, tắc nghẽn hệ thống dẫn lưu ở màng mạch và các tình trạng bệnh lý khác đều có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp. Do đó, dù ở lứa tuổi nào thì điều quan trọng là phải thăm khám mắt định kỳ.

2. Bệnh tăng nhãn áp không có cách điều trị

Thực tế, bệnh tăng nhãn áp chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn nhưng có một số loại thuốc như thuốc nhỏ mắt có thể giúp cải thiện và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Việc theo dõi liên tục, kiểm tra định kỳ kết hợp với dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ là rất cần thiết để ngăn ngừa mù lòa.

3. Sử dụng thiết bị điện tử lâu gây tăng nhãn áp

Khi bạn sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi... trong thời gian kéo dài có thể gây mỏi mắt và khó chịu, nhưng chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy thói quen này gây bệnh tăng nhãn áp.

Một số triệu chứng phổ biến của bệnh tăng nhãn áp bao gồm đau mắt dữ dội, mờ mắt và rối loạn thị giác đột ngột, buồn nôn.

4. Người có thị lực tốt không bị tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp thường được gọi là "kẻ trộm thị lực thầm lặng" bởi vì bạn sẽ không nhận thấy các triệu chứng cho đến khi bệnh đã đến giai đoạn trung bình hoặc nặng. Ngay cả những người có thị lực tốt cũng có thể phát triển bệnh tăng nhãn áp, vì vậy, bạn không nên chủ quan và nên khám sức khỏe định kỳ để được chẩn đoán và điều trị sớm ở giai đoạn đầu nếu cần.

Tóm lại, việc chỉ ra những lầm tưởng phổ biến của tăng nhãn áp sẽ bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và tầm quan trọng của việc khám mắt thường xuyên. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn chăm sóc tốt hơn cho đôi mắt và bảo vệ chúng khỏi "kẻ trộm thầm lặng của thị giác".

Lê Tuyết (Theo India.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt