Chăm sóc da bị eczema về đêm

Bệnh chàm eczema cản trở giấc ngủ của phần lớn người mắc

Cách chăm sóc da khi mắc bệnh chàm ở bàn tay

Mẹo ngăn ngừa bệnh chàm bùng phát vào mùa Đông

Mất ngủ vì bệnh chàm bùng phát vào ban đêm: Phải làm sao?

Cách đối phó với bệnh chàm ở mọi lứa tuổi

Eczema cản trở giấc ngủ thế nào?

Triệu chứng thường gặp ở người mắc bệnh eczema (chàm hay viêm da cơ địa) gồm: Cảm giác ngứa ngáy, da có thể bị khô, căng rất khó chịu. Bệnh cũng dễ tái phát, xuất hiện từng mảng mụn nước phát triển theo từng đợt và có thể để lại sẹo nếu người bệnh cào gãi.  

Thời tiết quá lạnh hay quá nóng, khô hanh cũng khiến triệu chứng eczema dễ bùng phát. Nguyên nhân là bởi độ ẩm giúp duy trì hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại. Da khô trở nên nhạy cảm và dễ bị viêm hơn.

Bệnh chàm eczema gây hiện tượng ngứa ngáy, sưng tấy, mẩn đỏ da

Bệnh chàm eczema gây hiện tượng ngứa ngáy, sưng tấy, mẩn đỏ da

Thống kê cho thấy, người mắc eczema dành tới 15% thời gian ngủ mỗi đêm chỉ để cào gãi nhằm giảm nhẹ tình trạng ngứa ngáy. Qua đêm, cơ thể mất đi lượng nước đáng kể, chưa kể tới khi bạn dùng điều hòa, máy sưởi làm khô da. Ngược lại, nhiệt độ phòng ngủ quá nóng có thể làm bạn đổ mồ hôi, cũng khiến triệu chứng eczema thêm nghiêm trọng.

Chăm sóc da bị eczema trước khi đi ngủ

Tạo môi trường ngủ phù hợp

Với người bị eczema, phòng ngủ nên được bố trí hợp lý, duy trì nhiệt độ lý tưởng để tránh đổ mồ hôi. Trong những tháng mùa Đông, bạn có thể dùng thêm máy phun sương để duy trì độ ẩm trong phòng.

Người bị eczema cũng rất nhạy cảm với hóa chất, chất tẩy rửa có mặt trong nước xả vải, bột giặt. Vì vậy, khi vệ sinh chăn ga, vỏ gối, bạn lưu ý chọn sản phẩm nhẹ dịu, không chứa chất tạo màu, tạo mùi tổng hợp. Tương tự, chọn đồ ngủ làm từ chất liệu mềm mại, hạn chế tạo thêm ma sát cho làn da, tránh để chất liệu len dạ tiếp xúc trực tiếp với da.

Dưỡng ẩm cho da trước khi ngủ

Sử dụng kem dưỡng ẩm làm dịu tình trạng viêm ngứa do eczema và duy trì độ ẩm cho da

Sử dụng kem dưỡng ẩm làm dịu tình trạng viêm ngứa do eczema và duy trì độ ẩm cho da

Làn da càng khô sẽ càng ngứa ngáy, khó chịu. Theo nghiên cứu trên Tạp chí Da liễu Lâm sàng Hoa Kỳ, thói quen dưỡng ẩm đều đặn giúp cải thiện các triệu chứng eczema đáng kể.

Trước khi ngủ, bạn nên thoa một lớp kem dưỡng dày để làn da giữ được độ ẩm qua đêm. Nên chọn sản phẩm lành tính, không chứa hương liệu với bảng thành phần tối giản.

Băng ướt để làm dịu vùng da ngứa ngáy

Để làm dịu tạm thời làn da bị eczema tấn công, bạn có thể áp dụng biện pháp chườm nước ấm. Sau khi tắm và làm sạch da, hãy sử dụng thuốc bôi theo chỉ định của bác sỹ. Khi thuốc đã thấm, bạn có thể dùng một miếng gạc cotton sạch, nhúng vào nước ấm và bao quanh vùng da đang ngứa ngáy. Bọc thêm một chiếc khăn khô bên ngoài, sau đó mặc đồ ngủ rộng rãi.

Với bàn tay, bàn chân, bạn có thể đeo găng tay bằng nylon ra ngoài, hoặc dùng màng bọc thực phẩm.

Bác sỹ thường kê đơn kem bôi, thuốc mỡ theo toa (thường chứa steroid) cho người bệnh eczema trong những đợt bùng phát. Thuốc có thể đi kèm nhiều tác dụng phụ, nên bạn cần sử dụng đúng phác đồ mà bác sỹ chỉ định, tránh lạm dụng.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu