Chuyên gia chỉ ra 4 thói quen làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một trong những bệnh lý vô cùng nguy hiểm

Những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư thực quản

Uống trà nóng có làm tăng nguy cơ ung thư thực quản?

Vệ sinh răng miệng kém cũng có thể gây ung thư thực quản?

Bổ sung kẽm kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư thực quản

Ung thư luôn là một trong những căn bệnh gây ra cái chết đáng sợ nhất và là mối lo của toàn cầu. Hiện nay đã phát hiện trên 200 loại ung thư ở người, mỗi loại có cơ chế bệnh và tiên lượng sống khác nhau. Nếu không được điều trị kịp thời, ung thư có thể lan sang các bộ phận khác và cuối cùng dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, với những tiến bộ của kỹ thuật, nhiều bệnh ung thư được phát hiện ở giai đoạn sơm có thể điều trị khỏi, tuổi thọ người bệnh đã tăng lên.

Trước Ngày thế giới Phòng chống Ung thư (ngày 4/2), chúng ta hãy tìm hiểu về bệnh ung thư thực quản, một loại ung thư bắt đầu ở lớp lót bên trong của thực quản, còn được gọi là niêm mạc. Thực quản là một ống dài, rỗng chạy từ cổ họng đến dạ dày và giúp di chuyển thức ăn bạn nuốt từ phía sau cổ họng đến dạ dày để được tiêu hóa.

Có hai loại ung thư thực quản gồm ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến. Loại ung thư này phổ biến hơn ở nam giới so với nữ giới. Một số yếu tố lối sống và thói quen hàng ngày như hút thuốc, uống rượu, trào ngược acid mạn tính, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản.

"Ung thư thực quản là kết quả của sự phát triển của các tế bào khối u trong thực quản hoặc trong niêm mạc của thực quản thay đổi. Thực quản là một ống rỗng có chức năng vận chuyển chất lỏng, nước bọt và thức ăn nhai từ miệng đến dạ dày của bạn. Ung thư thực quản được xếp hạng là bệnh ung thư phổ biến thứ 8 trên toàn thế giới, tuy nhiên, ở Ấn Độ, nó là nguyên nhân phổ biến thứ 4 gây tử vong liên quan đến ung thư. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản bị ảnh hưởng bởi một số thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống, thu nhập thấp, môi trường..." Tiến sỹ Amit Miglani, Giám đốc kiêm Trưởng Khoa Tiêu hóa, Viện Khoa học Y tế Châu Á, Faridabad (Ấn Độ) cho biết.

Dưới đây là những thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản bạn nên tránh:

1. Uống đồ uống quá nóng

 

Một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc uống đồ uống nóng như nước, trà và cà phê với nguy cơ Ung thư thực quản. Các loại đồ uống này có thể tốt cho sức khỏe khi sử dụng với số lượng vừa phải. Tuy nhiên, khi pha quá nóng sẽ làm hỏng thực quản và tăng gấp ba nguy cơ ung thư. Để giảm rủi ro, bạn hãy để đồ uống nguội trước khi nhấp ngụm đầu tiên.

2. Thuốc lá và rượu

Thường xuyên hút thuốc và uống rượu là thói quen gây ra hầu hết các bệnh ung thư, bao gồm cả thực quản. Các sản phẩm thuốc lá như thuốc lá điếu, xì gà, hút tẩu hay thuốc lá nhai là "thủ phạm" chính gây ung thư thực quản. Khi bạn càng sử dụng nhiều và trong thời gian dài thì rủi ro càng cao. Tương tự như vậy, uống rượu cũng khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

3. Không tập thể dục

Hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể. Việc thường xuyên tập thể dục giúp ngăn ngừa bệnh tật và cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư thực quản. Vì vậy, đã đến lúc buộc dây giày của bạn và sẵn sàng tập luyện càng sớm càng tốt.

4. Béo phì

Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn. Điều này một phần là do những người béo phì có khả năng bị trào ngược dạ dày thực quản. Thông thường, dạ dày tạo ra acid và enzyme để giúp tiêu hóa thức ăn, tuy nhiên, ở một số người, acid có thể thoát ra khỏi dạ dày lên phần dưới của thực quản được gọi là trào ngược dạ dày thực quản.

Để giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, điều cần thiết là bạn phải áp dụng kết hợp các thay đổi trong lối sống như bỏ hút thuốc, hạn chế uống rượu, duy trì cân nặng hợp lý và đừng quên để đồ uống nguội trước khi uống. Ngoài ra, Tiến sỹ Amit Miglani cho rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, tập thể dục thường xuyên và các kỹ thuật thư giãn như yoga, thiền... được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư