Chiết xuất cam thảo: Dùng không đúng cách rước họa vào thân

Tiêu thụ quá nhiều chiết xuất cam thảo có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe

Cam thảo có thể "giết chết" ham muốn tình dục của bạn

FDA cảnh báo: Ăn nhiều cam thảo đen có thể gây rối loạn nhịp tim

Ăn nhiều cam thảo có thể gây vô sinh?

Ăn nhiều cam thảo... sưng não!

Tiêu thụ chiết xuất cam thảo mỗi ngày trong vài tuần liên tiếp có liên quan đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm tê liệt và thậm chí là tổn thương não.

Dưới đây là các tác dụng phụ khác thường gặp khi sử dụng chiết xuất cam thảo không đúng cách:

1. Tăng huyết áp

Một số nghiên cứu khuyến cáo những người bị tăng huyết áp nên tránh sử dụng chiết xuất từ ​​rễ cam thảo. Bởi lẽ, nó có thể ức chế aldosterone - một loại hormone chịu trách nhiệm kiểm soát nồng độ natri trong cơ thể, từ đó khiến cơ thể tích trữ quá nhiều muối và nước.

Một nghiên cứu còn chỉ ra tiêu thụ cam thảo được xác định là nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát do nó có chứa acid glycyrrhizic

2. Có thể gây ra táo bón

Bổ sung quá nhiều chiết xuất từ ​​rễ cam thảo có thể dẫn đến hạ kali máu (mức kali thấp). Như đã biết, táo bón là một trong những triệu chứng thườn ggặp ki bị hạ kali máu. Ngoài ra, những người có vấn đề sức khỏe đường ruột nhất định có thể phản ứng tiêu cực với cam thảo. Điều này cũng có thể dẫn đến tiêu chảy, thậm chí là hội chứng ruột kích thích ở một số người.

3. Có thể dẫn đến đau đầu

Glycyrrhizin trong cam thảo có thể gây ra đau đầu. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều chiết xuất này có thể dẫn đến co thắt và giãn nở các động mạch não, thường dẫn đến các cơn đau đầu “sét đánh”. Và trong một số ít trường hợp, nó có thể liên quan tới đột quỵ do xuất huyết.

4. Có thể dẫn đến chóng mặt và mệt mỏi

Theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí American Journal of Nephrology, chứng tăng huyết áp do tiêu thụ cam thảo gây ra có thể gây chóng mặt. Được gọi là bệnh não do tăng huyết áp.

Dạng tăng huyết áp này kèm theo buồn nôn, chóng mặt, đau đầu và các vấn đề về thị giác

5. Có thể gây ra tăng cân

Mặc dù có ít nghiên cứu về điều này, nhưng nhiều chuyên gia tin rằng cam thảo có thể ảnh hưởng đến các hormone liên quan đến chuyển hóa, từ đó có thể dẫn đến tăng cân không lành mạnh.

6. Có thể gây hại cho gan

Theo một số nguồn tin, những người bị bệnh gan nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng cam thảo. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm về điều này trước khi đi đến kết luận chắc chắn.

7. Gây mất cân bằng hormone

Cam thảo có thể làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới, tăng nồng độ estrogen và prolactin ở nữ giới.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra cách thức iso - một hợp chất trong cam thảo có thể cản trở các hormone sinh dục trong buồng trứng. Nó làm gián đoạn quá trình sản sinh hormone sinh dục.

8. Có thể có hại cho thai nhi

Cam thảo có thể bắt chước tác động của estrogen (hormone sinh dục nữ) và gây ra sinh non ở phụ nữ có thai. Đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai phải tránh xa bất kỳ sản phẩm chứa cam thảo nào.

Các tác dụng giống như estrogen của chiết xuất cam thảo cũng có thể gây ra các biến chứng thai nhi khác. Và vì chúng có khả năng làm thay đổi hormone, nên sử dụng chúng có thể gây sảy thai.

9. Có thể gây ra phản ứng dị ứng

Những người bị dị ứng với đậu Hà Lan hoặc các loại đậu cũng rất có thể phát triển dị ứng tương tự khi sử dụng cam thảo.

Cách sử dụng chiết xuất cam thảo

Lượng chiết xuất rễ cam thảo được chấp nhận và sử dụng an toàn mỗi ngày là 0,2mg/kg trọng lượng cơ thể/ngày. Có nghĩa là, nếu bạn nặng 70kg, bạn chỉ nên tiêu thụ tối đa 16mg chiết xuất cam thảo mỗi ngày.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất