Sai lầm thường gặp khiến quy trình chăm sóc da kém hiệu quả

Chăm sóc da sai cách làm giảm hiệu quả sản phẩm, khiến da xấu đi

Lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người lớn tuổi

Bảo vệ đôi mắt khi đi du lịch mùa Hè

3 sai lầm cần tránh khi chăm sóc "vùng kín"

Món mỹ phẩm nào nên tiết kiệm, món nào nên đầu tư?

Chăm sóc da sai thứ tự

Thứ tự các bước Chăm sóc da đóng vai trò quyết định hiệu quả làm đẹp trên da. Mỗi sản phẩm dưỡng da có mục đích sử dụng riêng, nếu thoa không đúng lúc sẽ không thể phát huy công dụng tối đa.

Bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da của bạn là sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch bụi bẩn, dầu nhờn và lớp trang điểm trên da. Sau khi rửa mặt, bạn có thể thêm một bước tẩy tế bào chết để lấy đi lớp biểu bì cũ, cho phép các sản phẩm sử dụng sau thấm vào da dễ dàng hơn.

Sau khi tẩy tế bào chết, bạn có thể đắp mặt nạ, dùng toner, sau đó là serum và kem dưỡng ẩm. Serum (tinh chất) chứa các hoạt chất dưỡng da chuyên sâu, nên được dùng trước bước kem dưỡng ẩm. Các sản phẩm mỏng nhẹ nên được thoa trước, kem đặc thì thoa sau. Ngoài ra, nên chờ mỹ phẩm khô hoàn toàn trước khi chuyển sang bước tiếp theo. Vào ban ngày, chu trình dưỡng da kết thúc bằng bước dùng kem chống nắng.

Tẩy tế bào chết quá thường xuyên

Tẩy tế bào chết quá đà có thể khiến da đỏ và kích ứng

Tẩy tế bào chết quá đà có thể khiến da đỏ và kích ứng

Lạm dụng tẩy tế bào chết (tần suất mỗi ngày một lần) có thể cản trở bạn khỏi mục tiêu có làn da khỏe đẹp. Việc chà xát da liên tục, hoặc dùng tẩy tế bào chết hóa học quá thường xuyên dễ khiến da kích ứng, khô và nhạy cảm hơn. Bạn cũng vô tình làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây stress trong môi trường. Tần suất tẩy tế bào chết phù hợp là 1-2 lần/tuần, với sản phẩm phù hợp với da.

Quên dùng kem chống nắng

Dù trời nắng nóng hay âm u, bạn cũng không nên quên thoa kem chống nắng trước khi bước chân ra khỏi nhà. Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là tác nhân gây lão hóa sớm, các nếp nhăn và nám da. Sử dụng kem chống nắng là biện pháp đầu tiên giúp phòng ngừa các tác động tiêu cực trên. Nếu bạn "lười" dùng kem chống nắng, sử dụng kem dưỡng ẩm, kem chống lão hóa đắt tiền đến đâu cũng thành "công cốc".

Tia cực tím có thể xuyên qua cửa kính, nên ngay cả khi làm việc trong nhà và cạnh cửa sổ, bạn đừng quên dùng kem chống nắng. Lựa chọn lý tưởng là kem chống nắng SPF 30 trở lên, phổ rộng (có thể chống lại cả tia UVA lẫn UVB).

Chăm sóc da không đều đặn

Thói quen chăm sóc da không đều đặn cũng có thể làm giảm hiệu quả của mỹ phẩm. Dùng sản phẩm dưỡng da vài ngày chưa thể đem lại công dụng như quảng cáo. Bạn cần hoàn thiện liệu trình 4-8 tuần, thoa lượng sản phẩm vừa đủ để nhận thấy làn da cải thiện.

Thay vì nản lòng và đổi mỹ phẩm liên tục, bạn nên kiên trì và cho sản phẩm thời gian. Quy trình chăm sóc da đơn giản mà đều đặn giúp bạn nhanh cải thiện các khuyết điểm trên da.

Thói quen ngủ kém khoa học

Quên tẩy trang trước khi ngủ, không giặt vỏ gối là thói quen có hại với da

Quên tẩy trang trước khi ngủ, không giặt vỏ gối là thói quen có hại với da

Giấc ngủ có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe làn da, cũng như hiệu quả của chu trình skin care. Làn da khó có thể đẹp lên khi bạn lên giường khi chưa tẩy trang, không giặt vỏ gối thường xuyên, hay thiếu ngủ kéo dài.

Sai lầm lớn nhất là đi ngủ mà không làm sạch lớp trang điểm trên da. Mỹ phẩm có thể làm bít tắc lỗ chân lông, gây ra mụn và ngăn cản làn da phục hồi. Ngoài ra, nếu bạn có thói quen nằm nghiêng khi ngủ, hãy đảm bảo vỏ gối luôn sạch sẽ.

Vào buổi tối, bạn hãy hoàn thành tất cả các bước chăm sóc da khoảng 20-30 phút trước giờ đi ngủ. Thời gian này cho phép mỹ phẩm thẩm thấu vào da tối đa. Phòng ngủ cũng nên được duy trì độ ẩm lý tưởng để không làm da khô.

Không vệ sinh cọ trang điểm

Cọ trang điểm tiếp xúc trực tiếp với làn da của bạn mỗi ngày, nên cần được giữ sạch sẽ. Dầu nhờn, mỹ phẩm tích tụ trên dụng cụ trang điểm có thể "phá hủy" công sức dưỡng da của bạn. Tham khảo hướng dẫn vệ sinh cọ trang điểm dễ dàng với nguyên liệu dễ kiếm tại nhà.

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp