Uống trà hàng ngày giúp giảm nguy cơ tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân thứ hai gây mù lòa trên thế giới

Những mẹo đơn giản giúp cải thiện bệnh tăng nhãn áp

Thuốc nhỏ mắt từ nghệ vàng giúp điều trị tăng nhãn áp

Tập thể dục cường độ vừa và mạnh làm giảm đáng kể bệnh tăng nhãn áp?

Loại protein tự nhiên này có thể ngăn mù lòa do tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là gì?

Bệnh tăng nhãn áp là bệnh phức tạp, ảnh hưởng đến ít nhất 2,72 triệu người ở Hoa Kỳ. Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân thứ hai gây mù lòa trên thế giới.

Người mắc bệnh tăng nhãn áp có tình trạng áp lực nội nhãn, tích tụ chất lỏng trong mắt. Áp lực này có thể gây tổn thương cho dây thần kinh thị giác, dẫn đến suy giảm và mất thị lực hoàn toàn.

Có 2 loại bệnh tăng nhãn áp chính:

- Tăng nhãn áp góc mở nguyên phát: Bệnh âm thầm tiến triển qua từng giai đoạn. Đa số người bệnh không cảm thấy đau đớn, suy giảm thị lực cho đến giai đoạn bệnh nặng. Sự tích tụ dịch mắt khiến bệnh nhân cảm thấy cảm giác nặng, căng tức mắt, nhìn mờ như qua màn sương, tổn thương dây thần kinh thị giác và mất thị giác.

- Tăng nhãn áp góc đóng (góc hẹp) xảy ra khi một phần của mống mắt làm tắc nghẽn góc thoát nước, khiến các dây thần kinh trong mắt dễ bị tổn thương. Các triệu chứng của tăng nhãn áp góc đóng có thể bao gồm mờ mắt, nhức đầu, đau mắt nghiêm trọng, buồn nôn, mất thị lực.

Nhìn mờ, lóa có thể là triệu chứng của các bệnh về mắt

Uống trà làm giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp

Các nhà khoa học từ Đại học California chỉ ra những người uống ít nhất 1 tách trà nóng mỗi ngày cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp lên tới 74%. Trong khi các loại đồ uống khác như cà phê, trà đá và soda không có lợi ích này.

Một nghiên cứu khác dựa trên dữ liệu 10.000 tham gia khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) năm 2005 - 2006 tại Mỹ. Trong đó, chỉ có 1.678 người thực hiện kiểm tra mắt đầy đủ và 84 người trưởng thành mắc bệnh tăng nhãn áp.

Bệnh tăng nhãn áp nặng có thể được chỉ định phẫu thuật laser để cải thiện thị lực

Trong số 84 người, khoảng 50% người uống cà phê thường xuyên, khoảng 10% người uống trà nóng hàng ngày. Bác sĩ Anne Coleman cho biết tình trạng mắt của những người uống trà thường xuyên được cải thiện rõ rệt. Đây có thể là điểm sáng giúp chúng tôi thực hiện các nghiên cứu trong tương lai.

Lợi ích của việc uống trà hàng ngày

- Trà xanh chứa các hoạt chất sinh học polyphenol bao gồm các chất chống oxy hóa flavonoid và catechin. Những chất Dinh dưỡng này giúp giảm số lượng gốc tự do có hại trong cơ thể và bảo vệ các tế bào, mô khỏi bị hư hại.

- Cải thiện chức năng não. Trà xanh chứa lượng caffeine vừa đủ để giúp bạn tỉnh táo mà không gây bồn chồn. Trà xanh cũng chứa acid amin L-theanine có tác dụng làm tăng dopamine và sản xuất sóng alpha trong não. Sóng Alpha giúp bạn thư giãn tinh thần, cải thiện tâm trạng.

- Trà xanh đã được chứng minh có tác dụng làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy chất béo trong thời gian ngắn.

Uống trà xanh mỗi ngày giúp tăng cường thị lực, cải thiện chứng tăng nhãn áp

- Trà xanh chứa chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư đặc biệt là các giống vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson ở tuổi già. Theo các nghiên cứu trên động vật, các hợp chất catechin trong trà xanh có thể bảo vệ tế bào thần kinh và giảm khả năng mắc các bệnh như Alzheimer, và Parkinson.

- Tiêu diệt vi khuẩn trong miệng của bạn và cải thiện sức khỏe răng miệng. Các polyphenol trong trà xanh, đặc biệt là catechin, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng. Trà xanh cũng có thể làm giảm mùi hôi miệng.

- Trà xanh giúp điều hòa lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Thay vì sử dụng đồ uống có đường, bạn nên uống ít nhất 1 tách trà mỗi ngày để tăng cường sức khỏe của mắt và giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn