Bộ Y tế điều chỉnh khoảng cách tiêm nhắc lại vaccine COVID-19

Chú trọng việc tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại để đối phó với làn sóng lây nhiễm của BA.4 và BA.5

Những yêu cầu ở cấp độ cao nhất từ Thủ tướng

Tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, 4 là để bảo vệ cả cộng đồng

Tiêm vaccine COVID-19 mũi 3, mũi 4: An toàn, cần thiết

Bộ Y tế: Không bỏ sót tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 cho người dân

Để thống nhất và tăng cường hơn nữa công tác triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19, tăng nhanh tỷ lệ bao phủ các mũi vaccine cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và những người có nguy cơ cao, đảm bảo an toàn, thích ứng linh hoạt trong mọi diễn biến dịch mới có thể xảy ra, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về điều chỉnh, làm rõ về cách xác định các mũi tiêm và thời gian tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 (tức mũi 3, mũi 4).

Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ, tiêm ngay cho các đối tượng ngay sau khi đủ thời gian, cụ thể:

Tiêm mũi 3:

- Người trên 18 tuổi: Tiêm mũi 3 ngay sau mũi 2 ba tháng; Người đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh.

- Người từ 12 đến dưới 18 tuổi: Tiêm mũi 3 ngay sau mũi 2 năm tháng; Người đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng.

Tiêm mũi 4: Ngay sau mũi 3 bốn tháng; người đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng;

Tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: Trẻ đã mắc COVID-19 thì tiêm ngay sau khi khỏi bệnh ba tháng.

Cũng tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo tăng tốc độ tiêm chủng vaccine cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên đặc biệt ưu tiên trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và trẻ có nguy cơ cao; Nhanh chóng hoàn thành tiêm mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong ngành theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tình hình dịch COVID-19 trong và ngoài nước có những diễn biến mới phức tạp, tăng số ca mắc với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến thể phụ BA.4, BA.5... Hôm qua là ngày thứ 4 liên tiếp số ca mắc COVID-19 mới trong ngày về mức trên 1.000 ca; Đồng thời ghi nhận 1 F0 ở Tây Ninh tử vong sau nhiều ngày không có trường hợp tử vong do COVID-19. Hai biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đã được phát hiện tại TP.HCM, Hà Nội, Thái Bình, Hải Dương, Cao Bằng, Cần Thơ. Trong bối cảnh này, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn