Bán kết EURO 2024: Sư tử Anh nhìn thấy mồi thơm

Hà Lan gặp Anh, cuộc đụng độ đầy hấp dẫn và hứa hẹn nhiều bất ngờ - Ảnh: Skysports

Tứ kết EURO 2024: Ronaldo đấu Mbappe tạo sức hút quá lớn

EURO 2024: Nhà vua băng hà sớm, thất vọng sư tử Anh

Vi vu Berlin mùa Euro 2024

Vượt qua vòng bảng với thành tích 1 thắng, 2 hòa, dẫn đầu bảng C và ung dung giành vé vào vòng knock-out, nhưng trớ trêu thay, ĐT Anh không những không được khen ngợi mà còn hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích. Hầu hết đánh giá từ giới chuyên môn và người hâm mộ đều cho rằng lối chơi của Tam sư quá buồn tẻ, khô cứng và có phần hèn nhát. Lối chơi và kết quả thu về ở vòng bảng không xứng với đẳng cấp thực sự của dàn sao hàng đầu trong độ hình.

HLV Gareth Southgate cũng bị chỉ trích là một người bảo thủ, thiếu sáng tạo và nhút nhát khi liên tục giữ nguyên một đội hình xuất phát dù băng ghế dự bị còn không ít ngôi sao. Nhưng HLV Southgate không quá bận tâm về điều đó mà cải thiện đội bóng của mình theo từng trận với chỉ 1 sự thay đổi là việc Mainoo được đá chính bên cạnh Rice ở trung tâm hàng tiền vệ. Sự thay đổi này giúp Anh kiểm soát bóng tốt hơn, tấn công và dịch chuyển đội hình cũng mượt mà hơn đôi chút nhưng chưa đủ giúp họ trở nên mạnh mẽ hơn. Dẫu vậy, họ vẫn có được 2 trận thắng trước Slovakia và Thụy Sĩ để giành vé vào bán kết, đó mới là điều quan trọng.

anh

Nhiều người cho rằng Anh đã quá may mắn khi có mặt ở vòng đấu này với 2 trận thắng ngược liên tiếp. Tuy nhiên may mắn không thể mỉm cười khi bản thân không cố gắng, Tam sư cho thấy họ đã cải thiện được nhiều điều qua từng trận đấu và về cơ bản cũng xứng đáng với những gì đã đạt được ở kỳ EURO này.

Đối đầu với Hà Lan ở bán kết, đó chắc chắn là thách thức lớn khi đội bóng áo cam đã thể hiện một lối chơi đầy sức mạnh, tấn công cống hiến và khá đa dạng. Ở Hà Lan, đó vẫn là lối chơi tổng lực đã làm nên thương hiệu. Trong tay HLV Ronald Koeman có những cầu thủ tấn công chất lượng như Cody Gakpo và Memphis Depay, bộ đôi tấn công đã cùng nhau góp công vào 6 trên 9 bàn thắng của Hà Lan tại EURO 2024. Trong khi Gakpo thể hiện sự nguy hiểm ở những tình huống đi bóng và dứt điểm uy lực thì Depay vẫn là ngòi nổ nguy hiểm nhất nhờ kỹ thuật siêu hạng cùng nền tảng thể lực ấn tượng.

 

 

Tuy nhiên các chơi của Hà Lan đôi khi tỏ ra quá hồn nhiên, không có sự tinh quái và độ chắc chắn cần thiết. Đó là cái thiếu đáng lo ngại khi bước vào một trận đấu lớn. Điều này được thể hiện rõ ở trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ. Cho dù cầm nhiều bóng hơn, tấn công quyết liệt hơn nhưng họ lại đánh mất sự tập trung ở nhiều thời điểm và 1 trong số đó đã dẫn tới bàn thua đầu tiên.

Hà Lan mạnh nhưng điểm yếu vẫn có và khá lộ, đó chính là điều mà người Anh mong đợi. Phải nói rằng kể từ đầu giải, Anh thể hiện lối đá như ru ngủ, khiến người xem cũng thấy chán ngán và thậm chí có CĐV ngủ gật ngay trên khán đài. Nhưng nếu để ý có thể thấy họ luôn biết cách làm được điều mình muốn ở những thời điểm ít ai ngờ đó là tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa và sau đó là chiến thắng. Trận gặp Slovakia, Bellingham gỡ hòa ở phút bù giờ trước khi Kane ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 ngay đầu hiệp phụ thứ nhất. Trận gặp Thụy Sĩ, Saka gỡ hòa ở phút 80 và Anh thắng luân lưu. Đáng nói hơn khi 2 chiến thắng này đều là trước các đối thủ chơi phòng ngự vào loại tốt nhất của EURO 2024.

Hà Lan mạnh trong tấn công còn phòng ngự chưa khi nào tốt

Hà Lan mạnh trong tấn công còn phòng ngự chưa khi nào tốt

Khả năng phòng ngự của Hà Lan từ cổ chí kim chưa bao giờ được đánh giá cao. Họ luôn chỉ thắng nhờ sức công phá mạnh mẽ và thua trước các đối thủ kiểm soát được trận đấu hoặc có lối phản công bài bản. Đó là điều đáng lo ngại bởi ở giải đấu lần này, ĐT Anh đang cho thấy khả năng phòng ngự mỗi lúc một ổn hơn và phản công sắc sảo hơn. Trận gặp Thụy Sĩ có lẽ là màn trình diễn tốt nhất của họ ở EURO 2024 khi có nhiều thời điểm không cho đối phương có cơ hội chơi bóng. Hà Lan không thể nói mạnh hơn hẳn Thụy Sĩ, thậm chí còn có nhiều điểm yếu hơn, đó chính là cơ hội cho ĐT Anh tận dụng. Triết lý đã chặt, đá nhùng nhằng, rình rập và chờ thời cơ mà HLV Southgate đang theo đuổi có thể sẽ phát huy tác dụng.

Ở trận này, Anh sẽ có đội hình mạnh nhất với sự trở lại của trung vệ Guehi sau án treo giò, hậu vệ trái Luke Shaw cũng sẵn sàng đá chính sau khi đã hoàn toàn bình phục chấn thương và được ra sân ở trận gặp Thụy Sĩ. Đó sẽ là 2 sự bổ sung chất lượng giúp lối chơi của ĐT Anh trở nên cân bằng hơn, chắc chắn hơn để sẵn sàng đáp trả một Hà Lan mơ mộng và hứng khởi. Nên biết rằng kể từ sau tứ kết World Cup 2022, không tính các trận giao hữu thì ĐT Anh chưa thua một trận nào. Rất có thể thành tích này sẽ lại đuwocj kéo dài sau trận đấu này.

Trận bán kết 2 giữa ĐT Hà Lan và ĐT Anh sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 11/7 (giờ Việt Nam).

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Hà Lan: Verbruggen; Dumfries, De Vrij, Van Dijk, Ake; Schouten, Reijnders; Malen, Simons, Gakpo; Depay.
Anh: Pickford; Walker, Stones, Guehi, Shaw; Mainoo, Rice, Bellingham; Saka, Foden, Kane.

 

Ở trận bán kết 1 diễn ra rạng sáng nay (19/7), ĐT Tây Ban Nha đã xuất sắc giành chiến thắng ngược trước ĐT Pháp. Mặc dù là đội kiểm soát bóng tốt hơn và có nhiều cơ hội trước, thế nhưng Tây Ban Nha lại là đội để thủng lưới trước. Tiền đạo Muani là người đánh đầu ghi bàn giúp ĐT Pháp vượt lên dẫn trước ở phút thứ 8 sau đường tạt bóng như đặt của đội trưởng Mbappe. Tuy nhiên ở những phút còn lại của trận đấu, đội bóng có biệt danh “bò tót” chơi cực hay. Phút 21, cầu thủ 16 tuổi Yamal là người ghi bàn gỡ hòa với cú đá quá hiểm từ ngoài vòng cấm trước khi tiền vệ Dani Olmo ghi bàn thứ 2 ấn định chiến thắng ngược 2-1 cho Tây Ban Nha ở phút 25.

Với kết quả này, ĐT Pháp chính thức dừng bước và ĐT Tây Ban Nha giành vé vào chơi trận chung kết EURO 2024. Đối thủ của họ sẽ là đội thắng trong trận bán kết 2 giữa Anh và Hà Lan.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe