Những mẹo đơn giản giúp cải thiện bệnh tăng nhãn áp

Người bệnh tăng nhãn áp nên khám mắt định kỳ

Những cách đơn giản giúp ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp

Thuốc nhỏ mắt từ nghệ vàng giúp điều trị tăng nhãn áp

Uống một tách trà nóng mỗi ngày giảm nguy cơ bị tăng nhãn áp

Loại protein tự nhiên này có thể ngăn mù lòa do tăng nhãn áp

Nếu được chẩn đoán mắc bệnh tăng nhãn áp, bạn sẽ được bác sỹ kê đơn một số loại loại thuốc. Nếu thuốc không có tác dụng, người bệnh có thể phải thực hiện phẫu thuật để giảm áp lực bên trong mắt. Ngoài việc dùng thuốc và phẫu thuật thì bạn cũng có thể thực hiện một số cách đơn giản dưới đây để hỗ trợ điều trị tăng nhãn áp. 

Luyện tập thể dục đều đặn

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California (Mỹ), tập thể dục với cường độ trung bình và cường độ mạnh có thể giúp giảm áp lực nội nhãn. Tập luyện hàng ngày sẽ giúp điều hòa lượng máu chảy vào dây thần kinh mắt. Trước khi tập luyện bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về những bài tập mà mình có thể tập bởi trên thực tế có một số bài tập có thể làm tăng áp lực bên trong các dây thần kinh thị giác.

Tập thể dục có thể giúp giảm áp lực trong mắt

Ăn uống lành mạnh 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa và Trị liệu (Ophthalmology and Therapy) cho thấy chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát sự tiến triển của bệnh tăng nhãn áp.

Theo các nhà khoa học, ăn nhiều trái cây, rau củ, các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và ocid nitric có thể giúp làm chậm sự phát triển của tăng nhãn áp. Một số thực phẩm chứa chất chống oxy hóa và ocid nitric là tỏi, chocolate đen, rượu vang đỏ, hành tây, lựu...

Bỏ thuốc lá

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y họchút thuốc có ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn. Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng, viêm màng bồ đào, bệnh võng mạc đái tháo đường, khô mắt và tăng nhãn áp. 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh về mắt

Cắt giảm caffeine

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Điều tra Nhãn khoa & Khoa học Thị giác cho thấy lượng caffeine có thể làm tăng áp lực nội nhãn tạm thời. Nếu bạn đã bị bệnh tăng nhãn áp thì ngay cả việc tăng áp lực mắt nhẹ nhất cũng có thể khiến bạn bị mù lòa. Do đó, nếu bị nghiện cà phê, bạn nên cắt giảm dần dần.

Không uống quá nhiều nước một lúc

Nếu bạn bị tăng nhãn áp thì bạn nên chia lượng nước cần uống mỗi ngày thành nhiều lần. Nguyên nhân là do uống nhiều nước cùng một lúc có thể làm căng mắt và có thể làm cho tình trạng tăng nhãn áp trở nên tồi tệ hơn. 

Bảo vệ đôi mắt của bạn

Nên đeo kính bảo vệ mắt bất cứ khi nào bạn phải bước ra ngoài. Nếu đi bơi, hãy nhớ đeo kính bơi. Nếu bạn trang điểm nên chọn các loại mỹ phẩm dịu nhẹ, ít có nguy cơ gây dị ứng. 

Nên đeo kính bảo vệ mắt khi phải đi ra ngoài

Đừng dụi mắt

Thuốc được kê toa cho bệnh tăng nhãn áp có thể gây kích ứng mắt và khiến mắt ngứa ngáy, khó chịu. Nếu mắt quá ngứa, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ để được hướng dẫn cách cải thiện tình trạng này, tránh dụi mắt.

Cẩn thận khi tập yoga

Yoga rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn nên cẩn trọng khi tập yoga nếu đang bị tăng nhãn áp. Một số tư thế yoga như tư thế cần phải uốn cong người về phía trước, tư thế gác chân lên tường... có thể làm tăng áp lực trong mắt. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt