Chuột rút có phải do thiếu calci?

Nhiều người thường bị chuột rút vào ban đêm

Chuột rút ngón chân: Đối phó như thế nào?

Phải làm sao khi bị đau âm ỉ, dai dẳng do ngã và chuột rút?

Chuột rút khi mang thai phải làm sao?

6 nguyên nhân bất ngờ có thể gây chuột rút

Bác sỹ Vũ Văn Lực - Phòng khám đa khoa Việt Hàn, trả lời:

Chào bạn!

Chuột rút là tình trạng co thắt cơ đột ngột, gây đau dữ dội ở một bắp thịt, làm cho bệnh nhân không tiếp tục cử động được nữa. Tuy mọi bắp thịt đều có thể bị chuột rút, nhưng bệnh hay xảy ra ở cẳng chân, đùi, bàn tay, bàn chân và cơ bụng.

Khi bị chuột rút, đa số mọi người thường nghĩ mình bị thiếu calci, điều này đúng nhưng chưa đủ. Bởi chuột rút xảy ra do rất nhiều nguyên nhân: Những người làm việc lâu, không thay đổi tư thế cũng thường bị chuột rút. Ngoài ra, những người sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh như statin, prednison, thuốc lợi tiểu làm giảm kali và magne cũng dễ bị chuột rút; Bệnh nhân bị các bệnh như: Đái tháo đường, Parkinson, đường huyết thấp, thiếu máu, bệnh tuyến giáp, bệnh thận đang lọc máu, rối loạn tuần hoàn, bệnh giãn tĩnh mạch chi dưới .... cũng dễ bị chuột rút.

Chuột rút sẽ rất nguy hiểm, có thể gây tử vong đối với một số trường hợp như vận động viên bơi lội, vận động viên leo núi, lái xe đường trường, thợ lặn hoặc phi công lái máy bay do không thể xử trí được.

Vì có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chuột rút, nên bạn  cần xác định chính xác nguyên nhân gây chuột rút. Không được tự ý bổ sung calci vì có thể gây dư thừa calci trong máu và dẫn đến một số tác dụng phụ nguy hiểm.

Bạn có thể phòng tránh chuột rút bằng cách: Uống nước đầy đủ, tốt nhất là các loại nước giàu chất khoáng như: Nước oresol, nước chanh đường muối, nước dừa… trước, trong và sau khi luyện tập, lao động, đi bộ, leo núi. Khởi động thật tốt trước khi vận động cơ thể, trước mỗi buổi tập; Khi ngồi, co bàn chân về phía đầu gối càng cao càng tốt, để máu dễ dàng lưu thông ở bắp thịt cẳng chân. Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, đủ các chất; Hạn chế dùng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia. Ðiều trị các bệnh gây chuột rút. 

Nếu thỉnh thoảng bạn mới bị chuột rút thì không đáng ngại. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị chuột rút, thì cần đi khám bệnh, xét nghiệm để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh gây ra chuột rút.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị