8 mẹo nhỏ giúp trẻ mẫu giáo phát triển kỹ năng giao tiếp

Trẻ học cách giao tiếp với người khác qua cách nói chuyện của bố mẹ

Cách giúp con phát triển kỹ năng giai đoạn 8 - 12 tháng tuổi

Giúp trẻ đối phó với những kẻ bắt nạt như thế nào?

Các kỹ năng vệ sinh cá nhân mẹ cần dạy con

Kỹ năng sống độc lập: Đích đến của mọi đứa trẻ tự kỷ

1. Cúi mình xuống

Khi nói chuyện với các con, đặc biệt là với trẻ mẫu giáo, bố mẹ nên cúi hoặc ngồi xuống để thiết lập một mối quan hệ ánh mắt với con. Làm như vậy cũng giúp trẻ chú ý và có một cách tiếp nhận cha mẹ tích cực. Trẻ sẽ hiểu được thông điệp ý nghĩa rằng “bố mẹ luôn ở đây với con!” từ việc đơn giản này. 

2. Cảm nhận và thể hiện cảm xúc bằng trái tim

Trẻ em ở độ tuổi 3-5 là lúc trẻ bắt đầu hiểu những cảm xúc như sợ hãi, giận dữ, thất vọng… Bởi vậy, ghi nhận những cảm xúc là một phần quan trọng trong giao tiếp với trẻ mẫu giáo. Hãy biểu lộ những cảm xúc của mình bằng những câu đơn giản để giúp trẻ hiểu. Ví dụ như: “Mẹ rất vui khi con ăn ngoan!”, "Mẹ không vui khi con không dọn đồ chơi"... Trẻ sẽ ghi nhận những biểu lộ cảm xúc này và sẽ có những điều chỉnh thích hợp khi thể hiện cảm xúc cua mình.

Khi giao tiếp với trẻ, cha mẹ nên cúi mình hoặc ngồi xuống để thiết lập mối quan hệ ánh mắt với con

3. Sống chậm lại

Các bậc cha mẹ sống quen trong một thế giới bận rộn, mọi giao tiếp đếu diễn ra nhanh chóng, bởi vậy, cha mẹ chú ý hãy sống chậm lại khi về nhà. Bạn có thể mất nhiều thời gian để tạo cho con một thói quen ngủ hay thói quen ăn,… nhưng chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy "an toàn" hơn vì điều ấy. Bởi khi một đứa bé nhìn thấy quá nhiều việc đang xảy ra với cha mẹ, chúng sẽ cảm thấy mọi thứ thật khó khăn.

4. Cho con sự lựa chọn hạn chế khi đặt câu hỏi

Sự lựa chọn rất quan trọng với trẻ nhỏ, tốt nhất, cha mẹ nên cho con tự lựa chọn, tuy nhiên hãy hạn chế những sự lựa chọn ấy. Đưa ra các sự lựa chọn cho trẻ là một cách tốt nhất để chúng tham gia vào các việc đơn giản, giúp con tự lập từ những quyết định hàng ngày như: "Con thích chiếc áo màu đỏ hay màu xanh?", "Con thích váy hay quần váy?", "Con thích ăn na hay ăn bưởi?"… Nhưng bạn hãy nhớ là hạn chế các sự lựa chọn để giúp con đưa ra được những quyêt định tốt nhất nhé!

5. Quan tâm con cái đầy đủ

Nếu trẻ không cảm nhận được sự quan tâm của cha me, chúng sẽ cảm thấy rất khó khăn và giảm sút tinh thần. Trẻ không cần cha mẹ phải chú ý 24/7, nhưng chúng cần một vài khoảng thời gian để được cùng cha mẹ nói chuyện, ăn cơm hay cùng xem một bộ phim hay.

6. Chú ý những cử chỉ và các điều con nói

Trẻ cần biết rằng, cha mẹ có lắng nghe những gì chúng nói hay không, hay chỉ là những cái gật đầu, còn tâm trí đang ở chiếc điện thoại, chơi facebook hay bắt Pokemon.

Trẻ nhỏ học cách giao tiếp bằng cách quan sát cách cha mẹ nói chuyện với họ. Bất kỳ cử chỉ hay âm thanh mà cha mẹ sử dụng để kết nối với con trong một cuộc trò chuyện như gật đầu, mỉm cười, lắng nghe… giúp trẻ học cách nói chuyện và biết cách giao tiếp với người khác như thế nào. Ngoài ra, điều này còn giúp trẻ cảm thấy mình được tôn trọng và trẻ sẽ cảm thấy tự tin hơn.

7. Tránh nói quá nhiều

Dù luôn khuyến khích cha mẹ nói chuyện nhiều hơn với con cái, nhưng cũng không nên nói quá nhiều. Ví như trong bữa ăn, bạn nên để con tập trung vào việc ăn hơn là những câu chuyện dài dòng khiến trẻ bị xao nhãng. Với trẻ mẫu giáo, truyền thông nên được thực hiện với thời gian vừa đủ và trao đổi chi tiết khi thực sự cần thiết cho trẻ.

8. Hãy là một tấm gương tốt

Cha mẹ là tấm gương cho những cư xử tốt của con. Hãy nói “xin lỗi” và “cảm ơn” với giáo viên, nhân viên siêu thị… để dạy trẻ biết cách nói lời xin lỗi và cảm ơn, cư xử đúng mực với những người khác.

Hơn bất cứ điều gì, trẻ mẫu giáo học mọi thứ qua quan sát và bắt chước theo. Bởi vậy, nếu trẻ có những hành động hay lời nói hư, cha mẹ nên xem lại cách cư xử của mình.

Ngọc Hoa (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ