EURO 2024: Nhà vua băng hà sớm, thất vọng sư tử Anh

Nỗi thất vọng của Italia sau khi chính thức trở thành cựu vương

Vi vu Berlin mùa Euro 2024

EURO 2024: Đội nhọc nhằn giành vé, đội “bị bắt” vào vòng knock-out

Giành vé sớm vào vòng 16 đội nhưng Đức đừng vội mừng

Thắng trận, dàn sao ĐT Anh vẫn gây thất vọng

Italia trở thành cựu vương

Đến EURO 2024 với tham vọng bảo vệ thành công chức vô địch đang nắm giữ, nhưng trên sân cỏ, Italia đã thể hiện một tinh thần và ý chí khác hẳn. Kể từ đầu giải, đoàn quân của HLV Luciano Spalletti chưa bao giờ có được một trận đấu thuyết phục. Họ vất vả lắm mới có thể vượt qua được vòng bảng nhờ bàn thắng muộn mằn ở phút thứ 90+8 trước Croatia. Nhiều nhận định cho rằng nhà ĐKVĐ đã gặp may khi chỉ phải gặp một đối thủ nhẹ ký ở vòng knock-out là Thụy Sĩ. Tuy nhiên, tập thể thiếu gắn kết, những ngôi sao không tìm được tiếng nói chung và sự thiếu gắn bó đã khiến Italia tiếp tục gây thất vọng. Trước một Thụy Sĩ chơi chặt chẽ, bài bản và đầy hứng khởi, Italia đã lộ bộ mặt thảm hại, yếu đuối và thiếu tính chiến đấu.

Italia (xanh) chơi quá nhạt nhòa ở kỳ EURO 2024 này và xứng đáng bị loại sớm

Italia (xanh) chơi quá nhạt nhòa ở kỳ EURO 2024 này và xứng đáng bị loại sớm

Trong một ngày thi đấu tệ hại, Italia không những không để lại chút dấu ấn nào mà còn bộc lộ vô số điểm yếu để đối thủ khai thách khá dễ dàng. Thụy Sĩ không mạnh nhưng họ lại biết cách tận dụng cơ hội, biết tìm điểm yếu của đội quân áo thiên thanh để khoét vào. Trong thế trận đó, không có gì lạ khi Thụy Sĩ ghi liền 2 bàn ở các phút 37 và 46. Italia đã có cả một hiệp hai để tìm kiếm bàn gỡ nhưng chẳng thể làm được gì và chấp nhận kết quả thua 0-2 chung cuộc trong sự giận dữ và thất vọng của các tifosi. Trận thua này chính thức biến họ thành cựu vương của châu Âu.

Sau trận đấu, thủ môn Donnarumma chỉ còn biết nói lời xin lỗi và thừa nhận sự thật không thể chấp nhận được: “Chúng tôi thiếu lòng dũng cảm và phẩm chất. Đội cũng không có phản ứng kịp thời, chẳng hỗ trợ lẫn nhau. Hôm nay, Italia đã không chơi như một đội…”. Tất cả đã muộn, Italia không còn cơ hội để sửa chữa sai sót và chính thức chấm dứt cuộc chơi sớm hơn dự đoán.

Anh có lẽ vẫn chỉ là sư tử non

Giống như Italia, ĐT Anh đã kết thúc vòng đấu bảng trong vô vàn những lời chỉ trích về phong độ, lối chơi lẫn cách dùng người từ phía truyền thông và người hâm mộ. Sau 3 trận đấu ở vòng bảng, đội bóng toàn sao của HLV Gareth Southgate chỉ giành được có 5 điểm. Tam sư vẫn đứng đầu bảng chung cuộc, chỉ để thủng lưới 1 bàn nhưng lối chơi và tinh thần của họ thì quá tệ hại.

So với các đối thủ cùng bảng là Serbia, Đan Mạch và Slovenia, Anh được đánh giá cao hơn rất nhiều và được dự đoán sẽ chẳng gặp mấy khó khăn để hoàn tất nhiệm vụ qua vòng bảng. Tuy nhiên đoàn quân đắt giá của HLV Southgate đã phải rất vất vả mới có được 1 chiến thắng và 2 kết quả hòa đầy thất vọng. Sở hữu dàn tấn công trong mơ với những tên tuổi lớn như Kane, Bellingham, Foden hay Saka, thế nhưng cả vòng bảng, Anh chỉ ghi được đúng 2 bàn thắng.

Anh được đánh giá cao hơn như lại có nhiều thời điểm phải co cụm chống đỡ và đá vất vả như đội chiếu dưới

Anh được đánh giá cao hơn như lại có nhiều thời điểm phải co cụm chống đỡ và đá vất vả như đội chiếu dưới

Tại vòng knock-out, một lần nữa Tam sư lại gặp may khi chỉ phải đối mặt với một Slovakia không hề đáng sợ, lại sở hữu đội hình già nhất giải, ít ngôi sao nhất giải. Thế nhưng cũng giống như ở vòng bảng, họ tiếp tục gây thất vọng với lối chơi ru ngủ, thiếu bài bản, thiếu mảng miếng và cực kỳ kém hiệu quả ở khâu tấn công. Công cùn, thủ cũng kém, đội bóng của HLV Southgate liên tục để hở ra những khoảng trống trong phòng ngự để đội bạn dễ dàng khai thác bằng các pha phản công nhanh. Một trong số những sai lầm của hàng thủ ấy đã dẫn tới bàn thua sớm khi trận đấu mới trôi qua được 25 phút.

Trong ngày thi đấu tồi tệ, các ngôi sao của ĐT Anh không thể tìm ra được cách tấn công hiệu quả trước lối phòng ngự số đông và đá rát của Slovakia. Phải chờ đến tận những phút bù giờ của trận đấu, khi đội bạn xuống sức, Anh mới tìm được bàn gỡ hòa 1-1 với cú đá “xe đạp chổng ngược” của Bellingham. Và cũng thật bất ngờ khi ngay đầu hiệp phụ thứ nhất, họ đã có được bàn nâng tỷ số với cú đánh đầu cận thàn của Hary Kane. 2 bàn thắng trong ít phút đã đưa Tam sư “trở về từ cõi chết” và giành vé vào tứ kết theo cách không thể tin nổi.

Cú tung người móc bóng của Bellingham đã giúp Anh có bàn gỡ hòa trước khi Kane ghi bàn ấn định chiến thắng

Cú tung người móc bóng của Bellingham đã giúp Anh có bàn gỡ hòa trước khi Kane ghi bàn ấn định chiến thắng

Nhưng dẫu có giành vé đi tiếp, ĐT Anh vẫn chẳng thể khiến người hâm mộ an tâm. Đối thủ tiếp theo của họ chính là Thụy Sĩ, mạnh hơn và trẻ trung hơn hẳn so với Slovakia. Nếu cứ duy trì lối đá như những trận gần đây mà không có được những mảng miếng phù hơn, không có cách tiếp cận trận đấu tốt hơn thay vì cứ đá hèn nhát như đội chiếu dưới, chơi bóng trong lo sợ thì thật khó có cơ hội để HLV Southagte cùng học trò giành chiến thắng.

Đức và Tây Ban Nha quá mạnh

Tính từ đầu giải, có lẽ chỉ có Đức và Tây Ban Nha là hai đội bóng chơi thuyết phục nhất và thể hiện rõ ràng nhất bản sắc, điểm mạnh của mình. Ở vòng knock-out này, đội chủ nhà Đức đã chẳng gặp quá nhiều khó khăn để đánh bại Đan Mạch với tỷ số 2-0 thì Tây Ban Nha còn xuất sắc hơn nhiều khi lội ngược dòng hạ gục Gruzia với tỷ số đậm tới 4-1.

Sớm để thủng lưới trước sau một tình huống phản lưới nhà, tuy nhiên Tây Ban Nha đã vùng lên mạnh mẽ và thể hiện đẳng cấp cũng như sức mạnh vượt trội. Có cảm tưởng cứ mỗi lần lên bóng là họ lại có cơ hội ghi bàn và con số 4 pha lập công có vẻ là quá ít. Dẫu vậy, chiến thắng là chiến thắng và đội bóng xứ sở bò tót đã giành vé vào tứ kết một cách đầy hiên ngang và là đội duy nhất toàn thắng kể từ đầu giải tính đến thời điểm này.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe