Chơi điện tử có tốt hay không?

Chơi điện tử cũng là một cách giúp tăng cường kỹ năng xã hội

Thêm bằng chứng liên hệ giữa chơi điện tử và bạo lực

Trẻ em chơi game bao lâu là đủ?

Chơi game giúp xóa ký ức buồn?

Chơi game giúp trị trầm cảm và tăng cường trí nhớ ở người già

Chơi điện tử nhiều cho dù là trên thiết bị di động hay máy tính đều có thể gây hại những tác hại cho sức khỏe thể chất và tâm lý của bạn. Nhiều trường hợp ghi nhận kỹ năng xã hội bị suy yếu hay thậm chí nó có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, trò chơi điện tử vẫn có thể đem lại những lợi ích cho sức khỏe, nếu được chơi có chừng mực. Đây là một số lợi ích đó:

Giảm căng thẳng

Thiền chánh niệm là một phương pháp giúp người thực hiện tập trung vào hiện tại hơn là suy nghĩ về quá khứ và tương lai. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nó không chỉ cải thiện sự tập trung, sự linh hoạt của đầu óc, sự hài lòng giữa các mối quan hệ mà còn giúp làm giảm căng thẳng. Và thật bất ngờ, khi chơi điện tử, bạn cũng có thể đạt được trạng thái thiền này.

Nếu bạn đang cố gắng đánh đuổi quái vật, đua xe trên đường đua hay chỉ đơn giản là giải những câu đố, bạn có thể vô tình đạt được trạng thái chánh niệm. Bạn cũng có thể đạt được điều này dễ dàng hơn khi chơi một trò chơi được thiết kế tốt với những nhiệm vụ bạn có thể hoàn thành được.

Chơi điện tử có thể giúp loại bỏ áp lực, căng thẳng cuộc sống

Các nhà tâm lý học đôi khi coi cảm giác này là một dòng chảy hoặc cảm giác chìm đắm trong một hoạt động. Một nghiên cứu gần đây cho thấy các trò chơi điện tử có thể giúp bạn phục hồi tinh thần sau một ngày dài tương tự như tác dụng của các ứng dụng hỗ trợ thiền chánh niệm.

Giải tỏa áp lực, vướng mắc

Bạn đang bế tắc trong công việc, học tập? Tại sao bạn không thử thêm một chút niềm vui vào giữa các nhiệm vụ ấy. Trò chơi điện tử có thể giúp bạn có được cảm giác hài lòng sau khi hoàn thành một “level”. Nó hoàn toàn có thể giúp bạn giải tỏa áp lực hay thậm chí giúp bạn tìm ra giải pháp cho vấn đề đang mắc phải.

Một nghiên cứu cho thấy 60% những người quản lý chơi game trong thời gian giải lao mỗi ngày.

Tăng tính sáng tạo

Cho dù bạn có làm công việc nghệ thuật hay không, bạn vẫn cần đến sự sáng tạo. Một số trò chơi với không gian mở, hình ảnh đẹp, cốt truyện lôi cuốn có thể giúp thỏa mãn sự sáng tạo của bạn. Tại sao bạn không chọn ngay một trò chơi có tính xây dựng và bắt tay vào tạo ra một thứ gì đó?

Tăng sản sinh dopamine

Chơi điện tử có chừng mực giúp não bộ sản sinh nhiều dopamine hơn

Dopamine là một hormone, một chất dẫn truyền thần kinh được cơ thể sản sinh khi bạn hạnh phúc. Trò chơi điện tử được chứng minh là giúp giải phóng dopamine nhiều hơn, giúp bạn hạnh phúc hơn. Tuy nhiên, nên nhớ rằng đó là thế giới ảo, đừng quá say đắm vào nó mà quên đi những nhiệm vụ trước mắt của bạn.

Tăng tương tác xã hội

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng trò chơi điện tử có thể giúp bạn tăng khả năng tương tác với xã hội. Đặc biệt với những người hướng nội, họ khó cởi mở với người khác. Những người này hoàn toàn có thể tìm được tiếng nói chung với những “đồng đội” trong game. Hoặc họ có thể thực hành những kỹ năng giao tiếp khi với những trò chơi trực tuyến.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp