Dưỡng da với chiết xuất rau diếp cá

Diếp cá là thành phần được ưa chuộng trong mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc

Vì sao nên dùng dầu dưỡng da vào ban đêm?

5 xu hướng dưỡng da theo kiểu Hàn Quốc

Sai lầm thường gặp khiến quy trình chăm sóc da kém hiệu quả

Biện pháp bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm không khí

Lợi ích của rau diếp cá với làn da

Diếp cá (tên khoa học là Houttuynia cordata, tên tiếng Anh là heartleaf) vốn là rau gia vị mọc nhiều ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, chiết xuất diếp cá đã trở nên phổ biến trong mỹ phẩm là nhờ sự “lăng xê” của các nhãn hàng đến từ Hàn Quốc những năm gần đây.

Theo bác sĩ Michele Koo – chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ có chứng nhận của Hội đồng Phẫu thuật thẩm mỹ của Mỹ, cây diếp cá có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và kháng viêm. Những lợi ích tiềm năng của diếp cá khi dùng để chăm sóc da gồm dưỡng ẩm, hỗ trợ giảm tình trạng viêm da dưới dạng eczema, mẩn đỏ…

Nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Pharmacognosy Reviews ghi nhận, lá diếp cá tươi và chiết xuất từ diếp cá xuất hiện trong nhiều bài thuốc cổ truyền của các nước châu Á với mục tiêu thanh lọc cơ thể, giảm viêm.

Theo nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Y khoa Đại học Quốc gia Chonnam (Hàn Quốc), diếp cá còn được sử dụng ngoài da nhằm cải thiện các vấn đề như mụn, viêm da tiếp xúc.  

Tuy nhiên, BS. Koo cũng nhấn mạnh, chiết xuất diếp cá không phải là “thần dược” có thể trị mọi vấn đề về da, hay khiến da mịn màng và không tỳ vết.  

Diếp cá phù hợp cho làn da nào?

Chiết xuất diếp cá có chứa nhiều chất kháng viêm, chống oxy hóa

Chiết xuất diếp cá có chứa nhiều chất kháng viêm, chống oxy hóa

BS. Koo nhận định, chiết xuất diếp cá trong mỹ phẩm phù hợp nhất cho làn da nhạy cảm và da khô. Thành phần này có đặc tính giữ ẩm trên da, đồng thời giúp làm dịu, giảm viêm hiệu quả.

Bác sĩ Debra Jaliman – chuyên gia da liễu đến từ New York (Mỹ) khuyến nghị, người có làn da rất nhạy cảm có thể gặp tình trạng kích ứng nếu dùng mỹ phẩm chứa diếp cá. Bạn nên thử một lượng sản phẩm nhỏ lên da, theo dõi phản ứng trước khi dùng. Người đang bị eczema nặng, hoặc mắc chứng đỏ da rosacea không nên dùng diếp cá nếu không có sự tư vấn của bác sĩ.

Bác sĩ da liễu Lavanya Krishnan cảnh báo, người có tiền sử dị ứng với sulfonamide không nên dùng diếp cá. Sulfonamide có mặt trong một số thuốc điều trị nhiễm khuẩn.

Nhờ đặc tính làm dịu da và giảm viêm, chiết xuất diếp cá thường được thêm vào mặt nạ, toner (nước cân bằng da), kem dưỡng ẩm. Đồng thời, với khả năng kháng khuẩn, diếp cá cũng có trong một số sản phẩm trị mụn dành cho da nhạy cảm.

Mỹ phẩm làm đẹp có nguồn gốc từ thiên nhiên, trong đó có mỹ phẩm thuần chay là xu hướng nhận được sự quan tâm của phái đẹp. BS. Koo lưu ý, người tiêu dùng nên mua mỹ phẩm của các thương hiệu uy tín, có chia sẻ thông tin minh bạch về quá trình chiết xuất diếp cá cũng như nồng độ. Một số thương hiệu mỹ phẩm chăm sóc da Hàn Quốc có dòng sản phẩm diếp cá được ưa chuộng gồm: Manyo Factory, Anua, Abib… 

 
Quỳnh Trang (Theo PureWow)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp