Có nên áp dụng phương pháp chelation khi điều trị mạch vành?

Khi áp dụng phương pháp chelation người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sỹ

7 thảo mộc và chất bổ sung tốt nhất cho người bị xơ vữa động mạch

7 biện pháp tự nhiên chữa xơ vữa mạch vành

Uống 1 lít bia mỗi ngày làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch phải bắt đầu từ giảm cholesterol cao

Liệu pháp chelation là gì?

Theo Chuyên gia TS Tilak Suvarna - Chuyên gia tim mạch cấp cao, Trưởng khoa Tim mạch, Viện Tim mạch Châu Á, Mumbai, thì trong quá trình điều trị bệnh mạch vành bằng chelation, bệnh nhân sẽ được truyền vào tĩnh mạch một liều thuốc có tên gọi là ethylenediaminetetraacetic acid (EDTA) – đây là một chống oxy hóa mạnh. Thuốc này tìm kiếm và liên kết với các khoáng chất trong máu. Khi thuốc liên kết với các khoáng chất, nó tạo ra một hợp chất được thải trừ ra khỏi cơ thể trong nước tiểu. Vì vậy khi EDTA đến động mạch, nó sẽ kết hợp với calci trong các mảng xơ vữa, làm sạch các mảng xơ vữa ra khỏi dòng máu và bài tiết ra khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Nhiều người cho rằng liệu pháp chelation giúp điều trị bệnh tim mạch

Theo các nhà khoa học, cholesterol kết hợp với chất béo, calci và các chất khác để tạo thành các mảng xơ vữa trong động mạch. Theo thời gian các mảng xơ vữa phát triển và thu hẹp động mạch. Sự tích tụ này gây nên tình trạng xơ vữa động mạch. Nói một cách đơn giản, liệu pháp chelation liên kết với các calci tạo nên mảng xơ vữa và đào thải các mảng xơ vữa ra khỏi động mạch. 

Một cuộc khảo sát gần đây về những người sử dụng phương pháp chelation để điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa mạch vành cho thấy:

- 20% tin rằng chelation có thể chữa bệnh tim

- 44% nghĩ rằng nó giúp cải thiện các triệu chứng của họ

- 58% cho chất lượng cuộc sống của họ được cải thiện

- 62% cho rằng liệu pháp này giúp kiểm soát bệnh tim của họ

Hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh EDTA giúp loại bỏ mảng xơ vữa

Theo trang web của Hiệp hội Y học Tổng hợp Nam Phi (SASIM), EDTA cũng có tác động tích cực đến các bệnh đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, đa xơ cứng, đau cơ xơ, bệnh lý thần kinh ngoại vi, loãng xương, bệnh Alzheimer, rối loạn tuyến giáp, rối loạn miễn dịch.

Tuy nhiên, hiện không có nghiên cứu nào chứng minh được quá trình loại bỏ mảng xơ vữa của EDTA ra khỏi cơ thể. Vì vậy, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ không chấp thuận phương pháp chelation là một trong những phương pháp điều trị bệnh mạch vành.  

Chelation điều trị bệnh mạch vành – nên hay không

Trong nhiều năm, phương pháp chelation được sử dụng để điều trị ngộ độc thủy ngân và ngộ độc chì, tuy nhiên, vai trò của nó trong điều trị bệnh tim vẫn chưa được chứng minh. Mặc dù nó được cho là an toàn nhưng cần phải có nhiều nghiên cứu lâm sàng được thực hiện về phương pháp này.

 Khi thực hiện phương pháp chelation bạn có thể gặp một số tác dụng phụ sau:

- Sốt.

- Huyết áp giảm đột ngột.

- Nhức đầu.

- Buồn nôn, nôn

- Thiếu hụt khoáng chất: Trong điều trị chelation, thuốc được sử dụng liên kết không chỉ kim loại và calci trong máu, mà còn liên kết với các loại khoáng chất khá trong cơ thể và bài tiết ra ngoài. Vì vậy, bạn dễ bị thiếu hụt khoáng chất sau khi điều trị bằng chelation. 

Bởi vì liệu pháp chelation tiềm ẩn những tác dụng phụ nguy hiểm vì vậy bạn nên nói chuyện với bác sỹ trước khi thử nó như là một phương pháp điều trị bệnh tim.

Khi bị xơ vữa động mạch, ngoài dùng các loại thuốc để ngăn chặn mảng xơ vữa, người bệnh cũng có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như đỏ ngọn, bồ hoàng, sơn trà... để giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Tâm Thống giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch 

7 thảo mộc và chất bổ sung tốt nhất cho người bị xơ vữa động mạch - Ảnh 9

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch