Tác dụng chữa viêm gan không ngờ của cây mọc hoang Diệp hạ châu

Diệp hạ châu - cây mọc hoang nhưng có tác dụng y dược cao

Bệnh nhân viêm gan do rượu nên ăn uống thế nào?

Viêm gan do rượu cần phòng ngừa thế nào?

Những cây thuốc tốt cho gan dễ tìm xung quanh nhà

Triệu chứng viêm gan do rượu

Đái tháo đường type 2 làm tăng nguy cơ viêm gân

Diệp hạ châu (hay còn gọi là cây Chó đẻ) thuộc chi Phyllanthus của họ thầu dầu Euphorbiaceae. Mọc bên dưới các lá của cây có các hạt tròn giống hạt ngọc nên cây nên được gọi là Diệp hạ châu.

Diệp hạ châu là cây mọc hoang, có vùng phân bố khá rộng, đặc biệt là các nước nhiệt đới như Việt Nam, Philippine, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ,… Cây được sử dụng trong việc chữa trị các bệnh thương hàn, cảm cúm, phù phũng, ung nhọt, đái tháo đường, sốt rét, kiết lỵ,… Theo Đông y, Diệp hạ châu có vị đắng, hơi ngọt, tính mát có tác dụng thanh can lương huyết, lợi tiểu, sát trùng, giải độc.

Diệp hạ châu có tính năng giải độc, điều trị viêm gan hiệu quả

Tính năng giải độc gan và chữa viêm gan B của Diệp hạ châu chỉ mới được quan tâm chú ý từ mấy chục năm gần đây. Các nhà khoa học người Nhật và Ấn Độ đã phân lập được từ Diệp hạ châu những hợp chất như phyllantin, hypophyllantin và triacontanl có khả năng chữa bệnh viêm gan. Nghiên cứu đầu tiên được công bố về tác dụng giải độc gan của Diệp hạ châu do hai nhà khoa học Blumberg và Thiogarajah, họ đã điều trị 37 trường hợp viêm gan B với Diệp hạ châu. Sau 30 ngày điều trị, đã có 22 người đạt kết quả âm tính với virus viêm gan B.

GOT và GPT là hai loại enzyme được tìm thấy chủ yếu ở các tế bào của gan và thận. Khi gan bị hư hỏng, GOT và GPT được phóng thích vào trong máu, nó thường tăng trước khi xảy ra các triệu chứng, tăng rõ ràng nhất là khi có tổn thương gan, chẳng hạn như vàng da. Điều này làm cho GOT và GPT là hai thử nghiệm có ích để phát hiện tổn thương gan.

Các nghiên cứu sau này cũng chứng minh Diệp hạ châu có khả năng giải độc gan trên chuột bị gây hoại tử gan bằng nồng độ Acetaminophen quá mức thông qua việc giảm mức độ protein và hoạt tính enzyme của P450 CYP2E1 (enzyme trao đổi và hoạt hóa các hoạt chất gây độc gan); Làm suy giảm nồng độ của GOT (glutamate-oxalate transaminase) và GPT (glutamate pyruvate transaminase) trong chuột bị tổn thương gan do CCl4 và gia tăng hoạt tính của GSH-Px (reduced glutathione peroxidase) và làm tăng nồng độ Ca2+ nội bào. Năm 2003, một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các hợp chất niranthin, nirtetralin, hinokinin và geraniin  của Diệp hạ châu có khả năng làm giảm sự biểu hiện của cả HBsAg và HBeAg trên dòng tế bào MS-G2 (được tạo ra bởi sự chuyển genome của HBV vào tế bào ung thư biểu mô gan HepG2). Ngoài ra, Diệp hạ châu còn chứa một hàm lượng những chất chống oxy hóa hướng gan, có khả năng gây ức chế mạnh quá trình peroxide hóa ở gan.

Hiện nay, viêm gan B được coi là một căn bệnh nguy hiểm trong khi đó việc điều trị bằng thuốc Tây y rất tốn kém và đôi khi kèm theo phản ứng phụ. Vì vậy, sử dụng Diệp hạ châu phối hợp với một số thảo dược khác trong các sản phẩm bổ trợ điều trị gan sẽ làm tăng hiệu quả và làm dung hòa bớt tính mát của Diệp hạ châu. Một số sản phẩm thực phẩm chức năng hiện nay trong thành phần có sử dụng Diệp hạ châu đã được chứng nhận là có hiệu quả cao trong điều trị, hỗ trợ các bệnh về gan.

Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất