Những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư thực quản

Ung thư thực quản gây cảm giác nuốt nghẹn, thức ăn vướng trong thực quản

Người bị ung thư phổi giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Thực phẩm nên tránh khi bị ung thư đại tràng

Có nên dùng aspirin để ngăn ngừa ung thư đại tràng tái phát?

Hút thuốc lá thụ động và những hệ lụy khôn lường

Thực quản là đoạn đầu của ống tiêu hóa dẫn thức ăn từ hầu đến dạ dày, dài khoảng 25cm. Ung thư thực quản là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Yếu tố nguy cơ Ung thư thực quản bao gồm: Hút thuốc, lạm dụng rượu bia, béo phì, trào ngược dạ dày thực quản (GERD)…

Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên tránh các yếu tố nguy cơ kể trên và bổ sung một số thực phẩm được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư thực quản, vào chế độ ăn uống thường xuyên:

Rau

Từ lâu, rau đã được biết là một loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho cơ thể. Chế độ ăn nhiều rau thường ít calorie, do đó ngăn ngừa phần nào các yếu tố nguy cơ như béo phì

Tăng cường ăn rau để giảm nguy cơ ung thư thực quản

Bên cạnh đó, các loại rau họ cải: Cải xoăn Kale, cải Brussels… có chứa các dưỡng chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại Ung thư khác nhau, bao gồm cả Ung thư thực quản. Bạn nên ăn đa dạng các loại rau để nhận được lợi ích sức khỏe tối đa.

Trái cây

Cũng giống như rau, trái cây có nhiều lợi ích đối với cơ thể và việc ăn chúng thường xuyên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư. Thứ nhất, đường fructose có trong trái cây là sự thay thế lành mạnh cho đường có trong thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có gas… Thứ hai, trái cây nói chung rất giàu dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa. Tất cả những yếu tố này đều góp phẩn giảm thiểu đột biến tế bào dẫn đến ung thư thực quản.

Bạn nên ăn trái cây có ít hoặc không chứa acid citric như: Xoài, chuối, đào, bơ… Trái lại, các loại trái cây có múi (chứa nhiều acid citric) bạn nên ăn ở mức tối thiểu vì nó sẽ làm trầm trọng thêm chứng ợ nóng, trào ngược acid dạ dày.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt (lúa mạch, yến mạch, các loại đậu...) cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, đặc biệt, nó có tác dụng giảm nguy cơ mắc ung thư thực quản.   

Ngũ cốc nguyên hạt ít qua chế biến nên giữ được nhiều dưỡng chất quan trọng

Qua số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ mắc ung thư thực quản thấp hơn ở những người chủ yếu ăn đạm thực vật (cũng có trong đậu) thay vì đạm động vật. Thêm ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn hàng tuần sẽ giúp chống lại sự phát triển của loại ung thư này.

Quế

Trong nhiều năm, quế đã được biến đến như một “siêu thực phẩm” có đặc tính chống viêm, giảm nguy cơ mắc các loại ung thư bao gồm ung thư thực quản. Ngoài ra, quế còn tác dụng kiểm soát đường huyết và tăng cường sức khỏe tổng thể. Bạn có thể thêm 1-2 thìa cà phê bột quế vào chế độ ăn uống mỗi ngày để giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của tế bào ung thư thực quản.

Dầu olive

Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên tạp chí Molecular & Cellular Oncology (Hoa Kỳ) cho thấy rằng hợp chất chống viêm oleocanthal trong dầu olive có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư và không gây hại đối với các tế bào khác. Các nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra rằng các nước dùng nhiều dầu olive có xu hướng giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh ung thực quản. Thay thế dầu olive bằng dầu ăn thông thường là một trong những sự lựa chọn lý tưởng.

Nghệ

Nghệ có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ, điều này có khả năng giảm tỷ lệ mắc ung thư thực quản. Bạn có thể sử dụng nghệ như một loại gia vị. Làm tăng khả năng hấp thụ bằng cách kết hợp nghệ với một chút hạt tiêu đen.

Trà

Trà, đặc biệt là trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ khỏi ung thư thực quản. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống trà ít có nguy cơ bị ung thư hơn những người không uống. 

Trà xanh, trà trắng, trà mạn... đều rất giàu chất chống oxy hóa

Điều này là do các chất chống oxy hóa trong trà giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào bởi các phân tử không ổn định được gọi là các gốc tự do. Các gốc tự do này khi tương tác với các chất chống oxy hóa, chúng sẽ trở nên ổn định và trở nên vô hại.

Mặc dù những thực phẩm kể trên không đảm bảo chắc chắn sẽ chặn đứng ung thư thực quản, nhưng chúng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh. Bạn cần kết hợp với lối sống lành mạnh: Giảm hoặc bỏ rượu, ngừng hút thuốc lá, tập thể dục thường xuyên... để giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm, bao gồm cả ung thư. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Thecancercoach)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng