Biện pháp bảo vệ làn da khỏi ô nhiễm không khí

Chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa tác động tiêu cực do ô nhiễm không khí

Mẹo chăm sóc da khi thời tiết thay đổi

Cần lưu ý những gì khi chọn mỹ phẩm chăm sóc da mùa Đông

Mẹo giảm đau nhức khi bay đường dài trên ghế phổ thông

Vì sao nên dùng dầu dưỡng da vào ban đêm?

Tác động của ô nhiễm không khí tới làn da

Theo BS. Deepali Bhardwaj – chuyên gia da liễu thẩm mỹ đến từ Delhi (Ấn Độ), nồng độ bụi mịn trong không khí cao gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới làn da và sức khỏe. Nếp nhăn, lão hóa sớm, da tăng sắc tố và xỉn màu là hiện tượng thường gặp khi da liên tục tiếp xúc với không khí ô nhiễm.

Không khí ô nhiễm gây ra tình trạng khô mắt ở nhiều người. Khi đó, theo bản năng, đa số sẽ dụi mắt, khiến mắt thêm khô và dễ bị tăng sắc tố ở vùng bọng mắt, dẫn tới hiện tượng thâm quầng mắt.

BS. Bhardwaj cho biết, da mặt, cổ, cánh tay và chân dễ bị tác động hơn cả. Đây là những vùng da hở, ít được che chắn hơn. Ngoài ra, bụi mịn tích tụ trên da đầu còn gây ra tình trạng rụng tóc.

Chăm sóc và bảo vệ da trước không khí ô nhiễm

Delhi luôn đứng trong top đầu các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, chỉ số chất lượng không khí do IQAir khảo sát luôn ở mức gây hại cho sức khỏe. Cô Shweta Sengar, phóng viên trang Well and Good, người hiện đang sinh sống tại Delhi, nhận thấy tình trạng da mụn, xỉn màu, lão hóa sớm do tiếp xúc với không khí ô nhiễm hàng ngày trên đường đi làm. Cô chia sẻ một vài biện pháp chăm sóc da giúp cô cải thiện những vấn đề về da kể trên:

Bắt đầu ngày mới với thức uống bảo vệ da

Thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa như gừng, nghệ giúp bảo vệ da từ bên trong

Thực phẩm và đồ uống giàu chất chống oxy hóa như gừng, nghệ giúp bảo vệ da từ bên trong

Các gốc tự do được hình thành dưới tác động của ô nhiễm môi trường do khói bụi, hóa chất là nguyên nhân khiến da lão hóa. Vì vậy, để đối phó với không khí ô nhiễm tại Delhi, cô Sengar bắt đầu buổi sáng với một cốc nước ấm pha thêm nghệ và gừng. Không chỉ giúp kích hoạt quá trình trao đổi chất, thức uống này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ da từ bên trong.

Làm sạch da kỹ càng

Biện pháp quan trọng giúp ngăn ngừa tác hại do ô nhiễm không khí với da là rửa mặt sạch sẽ khi từ bên ngoài trở về.

Tuy nhiên, thay vì dùng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa cao, bạn nên dùng công thức nhẹ dịu. Theo Sengar, sản phẩm chứa nhiều hóa chất mạnh có thể khiến da đã bị tổn thương lại càng thêm kích ứng. Chúng còn lấy đi lớp dầu tự nhiên có nhiệm vụ duy trì hàng rào bảo vệ da.  

Bạn cũng có thể xông mặt với hơi nước ấm trước khi rửa để làm giãn nở các lỗ chân lông, giúp vệ sinh da sạch sẽ hơn.

Chăm sóc da với sản phẩm chứa chất chống oxy hóa

Sengar gợi ý bạn nên đầu tư serum, tinh chất dưỡng da có chứa chất chống oxy hóa như vitamin C, E, niacinamide, chiết xuất trà xanh… Không chỉ giúp bảo vệ da trước gốc tự do và không khí ô nhiễm, các thành phần này còn hỗ trợ làm sáng và đều màu da.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm giúp giữ hàng rào bảo vệ da khỏe để chống chọi với các tác nhân gây ô nhiễm trong không khí

Dưỡng ẩm giúp giữ hàng rào bảo vệ da khỏe để chống chọi với các tác nhân gây ô nhiễm trong không khí

Bụi mịn không chỉ gây hại cho đường hô hấp con người mà còn là một trong những tác nhân khiến da khô, bít tắc lỗ chân lông. Để ngăn ngừa hàng rào bảo vệ da khỏi bụi mịn, bạn nên dưỡng ẩm cho da đều đặn.

Ceramide và acid hyaluronic là 2 thành phần dưỡng ẩm mà Sengar thường xuyên sử dụng. Bạn có thể chọn kem hoặc sữa dưỡng ẩm có kết cấu nhẹ, không gây bít tắc lỗ chân lông, phù hợp với tình trạng da của mình.

Tẩy tế bào chết đều đặn

Người sống trong môi trường có chất lượng không khí kém nên tẩy tế bào chết đều đặn để loại bỏ da chết, giúp da sạch và khỏe. BS. Bhardwaj khuyến cáo tẩy tế bào chết 2 lần/tuần. Trong đó, phương pháp tẩy tế bào chết hóa học với các acid hữu cơ như BHA, AHA có thể giúp làm sạch sâu các lỗ chân lông và kích thích tái tạo tế bào da.

Dùng kem chống nắng đều đặn

Sengar không bao giờ ra khỏi nhà mà không dùng kem chống nắng. Kem chống nắng phổ rộng không chỉ bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh nắng, mà còn giúp ngăn ngừa các tổn thương trên da.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng có màng lọc chứa kẽm, bởi thành phần này tạo ra một hàng rào vật lý ngăn ngừa da tiếp xúc trực tiếp với môi trường. 

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp