Chung kết EURO 2024: Anh hoàn toàn có thể nâng cúp

Anh hay Tây Ban Nha sẽ viết lên lịch sử sau trận đấu này?

Bán kết EURO 2024: Sư tử Anh nhìn thấy mồi thơm

Tây Ban Nha sẽ phải trả giá nếu xem thường Pháp

EURO 2024: Nhà vua băng hà sớm, thất vọng sư tử Anh

Nếu như với ĐT Tây Ban Nha, chiến thắng sẽ giúp họ vượt qua Đức để trở thành đội vô địch EURO nhiều nhất (4 lần). Còn với ĐT Anh, mặc dù đã từng vô địch thế giới và luôn được đánh giá là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch EURO nhưng họ lại chưa một lần lên đỉnh vinh quang ở giải đấu này. Đây là lần thứ 2 liên tiếp họ lọt vào đến trận chung kết EURO và thầy trò HLV Gareth Southgate không muốn một lần nữa ra về trong nước mắt.

Phải thừa nhận rằng Tây Ban Nha xứng đáng được đánh giá cao hơn, có nhiều cơ hội chiến thắng hơn qua những gì đã thể hiện kể từ đầu giải. Đội bóng của HLV Luis de la Fuente cho thấy họ là một tập thể ăn ý, mạnh mẽ với lối chơi đầy sức sáng tạo, biến ảo khôn lường và đặc biệt mạnh trong tấn công. Kỹ thuật, sự tự tin và đẳng cấp của các cầu thủ hẳn là không có gì phải bàn cãi. Với những cái tên đã làm nên thương hiệu như Morata, Rodri, Olmo, Fabian Ruiz và sự xuất sắc của bộ đôi sao trẻ Williams, Yamal, Tây Ban Nha đang trở thành một đội bóng cực khó bị ngăn chặn.

Niềm tin của Tây Ban Nha đặt vào bộ đôi sao trẻ Yamal, Williams

Niềm tin của Tây Ban Nha đặt vào bộ đôi sao trẻ Yamal, Williams

Nhưng nói thế không có nghĩa là ĐT Anh không có cơ hội hoặc có quá ít cơ hội giành chiến thắng. Trái bóng tròn chẳng thể nói trước được điều gì. Điều đó được thể hiện rõ ràng ở trận tứ kết mới đây, đa số nhận định đều cho rằng Hà Lan sẽ bùng nổ và giành chiến thắng, thế nhưng cuối cùng, thầy trò HLV Southgate lại khiến tất cả phải câm lặng bằng một trận đấu rất thuyết phục.

Sau màn trình diễn nhạt nhòa ở vòng bảng, ĐT Anh bị đánh giá không cao như trước khi EURO 2024 bắt đầu. Cho đến trước trận đấu với Hà Lan, đa số bình luận cho rằng đội bóng xứ sở sương mù dở nhưng lại quá may mắn. Tuy nhiên may mắn luôn là một phần không thể thiếu để có được thành công ở bất kỳ lĩnh vực gì, đặc biệt là trong bóng đá. Thêm nữa, may mắn chẳng bao giờ đến nhiều như thế cả.

Cần phải hiểu một điều nữa rằng tại một giải đấu lớn, để có thể lội ngược dòng liên tục như ĐT Anh không phải là chuyện đội bóng nào cũng có thể làm được, kể cả Tây Ban Nha hay cả đội bóng luôn được xem là lỳ đòn nhất thế giới như Đức. Tam sư làm được điều đó rõ ràng không chỉ bởi họ lỳ lợm, kiên nhẫn mà trên tất cả là họ có năng lực thực sự. Vào đến vòng knock-out, các đối thủ đương nhiên đều mạnh và khi Anh đã 3 lần lội ngược dòng thì đó đương nhiên không phải là chuyện bình thường chút nào.

Người hâm mộ Anh có thể chỉ trích màn trình diễn của thầy trò HLV Gareth Southgate nhưng vấn đề quan trọng nhất luôn là kết quả. Đức, Italia, Pháp, Bồ Đào Nha và tất nhiên là Hà Lan đều chơi có nét, thắng ấn tượng nhưng rồi tất cả đều gục ngã ở thời điểm quan trọng nhất. Tất cả họ đều muốn có mặt ở trận đấu rạng sáng mai nhưng không đội nào làm được còn ĐT Anh thì ngược lại.

So với ĐT Anh, Tây Ban Nha dường như đã lộ hết bài vở. Lối chơi của họ đa dạng và thiên về tấn công với sức khoan phá mạnh mẽ ở hai cánh với Yamal và Williams tốc độ và kỹ thuật. Khi dịch vào trung lộ, họ sẽ nhờ cả vào số 10 Olmo và Ruiz, những người có kỹ thuật ấn tượng và khả năng chuyền bóng rất khó lường. Để có thể khắc chế được đoàn quân của HLV Luis de la Fuente thì đối thủ của họ chỉ có cách không được để Ruiz và Olmo tiến gần đến vòng cấm địa, đồng thời ép Williams cũng như Yamal dạt hẳn ra biên.

Rice và Mainoo sẽ phải làm rất nhiều việc để đảm bảo sự chắc chắn nơi tuyến giữa cho ĐT Anh

Rice và Mainoo sẽ phải làm rất nhiều việc để đảm bảo sự chắc chắn nơi tuyến giữa cho ĐT Anh

Dĩ nhiên, đó là chuyện quá khó, nhưng ĐT Anh không phải không thể làm được. Anh có dàn cầu thủ vừa nhanh vừa mạnh, đá phản công cực tốt nên cách tốt nhất là chơi pressing và phản công nhanh. Khi 2 cánh của Tây Ban Nha chỉ có thể tạt bóng hoặc trả ngược, khung thành của Pickford sẽ an toàn. Nên biết rằng dù rất hay và đầy đột biến nhưng kinh nghiệm và sự tinh quái vẫn là điểm yếu nhất của bộ đôi Yamal, Williams.

Sau quãng nghỉ dài, thể lực không còn là vấn đề đáng lo ngại với ĐT Anh. Trước mắt họ sẽ chỉ còn 1 trận đấu và dốc hết sức để đá là mệnh lệnh cao nhất. Là một trung vệ có tiếng trước khi giải nghệ, HLV Southgate chắc chắn biết phải làm sao để tạo nên một tấm rào chắn vững chắc cho Tam sư. Chỉ cần hàng thủ đứng vững, cơ hội chiến thắng của Anh sẽ là rất lớn vì như đã nói, khả năng phòng ngự của Tây Ban Nha là quá bình thường. Nhưng làm sao để đứng vững lại là điều không đơn giản và hàng thủ cần nhờ nhiều đến sự hỗ trợ của các tiền vệ như Rice hay Mainoo.

 

 

Trong lịch sử, Anh có thành tích đối đầu tốt hơn trong 27 lần chạm trán với Tây Ban Nha, giành được 14 chiến thắng, 3 trận hòa và thua 10 trận, bao gồm chiến thắng 3-2 trong lần gặp nhau gần nhất tại Nations League năm 2018. Họ cũng thắng Tây Ban Nha hai trong ba lần gặp nhau tại các kỳ EURO gần đây. Đêm nay, người hâm mộ sẽ được chứng kiến một trận cầu hấp dẫn và chỉ có một đội thắng. Với một đội bóng có lối chơi khó định hình nổi như ĐT Anh, bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra.

Chung kết EURO 2024: 02h00 ngày 15/7: Tây Ban Nha - Anh

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Tây Ban Nha (4-3-3): Simon; Carvajal, Le Normand, Laporte, Cucurella; Ruiz, Rodri, Olmo; Yamal, Morata, Williams.
Anh (4-2-3-1): Pickford; Walker, Stones, Guehi, Shaw; Mainoo, Rice; Saka, Bellingham, Foden; Kane.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe